Maker นักประดิษฐ์ผู้ปฏิวัติวงการ DIY

 


เรื่อง กองบรรณาธิการ


    จากกระแสการเติบโตของธุรกิจ Startup ทำให้เกิดกลุ่มคน Gen ใหม่ที่น่าจับตา เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Maker หรือนักประดิษฐ์ผู้สร้างสรรค์ผลงานหรืออุปกรณ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ 


    ความจริงแล้ว Maker เป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยที่ต่อยอดมาจากวัฒนธรรมการ DIY แต่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นหลักในการประดิษฐ์ชิ้นงาน ที่นิยมกันเช่น งานอิเล็กทรอนิกส์, หุ่นยนต์, 3D Printing และการใช้เครื่องมือ CNC ไปจนถึงงานศิลปะและงานฝีมือแบบดั้งเดิมอย่างงานไม้ โลหะ รวมถึงการถ่ายทำภาพยนตร์ และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็จัดเป็น Maker ได้ทั้งสิ้น


    อย่างไรก็ตาม การผลิตชิ้นงานของ Maker นั้นอาจจะเป็นการดัดแปลง ปรับปรุง แฮ็ก หรือแค่ทำตามที่คนอื่นทำ โดยไม่จำเป็นต้องประดิษฐ์คิดค้นใหม่เสมอไปก็ได้ ทั้งนี้ Maker ประกอบด้วยกลุ่มคนที่มีระดับทักษะและความสนใจหลากหลาย ตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงนักประดิษฐ์มือสมัครเล่นที่ผลิตในโรงรถ สำหรับ Maker บางคนนั้นทำงานเต็มเวลา ขณะที่บางรายใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ในการสร้างสรรค์ผลงาน DIY ด้วยตนเอง 


    กลุ่ม Maker จะเน้นความเป็นกันเอง และสร้างเครือข่ายเพื่อร่วมกันเรียนรู้และเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจด้วยความสนุกสนาน จนเกิดเป็นชุมชนที่เรียกว่า Makerspace ซึ่งเป็นพื้นที่ทำงานในรูปแบบ Co-Working ของเหล่านักประดิษฐ์เหล่านี้ 


    ความนิยมในวัฒนธรรม Maker ยังทำให้เกิด Maker Fair ตลาดนัดที่ Maker จะนำสินค้าที่ตัวเองคิดมาโชว์และขาย ตลอดจนมีช่องทางให้ Maker ได้แสดงผลงานเพื่อดึงดูดนักลงทุน เช่น เว็บไซต์ crowndfunding อย่าง Kickstarter ซึ่งมีผู้สนใจให้เงินสนับสนุนจนประสบความสำเร็จหลายราย เป็นปัจจัยที่หนุนให้ Maker ในยุคนี้ ไม่ใช่แค่นักประดิษฐ์ DIY ที่เป็นแค่งานอดิเรกอีกต่อไป แต่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สามารถแปลงไอเดียให้เป็นเงินได้อย่างน่าทึ่ง

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024