แจ็ค หม่าจับมือสปีลเบิร์กสร้างหนัง



เรื่อง กองบรรณาธิการ
 

    หลังจากที่มีข่าวซื้อลาซาด้า เว็บอี-คอมเมิร์ซชื่อดังจากเยอรมนี และเคเอฟซี แบรนด์ไก่ทอดจากอเมริกา หนังสือพิมพ์เซ้าท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานล่าสุดเมื่อ 9 ต.ค.บริษัทอาลีบาบา พิคเจอร์ กรุ๊ปภายใต้การนำของแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวจีนก็เซ็นสัญญากับบริษัทแอมบลิน พาร์ทเนอร์ของสตีเวน สปีลเวิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์คนดังจากฮอลลีวู้ดเพื่อร่วมกันสร้างภาพยนตร์ป้อนตลาดจีนและตลาดโลก โดยแจ็ค หม่า และสปีลเบิร์กต่างเดินทางไปร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้  

    อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับจำนวนหุ้นที่อาลีบาบาเข้าไปซื้อในแอมบลิน ทราบแต่ว่าเป็นหุ้นส่วนน้อยกว่า แต่ก็นับเป็นครั้งแรกที่อาลีบาบาเข้าไปมีเอี่ยวในบริษัทฮอลลีวูด และจะเริ่มฉายภาพยนตร์เรื่องThe BFG (ยักษ์ใหญ่หัวใจหล่อ) ซึ่งกำกับโดยสปีลเบิร์กในเดือนนี้ ถือเป็นความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างสองค่ายยักษ์ใหญ่

    อาลีบาบา พิคเจอร์เป็นค่ายภาพยนตร์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง  ปีที่ผ่านมาเคยร่วมมือกับสตูดิโอในฮอลลีวู้ด เช่น พาราเม้าท์ พิคเจอร์ส และสกายแดนซ์ มีเดียแต่ก็แค่บางโครงการ การซื้อหุ้นในบริษัทของสปีลเบิร์กครั้งนี้ อาลีบาบาคาดหวังจะเข้าถึงคนดูภาพยนตร์หลายร้อยล้านคนในจีน และทำส่วนแบ่งเพิ่มในอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่อันดับสองรองจากสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็ต้องการซึมซับเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์สไตล์ฮอลลีวู้ดจากแอมบลิน

    รายงานระบุข้อตกลงทางธุรกิจครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดภาพยนตร์ในจีนชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี สาเหตุอาจเกิดจากการขาดแคลนเงินสนับสนุนของ distributors และ บริษัทจำหน่ายตั๋วออนไลน์ รวมไปถึงการขาดแคลนภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ การอ่อนตัวของตลาดจึงทำให้จีนยากที่จะผงาดขึ้นเป็นตลาดภาพยนตร์ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกแทนสหรัฐฯ 

Cr. http://www.scmp.com/business/companies/article/2026540/alibaba-forms-strategic-alliance-steven-spielbergs-amblin

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2