4 เคล็ดลับการเล่าเรื่อง เพื่อให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ





เรื่อง กองบรรณาธิการ

    การเล่าเรื่องราว หรือ Storytelling ถึงจะไม่ใช่กลยุทธ์ใหม่ แต่ถ้านำมาใช้ถูกจังหวะและโอกาส ย่อมสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้เสมอ และนี่คือเคล็ดลับดีๆในการเล่าเรื่องแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ



1. เล่าความจริง 

    เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญสำหรับการเล่าเรื่อง การเล่าความจริงที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ของคุณเป็นสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำ เพราะลูกค้าทุกคนชอบความซื่อสัตย์ของแบรนด์ พวกเขาไม่ชอบคำโกหกที่สวยหรู ดูดี แต่พวกเขาต้องการความจริง ดังนั้นเริ่มจากการที่คุณนำเสนอตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์ สร้างเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ปรับแต่งให้น่าสนใจ เพียงเท่านี้ก็น่าจะสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้ไม่น้อย แต่หากคุณเริ่มด้วยคำโกหกและลูกค้าจับได้ นับว่าเป็นความเสี่ยงที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก 



2. สร้าง Character ที่น่าติดตาม 

    ลองเล่าเรื่องด้วยการสร้างตัวละครให้กับแบรนด์ของคุณและใช้ตัวละคร หรือ Character เป็นตัวดำเนินเรื่อง โดยสร้างเรื่องราวให้น่าติดตาม น่าสนใจ จนลูกค้าหรือผู้ที่ฟังเรื่องราวของคุณลุ้นและเอาใจช่วยไปกับตัวละครของคุณ นอกจากนี้ พยายามนำเสนอและสร้างเรื่องราวที่ลูกค้าชื่นชอบ อย่านำเสนออะไรก็ตามที่ดูน่าหดหู่ ไม่น่าพิสมัย แต่ที่สุดแล้วทุกอย่างก็ต้องอยู่ภายใต้พื้นฐานแห่งความเป็นจริง 



3. อย่าลืมสอดแทรกประเด็นสำคัญ

    สำหรับผู้เล่าเรื่องบางคน เมื่อเล่าเรื่องไปถึงจุดหนึ่งอาจจะเกิดความเพลิดเพลินจนลืมประเด็นสำคัญ หรือลืมนำเสนอสินค้าของคุณ กำหนดความตั้งใจของคุณให้แน่ชัด กำหนดเรื่องราวให้ชัดเจน และอย่าลืมไปตอนไหนที่คุณควรจะนำเสนอสินค้าของคุณ ตอนไหนที่ควรจะเล่าเรื่อง หรือตอนไหนที่ควรจะให้ทั้งสองสิ่งดำเนินไปพร้อมกัน 



4. อย่าหยุดเล่าเรื่องกลางคัน

    เมื่อเรื่องราวของคุณดำเนินมาเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าคงมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่กำลังเฝ้ารอและติดตามการเล่าเรื่องของคุณอยู่ แต่หากคุณกลับหยุดเล่าเรื่องไปเสียดื้อๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม อาจส่งผลให้ลูกค้าของคุณเลิกติดตามแบรนด์ของคุณด้วยเช่นกัน เมื่อคุณตัดสินใจที่จะสร้างเรื่องราวเรื่องหนึ่งขึ้นมาแล้ว สิ่งที่สำคัญคือการพัฒนาและเล่าเรื่องราวของคุณไปเรื่อยๆ จนกว่าที่จะถึงตอนจบ และเมื่อถึงตอนจบแล้ว อย่าลืมสิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือบทสรุป เปรียบดั่งนิทาน เมื่อถึงตอนสุดท้ายก็ต้องมีคติสอนใจ จริงไหม? 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024