5 กลยุทธ์มัดใจลูกค้าด้วยคอนเทน




เรื่อง นเรศ เหล่าพรรณราย

    ปัจจุบัน “คอนเทนท์” กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากเนื้อหาที่ดีแล้ว เรายังต้องมีกลยุทธ์ในการสื่อสารที่ดีด้วย เราไปดูกันว่ามีกลยุทธ์อะไรบ้างที่ทำให้คอนเทนท์ของเราได้รับความสนใจจากลูกค้าและผู้ติดตาม


    หนึ่ง..ความสม่ำเสมอคือสิ่งสำคัญ

  
การทำการตลาดออนไลน์เปรียบเสมือนกับการขึ้นชกมวย การจ้องล้มคู่ต่อสู้ด้วยหมัดน๊อคอย่างเดียวจะเป็นการสิ้นเปลืองแรงจนอาจทำให้เราต้องเป็นฝ่ายถอยได้เช่นกัน การชกมวยเราจึงต้องมีการออกหมัดแย็บต่อเนื่องด้วย


    ดังนั้น เมื่อเราปล่อยคอนเทนท์สำคัญออกไปแล้ว แม้จะได้รับการตอบรับที่ดีก็ไม่ควรที่จะอยู่นิ่งเฉยหรือ Boost จำนวน Reach ด้วยวงเงินจำนวนมากเพียงครั้งเดียวแล้วหยุดไปเลย แต่ควรจะมีคอนเทนท์ปลีกย่อยตามมาอย่างต่อเนื่องรวมถึงทำการจ่ายเงินเพื่อ Boost คอนเทนท์นั้นๆในภายหลังไปยังกลุ่มลูกค้าอื่นได้เช่นกัน 


    ผู้ที่ผลิตคอนเทนท์ออนไลน์ มักจะต้องการสร้าง Impact ให้ได้มากที่สุดจากคอนเทนท์เดียว (ทำให้นานๆครั้งถึงจะปล่อยคอนเทนท์) แต่ความจริงแล้วการสร้างความสม่ำเสมอของคอนเทนท์มีความสำคัญมากกว่า


    สอง..เลือกคอนเทนท์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

  มีคำกล่าวว่า “อย่าไปจับปลาในแหล่งน้ำที่ไม่มีปลา” การทำการตลาดออนไลน์ก็เช่นกัน อย่าไปสร้างและเสนอคอนเทนท์ในจังหวะเวลาที่ไม่มีคนสนใจ การที่มีกระแสหรือเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นจะเป็นเสมือนเชื้อไฟอย่างดีที่ช่วยโหมกระพือคอนเทนท์ของเราให้เป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น แม้เราอาจจะเคยเล่นคอนเทนท์ดังกล่าวไปแล้วก็สามารถหยิบกลับมาเล่นใหม่ได้ หากเนื้อหาเข้ากับกระแสและไม่ตกยุค (อาจจะมีคำอธิบายด้วยก็ได้ว่าเคยลงไปแล้วเมื่อไร)



    สาม..ควรมีคอนเทนท์ที่มี Shelf Life นานๆไว้ด้วย

   ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว การสร้างคอนเทนท์เพื่อทำการตลาดออนไลน์ นอกจากเกาะไปตามกระแสแล้ว เรายังต้องมีคอนเทนท์ที่ไม่มีวันหมดอายุหรือคาดว่าจะไม่ล้าสมัยในเวลาสั้นๆเก็บไว้เสมอ เพราะคอนเทนท์ที่สามารถอยู่ได้นานจะได้รับความสนใจในการนำไปแชร์ต่อได้ตลอดเวลา ขณะที่คอนเทนท์ที่ตามกระแสมากๆแต่อาจล้าสมัยในเวลารวดเร็ว จะมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาในการนำเสนอ


    สี่..มีการชิงรางวัลจากคอนเทนท์เป็นบางครั้งบางคราว

   หนึ่งในกลยุทธ์ที่สร้างความสนใจให้กับคอนเทนท์นั่นคือการใหัรางวัลกับลูกค้าหรือผู้ติดตาม เช่น การให้ร่วมสนุกต่างๆ ซึ่งวิธีการร่วมสนุกจะต้องมีความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างคอนเทนท์และของรางวัล ตัวอย่างเช่น หากเราเป็นผู้ผลิตเครื่องประดับตกแต่งและกำลังจะออกคอลเลคชั่นใหม่ อาจจะเปิดให้ร่วมสนุกด้วยการแสดงความเห็นว่าจะใช้เครื่องประดับแบบไหนในการไปงานปาร์ตี้ โดยให้รางวัลเป็นผลิตภัณฑ์ของเรา แนวทางนี้จะช่วยตอกย้ำความชัดเจนของสินค้าของเรา


    ห้า..ใช้เครื่องมือที่หลากหลาย  

   หากเราใช้สื่อในการเผยแพร่คอนเทนท์แบบเดิมๆ อาจทำให้รู้สึกไม่น่าสนใจ เช่น มีแต่ Text หรือ กราฟฟิค ลองหันมาใช้สื่อที่มีความหลากหลาย จะทำให้ผู้ติดตามมีความรู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่นิ่งกับที่


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2