3 กุญแจช่วย SME ทำตลาดออนไลน์แบบไม่เป็นรองใคร



เขียน : กองบรรณาธิการ
ภาพ : กฤษฎา ศิลปไชย

    
    อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จํากัด  หนึ่งในกูรูทีคลุกคลีอยู่ในวงการดิจิตอลมาอย่างช่ำชอง ได้บอกเล่าถึงกุญแจดอกสำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถขยับตนเองมาอยู่บนออนไลน์ได้แบบไม่เป็นรองใคร ซึ่งจะต้องอาศัย 3 หัวใจหลัก คือ รู้จักลูกค้าของตน มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ และที่สำคัญคือนำไอเดียมาผสมผสานทั้งสองประเด็นเข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นคอนเทนต์ที่ลูกค้าต้องจดจำ


    “Key Success มีปัจจัยมาจาก 3 ข้อหลัก คือ 1.ต้องรู้จักลูกค้าอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียง Demo Graphic เท่านั้นนะ แต่ต้องรู้จักละเอียดในทุกๆ มุม หรือที่ดีกว่านั้นคือจับ Pain Point ของเขาให้ได้ว่าคืออะไร ซึ่งการจับจุดในลักษณะดังกล่าวจะเหมือนกับกลุ่มสตาร์ตอัพในต่างประเทศที่ไม่ได้เริ่มต้นธุรกิจด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ แต่ต่อยอดมาจากความต้องการลึกๆ ของผู้บริโภค เพื่อให้ลูกค้าเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาเราเอง 


    ต่อมาคือ เรื่องของตัวผลิตภัณฑ์ อย่างน้อยมันต้องมอบคุณค่าให้แก่ลูกค้า อย่างที่ผมบอกไปว่าถ้าผลิตภัณฑ์สามารถจับ Pain Point ของลูกค้าได้ เราแทบไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากเลย ยกตัวอย่าง ระบบล็อกอัตโนมัติที่ซิงค์เข้ากับมือถือ คุณสามารถเปิดประตูบ้านได้โดยผ่านสมาร์ตโฟน 


    หลังจากนั้นก็ใช้ไพ่ใบสุดท้ายคือ ไอเดียที่จะ Combine ทั้งพฤติกรรมลูกค้าและสินค้า ก่อนจะผลิตออกมาเป็นสื่อที่โดนใจ คอนเทนต์ต่างๆ จะโดนใจแค่ไหนก็อยู่ที่วิธีการเล่าเรื่องแล้ว”

 

    นอกจากในเรื่องของ Key Success แล้ว อดิศักด์ แนะนำเพิ่มเติมว่า ทุกอย่างบนโลกออนไลน์ที่ต้นทุนแสนถูกนั้น ไม่ได้เหมาะสมกับบริบทของธุรกิจไปเสียหมด เพราะไม่มีการตลาดใดที่ตายตัว ทุกอย่างอยู่ที่ความเหมาะสม

 
   “การตลาดต้องขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจด้วย เช่น ผู้ประกอบการที่ทำโรงแรมก็จะนิยมใช้ Google Ad Network สำหรับจองตั๋วและห้องพัก หรือการทำโฆษณาบน Search Engine แต่ที่ผมมองว่าตอบโจทย์และเหมาะสมกับ SME คือการทำ Re-Marketing เป็นบริการอย่างหนึ่งจาก Google เช่น เราสนใจเรื่องการท่องเที่ยวก็เข้าเว็บไซต์ Agoda เมื่อเราเข้าไปแล้วทางเว็บก็จะจดจำ และถ้าสังเกตดีๆ แบนเนอร์เหล่านั้นจะตามเราไปทุกที่ หรือถ้าเป็นกลุ่มค้าขายบน e-Commerce การใช้ Social Media กระตุ้นยอดขายก็เป็นส่วนสำคัญ ส่วนอีกอันที่น่าสนใจคือการทำ Live Video ค่าใช้จ่ายน้อยมากเดี๋ยวนี้ยูทูบก็เปิดให้ทำฟรี”

    



    อรรถวุฒิทิ้งท้ายไว้ว่า แนวโน้มมือถือยังคงเป็นเทรนด์ที่มาแรงไม่มีตก เนื่องจากว่าโมไบล์เป็นตัวกลางที่คอยเชื่อมเทคโนโลยีต่างๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งผมไม่ได้หมายถึงการทำแอพพลิเคชันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึง  Internet Of Thing (IOT) เคยลองคิดหรือเปล่าว่าถ้ามือถือสามารถเชื่อมต่อกับอะไรก็ได้ที่ทำให้ชีวิตของคนสะดวกขึ้น ทำไมผู้บริโภคจะไม่ยอมเสียเงินเพื่อซื้อความสบายเหล่านั้น 


    อย่างของเมืองนอกตอนนี้เขามีระบบสั่งของ เมื่อไหร่ก็ตามที่ตู้เย็นของคุณว่างก็จะมีการแจ้งเตือนเข้าสู่สมาร์ตโฟน แล้วเราก็สามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้ทันที อันนี้คือเทรนด์ที่เมืองนอกเขาวิเคราะห์ออกมาแล้วว่าน่าสนใจ รวมไปถึงการทำรีวิวบนยูทูบที่ขณะนี้มีให้ Live Stream แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย


     ยิ่งไปกว่านั้นคือเจ้าใหญ่ในวงการสมาร์ตโฟนต่างออกฟังก์ชัน Self Video เพื่อให้การทำคลิปเป็นเรื่องง่าย ซึ่งในเมืองนอกเหล่าบล็อกเกอร์ทำกันเยอะพอสมควร แต่ในไทยยังมีน้อย ผมถึงบอกว่าทุกคนสามารถผลิตสื่อออกมาแข่งกันได้แล้ว ตอนนี้ก็เหลือแค่ไอเดียเท่านั้นแหละที่จะสร้างความต่างได้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024