เจาะลึก Instagramer สร้างโอกาสการค้าบนโลกโซเชียล


เรื่อง : กองบรรณาธิการ

    ปัจจุบันต้องยอมรับว่า Instagram ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลจาก Instagram บอกไว้ว่าเมื่อปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานที่แอ็กทิฟต่อเดือนอยู่ที่ราวๆ 400 ล้านคนทั่วโลก สำหรับประเทศไทยนั้นมีผู้ใช้งานที่แอ็กทิฟประมาณ 7.1 ล้านคนต่อเดือน ด้วยเหตุนี้ Instagram จึงถูกใช้เป็นหนึ่งในช่องทางสำหรับธุรกิจในการเข้าถึงผู้บริโภค จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีแบรนด์มากมายเลือกที่จะทำตลาดผ่านช่องทาง Instagram และหลายๆ รายก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
 

    อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกคนอยากที่จะใช้โซเชียลมีเดียนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งสำคัญของการใช้ Instagram ให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Instagram เป็นอย่างดีเสียก่อน เพื่อที่จะทำให้สามารถตอบสนองในสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ 


    อย่างไรก็ดี หากย้อนกลับไปดูข้อมูลผลการศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Instagram ในประเทศไทย จากการเปิดเผยของ อาภาภัทร บุญรอด กรรมการผู้จัดการ บริษัท TNS ประเทศไทย ระบุชัดเจนว่า ปัจจุบันผู้ใช้งาน Instagram ชาวไทยส่วนใหญ่ยังมีอายุน้อย โดย 83 เปอร์เซ็นต์ มีอายุระหว่าง 18-34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และเป็นผู้ที่มีพฤติกรรมเสพติดการใช้งานมือถือ โดยมีกำลังซื้อสูงและสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมหาวิทยาลัย 


    นอกจากนี้ ผลการศึกษายังบอกด้วยว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งาน Instagram ติดตามแบรนด์สินค้าอย่างน้อยหนึ่งแบรนด์บนแพลตฟอร์มนี้ และมี 49 เปอร์เซ็นต์สั่งซื้อสินค้าแบรนด์ที่ตนเองติดตาม โดยแบรนด์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการโรงแรม เป็นหนึ่งในธุรกิจบน Instagram ที่ชาวไทยให้ความสนใจมากที่สุด 


    ถึงตรงนี้ อาภาภัทรได้แนะนำ 3 หลักการใหญ่ๆ สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้ Instagram ได้เป็นอย่างดี อย่างแรก คือ ต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คอนเทนต์ที่แบรนด์จะโพสต์นั้นต้องเป็นคอนเทนต์ที่ดี มีความครีเอทิฟ เนื่องจากการศึกษาพบว่า ผู้ใช้งาน Instagram ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบมองหาสิ่งที่สวยงาม น่าตื่นเต้น และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเขาได้ 


    ต่อมาคือ ต้องตรงกับความสนใจของพวกเขา โดยดูว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์คือใคร ก็จะทำให้สามารถนำเสนอและตอบโจทย์ในสิ่งที่ต้องการได้ตรงจุด และสุดท้าย คือ ต้องใช้ภาพเป็นสื่อเพื่อดึงดูดความสนใจ ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะภาพนิ่งอย่างเดียว ยังรวมถึงภาพเคลื่อนไหว วิดีโอความยาวสั้นๆ หรืออื่นๆ โดยจะต้องเน้นไปที่เรื่องของเทรนด์ใหม่ๆ หรือการอัพเดตสิ่งที่น่าสนใจ นั่นเป็นเพราะว่า พฤติกรรมของคนไทยจะใช้ Instagram ไปในลักษณะของการค้นคว้าหาแรงบันดาลใจ เปิดโลกทัศน์จากการเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ที่น่าสนใจ แบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยว ค้นหาข้อมูลและอัพเดตเทรนด์ใหม่ล่าสุด
      

5 เคล็ดลับเพิ่มยอด Following ใน Instagram

    นอกจากเทคนิคที่จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งาน Instagram ได้เป็นอย่างดีแล้ว SME Thailand ยังได้นำเอาเคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มยอด Following ที่เหมาะสมต่อการทำธุรกิจมาฝากกันอีกด้วย


1. แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาขาย
   
    ใน Instagram ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายจะเห็นรูปภาพมากกว่าข้อความ ดังนั้น ต้องพยายามดูแลและควบคุมการปฏิบัติงานให้ดีมีคุณภาพในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การใช้วัตถุดิบ จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงวัสดุที่นำมาใช้ทำเป็นแพ็กเกจจิ้ง เพื่อให้ลูกค้าเห็นและสัมผัสได้ว่าเราใส่ใจในทุกรายละเอียด และทุกขั้นตอน 



2. ติดตามหรือส่งผลิตภัณฑ์ให้ผู้มีอิทธิพลใน Instagram

    ขั้นแรกเริ่มจากการมองหาผู้มีอิทธิพลใน Instagram อาจเป็นดารา เน็ตไอดอล ดีเจ นางแบบ พริตตี้ ฯลฯ ซึ่งมียอด Following ค่อนข้างสูง และดูว่าใครที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบในสินค้าหรือบริการประเภทที่เราจำหน่าย เพื่อติดต่อลองส่งสินค้าหรือให้เขามาทดลองใช้บริการของเรา “ฟรี” แลกกับการโพสต์สนับสนุนสินค้าหรือบริการของเรา

   หรืออาจใช้ควบคู่กับโปรโมชั่น เช่น ให้ผู้มีอิทธิพลบน Instagram โพสต์คู่กับสินค้าของเราแล้วแนบโปรโมชั่นโค้ด (อาจระบุวันหมดอายุการใช้โค้ดด้วยก็ได้) ลงไป เช่น พริตตี้ชื่อดังถ่ายภาพคู่กับผลิตภัณฑ์เสริมความงามของเรา พร้อมกับแนบโปรโมชั่นโค้ด ABC ในรูปภาพ ส่วนเว็บไซต์ของเราก็ต้องมีระบบการกรอกโปรโมชั่นโค้ดด้วย เมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อแล้วใช้โปรโมชั่นโค้ด ก็ให้ระบบคำนวณไปว่ามีการใช้โปรโมชั่นโค้ด ABC กี่คน หลังจากนั้นค่อยมาหักส่วนแบ่งให้กับพริตตี้อีกที แบบนี้จะ Win กันทั้ง 2 ฝ่าย โดยฝ่ายเราได้ขาย ฝ่ายผู้มีอิทธิพลบน Instagram ได้ส่วนแบ่งจากยอดขาย เป็นต้น


3. คอมเมนต์

     พยายามเข้าไปมีส่วนร่วมในการคอมเมนต์กับผู้ใช้งาน Instagram คนอื่นๆ บ้าง เพื่อให้ผู้อื่นมีโอกาสเห็นคุณบนอินสตาแกรมมากขึ้น หากคุณมีคอมเมนต์ที่ดี รูปภาพโปรไฟล์น่าสนใจ ก็อาจมีคนกดเข้ามาดูโปรไฟล์ของคุณรวมถึงกด Following มากขึ้น



4. ใช้แฮชแท็กที่เหมาะสม

     เลือกใช้แฮกแท็กที่เหมาะกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ แล้วแท็กลงไปในรูปภาพ หรืออาจใช้กลยุทธ์การตลาดเข้ามาผสมผสาน เช่น ในช่วงที่มีกระแสใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ เช่น ปีใหม่ เรื่องสนุก หรืออาจเป็นหนังเรื่อง “พี่มากพระโขนง” เราสามารถเกาะติดกระแสด้วยการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ลงไป หรือทำเป็นอินโฟกราฟิก แล้วแฮชแท็กว่า #peemak พร้อมคำบรรยายสนุกๆ ว่า “ผลิตภัณฑ์ดีขนาดพี่มากยังต้องใช้” หรือคำพูดที่สร้างสรรค์แบบอื่นๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่พบเห็นเข้ามาดูผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น

   หรือยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น สมมุติเราลงรูปภาพชายหาด แล้วแท็กคำว่า #beach ผู้ที่อยากเสพภาพหรือชื่นชอบทะเลก็จะค้นหาแท็กคำว่า Beach พอมาเจอภาพสวยๆ ของคุณมีโอกาสกด Like กลุ่มคนที่มีโอกาสเห็นภาพของคุณก็มีจำนวนมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ สิ่งที่ควรระวังในการใช้แฮชแท็กคือ ไม่ควรใช้กับเรื่องราวหรือสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจในเชิงลบเพื่อนำมาโปรโมตผลิตภัณฑ์ของเรา


5. ให้เหตุผลว่าทำไม ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย ถึงควร Follow คุณ

     แทนที่จะบอกว่า “ติดตามเราได้ใน Instagram” ลองบอกเหตุผลหรือข้อดีในการติดตามแบรนด์ของคุณให้กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมดู เช่น บริษัทของเราจะนำกำไรส่วนหนึ่งไปบริจาคการกุศล ดังนั้น หากท่านเป็นผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเรา หรือต้องการมีส่วนในการช่วยเหลือ โปรดกด Follow เพื่อติดตามการช่วยเหลือสังคมของเราต่อไป เป็นต้น หรือถ้าคุณขายสินค้าแฟชั่น อาจบอกว่า ร้านค้าของคุณอัพเดตเทรนด์แฟชั่นรวดเร็วและโดนใจที่สุด หากใครกด Follow รับรองได้ว่าไม่มีวันตกเทรนด์ ก็ได้เช่นกัน        



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024