Product คุณพร้อมออกตลาดหรือยัง



เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา



    ในการที่จะนำสินค้าออกขายสักตัวหนึ่ง เชื่อว่าหลายคนคงมีความกังวลอยู่ไม่น้อยว่าสินค้านั้นจะประสบความสำเร็จและจะเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าหรือไม่ เราลองมาทำ Checklist ก่อนสินค้าออกสู่ตลาดกันดีกว่าว่า คุณยังขาดอะไรที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการ Launch สินค้าออกไปสู่มือลูกค้า 



กติกา : ใส่เครื่องหมายถูกหน้าข้อที่ตรงกับคุณ 


1.    คุณมีการวางแผนก่อนออกสินค้าเป็นอย่างดี เช่น ราคาสินค้าที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า สินค้าตัวนี้จะสร้างมูลค่าให้คุณได้เท่าไหร่ สินค้าของคุณจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้แค่ไหน รวมถึงมีคู่แข่งในตลาดที่ไม่สูงเกินไป หรือสินค้าของคุณเป็นที่ต้องการมากแค่ไหน


2.    คุณกำหนดกลุ่มลูกค้าไว้อย่างแน่ชัดและสินค้าของคุณตรงตามความต้องการของพวกเขา


3.    คุณนำสินค้าของคุณทดลองตลาดกับกลุ่มเป้าหมายและมั่นใจว่า ลูกค้าจะต้องชอบสินค้าคุณอย่างแน่นอน 


4.    สินค้าของคุณเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ สามารถใช้ได้จริง ผ่านการทดสอบและรับรองจากหน่วยงานต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


5.    คุณวางแผนในเรื่องของการจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว เช่น สินค้าคุณราคาสูง คุณจะ Charge ลูกค้าเพิ่มเท่าไหร่หากลูกค้าผ่อนจ่ายราคาสินค้า 


6.    คุณวางแผนการจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะใช้บริษัทขนส่งหรือคุณจัดส่งสินค้าเอง แต่คุณต้องมั่นใจว่าสินค้าจะถึงมือลูกค้าได้เร็วและเรียบร้อยที่สุด 


7.    คุณมีแผนสนุกๆ และออกโปรโมชั่นที่น่าดึงดูดสำหรับสินค้าในวันงานเปิดตัว 


8.    คุณกำหนดวันและเวลาที่เหมาะสมสำหรับวันเปิดตัว 


9.    คุณมั่นใจว่าสินค้าของคุณจะต้องเป็นที่น่าจดจำ แปลกใหม่ และยังไม่มีใครเหมือนในตลาด 


10.    สินค้าของคุณสามารถสร้างอารมณ์ร่วมให้กับลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Content ใช้สี การออกแบบสินค้า วิธีการนำเสนอ เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการสินค้าที่มีอะไรมากกว่าฟังก์ชันการใช้งาน 


11.    คุณวางแผนในเรื่องสถานที่จัดจำหน่ายให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของคุณ 


12.    คุณวางแผนการทำตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ออกแคมเปญที่น่าสนใจบนโลก Social หรือ Buy 1 Get 1 Free ที่หน้าร้าน 


13.    พื้นที่บนโลกออนไลน์ในการนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จัก เช่น Fan page บน Facebook มี Blog หรือ Website จะดียิ่งขึ้นหากคุณมี Platform ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ 


14.    คุณเตรียม Website พร้อมแล้วและยังมีพื้นที่ให้ลูกค้าสามารถเข้ามา Review สินค้าได้ด้วย


15.    คุณจัดเตรียมทีมงานและพวกเขาเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับสินค้าของคุณ รวมไปถึงแบรนด์ของคุณด้วย


16.    คุณและทีมงานพร้อมที่จะรับมือกับทุกสถานการณ์ที่กำลังจะมาถึง 


17.    คุณมีการวางแผนรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นหากสินค้าคุณขายดี คุณมั่นใจว่าคุณจะสามารถผลิตได้ทันตามความต้องการของลูกค้าเสมอ


18.    คุณพร้อมที่จะพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง วางแผนระยะยาวให้กับสินค้าของคุณ


19.    คุณเตรียมพร้อมที่จะรับฟัง Feedback ของลูกค้าและปรับปรุง พัฒนาตัวเอง 


20.    คุณพร้อมแล้วที่จะยอมรับผลตอบรับของสินค้า ไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็ตาม 


ถ้าคุณ Check 15 ข้อขึ้นไป  : สินค้าของคุณพร้อมออกสู่ตลาดแล้ว  

    คุณมีการเตรียมพร้อมอย่างดีสำหรับการออกสินค้าชิ้นนี้ การที่สินค้าจะออกสู่ตลาดจะต้องผ่านกระบวนการคิด การทำ การลงทุน การทดลองตลาด กว่าที่สินค้าจะออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทุกขั้นตอนต้องใช้ความใส่ใจ ความเชี่ยวชาญในการผลิต รวมไปถึงจะต้องมีการวางแผนตั้งแต่ก่อนที่จะทำสินค้า ต้องศึกษาตลาด ศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและผลิตสินค้าออกมาให้ตรงกับสิ่งที่พวกเขาต้องการ รวมไปถึงตลาดของคุณจะต้องไม่มีผู้เล่นที่หนาแน่นจนเกินไป นอกจากนี้ การเตรียมพร้อมในด้านต่างๆ ก็จะช่วย Support สินค้าของคุณได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์ และเราเชื่อว่าเมื่อคุณมีการเตรียมตัวมาอย่างดี สินค้าของคุณจะต้องได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างแน่นอน 



ถ้าคุณ Check 10-15 ข้อ : สินค้าของคุณเกือบจะพร้อมแล้ว 

    แน่นอนว่า สินค้าที่ดีจะต้องได้รับการพัฒนา การคิดและการวางแผนมาเป็นอย่างดี เชื่อว่าคุณเองก็ทุ่มอย่างสุดตัวในการทำสินค้าและอาจจะมีบางจุดที่คุณลืมให้ความสำคัญไปบ้าง อีกเพียงแค่อึดใจเดียวสินค้าของคุณก็จะพร้อมโลดแล่นอยู่ในตลาด เพียงแค่คุณต้องลองมองหาจุดที่ยังขาดหายและเข้าไปเติมเต็มในจุดนั้น อาจจะเป็นเรื่องของการวางแผนระบบการบริหารสินค้า การทำตลาดหรือการจัดแคมเปญที่ยังไม่น่าดึงดูดใจเพียงพอ รวมไปถึงการเตรียมทีมงานให้พร้อม เชื่อว่าไม่นานสินค้าของคุณก็จะพร้อมออกสู่ตลาดและเป็นสินค้าที่ดีได้เลยทีเดียว 



ถ้าคุณ Check ไม่ถึง 10 ข้อ : สินค้าของคุณอาจยังไม่พร้อม 

    เสียใจด้วย บางทีสินค้าของคุณอาจจะยังไม่พร้อมออกสู่ตลาดในตอนนี้ ไม่ใช่ว่าสินค้าของคุณไม่ดีและไม่มีคุณภาพ เพียงแต่อาจจะมีบางสิ่งบางอย่างขาดหายไปในกระบวนการ คุณอาจต้องลองทบทวนการผลิตสินค้าตั้งแต่ขั้นแรก และค่อยๆ หาทีละจุดว่าคุณยังขาดอะไรอยู่ อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้คือลองมองหาผู้เชี่ยวชาญและขอคำปรึกษาจากพวกเขาจนไปถึงการขอคำแนะนำจากกลุ่มเป้าหมายของคุณ ลองทบทวนความต้องการของพวกเขาว่าต้องการอะไรและคุณยังขาดอะไร คุณไม่จำเป็นต้องรีบร้อนแต่จำเป็นต้องมั่นใจว่า สินค้าของคุณเมื่อออกสู่ตลาดแล้วจะได้รับการยอมรับอย่างแน่นอนจากลูกค้าเพราะการเป็นที่จดจำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากสักเท่าไหร่ ถ้าคุณมีการวางแผนและใช้ไอเดียที่แปลกใหม่ เพียงเท่านี้สินค้าของคุณก็จะพร้อมออกสู่ตลาดแล้ว 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2