เบื้องหลังความยืนยงกว่า 3 ทศวรรษของ G-Shock

เรื่อง  วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
สำหรับวัยรุ่นที่เติบโตในยุค 90's ต้องเคยมีประสบการณ์ร่วมอยู่อย่างคือการมีนาฬิกา G-Shock สวมใส่บนข้อมือคือความเท่อย่างหาที่สุดไม่ได้ จากวันที่แนะนำเข้าสู่ตลาดครั้งแรกจนถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 30 ปี G-Shock ยังคงความเป็นนาฬิกายอดนิยมไม่เสื่อมคลาย เริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมว่า บริษัทคาสิโอ ผู้ผลิต G-Shock ใช้กลยุทธ์การตลาดอะไรที่ทำให้ครองใจมวลมหาประชาชนได้ยาวนานขนาดนี้

 G-Shock วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1983 ภายใต้คอนเซปต์ Indestructible (ไม่อาจทำลายล้างได้) คือเป็นนาฬิกาที่มีความทนทานสุดยอด ทนแรกกระแทกจากการตกบนพื้นสูง 10 เมตร กันน้ำได้ระดับ 10 บาร์ (100 เมตร) และแบตเตอรีมีอายุการใช้งานนาน 10 ปี ตอนแรกที่เปิดตัวมีการทดสอบคุณภาพของ G-Shock ด้วยวิธีการต่าง ๆ รวมถึงการโยนลงจากเฮลิคอปเตอร์ขณะที่กำลังบินเหนือฟ้า และวางตำแหน่งสินค้าเป็นนาฬิกาสำหรับกลุ่มคนทำงานกลางแจ้ง เช่น คนงานก่อสร้าง คนงานทำถนน



ต่อมาจึงมีการออกแบบให้มีความเป็นแฟชั่นขึ้น เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานต่าง ๆ ที่มีความเลิศล้ำทางเทคโนโลยีกว่าเดิม เช่น การใช้แบตเตอรีพลังแสงอาทิต การเชื่อมต่อบลูทูธเพื่อดึงดูด urbanist หรือคนที่ใช้ชีวิตในเมือง ช่วงทศวรรษ 1990 G-Shock ได้รับความอย่างแพร่หลายเนื่องมาจากการจุดประกายของเหล่าแรปเปอร์และศิลปินผู้งานศิลปะบนผนัง (graffiti artist) จากนั้น กระแส G-Shock ก็ลุกลามไปยังวงการอื่น เช่น วงการกีฬา วงการดนตรี และแฟชั่นดีไซเนอร์ บ่อยครั้งที่เราจะเห็น บุคคลมีชื่อเสียงสวม G-Shock ออกสื่อและกลายเป็นพรีเซนเตอร์กิติมศักดิ์โดยไม่ตั้งใจ เช่น นักร้องเอมิเน็ม วงฮิปฮอปในตำนาน หรืออย่างในบ้านเราก็เคยเห็นสมาชิกราชวงศ์บางพระองค์ทรงสวมนาฬิกา G-Shock ด้วยเช่นกัน    
               
มาว่ากันถึงปัจจัยที่ทำให้ G-Shock ไม่เคยหลุดหายไปจากวงโคจร ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบและพัฒนาให้สินค้าเข้ากับกระแสปัจจุบันโดยยังยึดคอนเซปต์เดิมอย่างเหนียวแน่นคือ แข็งแกร่งทนทาน นอกจากนั้น ยังใช้กลยุทธ์สร้างนักสะสม G-Shock ขึ้นมา และเพื่อตอบสนองกลุ่มนักสะสมเหล่านี้ คาสิโอจึงมักร่วมมือกับองค์กรและธุรกิจผลิต G-Shock รุ่นลิมิเต็ดเนื่องในวาระต่าง ๆ ออกมา อย่างบ้านเราก็เคยมี G-Shock รุ่นเบียร์สิงห์ เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังมีการผลิต G-Shock รุ่นเกี่ยวเนื่องกับการ์ตูนและแอนิเมชั่น เรียกว่าหากินได้อีกยาวไกลเพราะวัฒนธรรมแอนิเมชั่นญี่ปุ่นแทรกซึมไปทั่วและมีฐานแฟนคลับใหญ่โต ผู้บริหารคาสิโอเองก็ยอมรับการจับมือกับค่ายอื่นและการอิงกระแสนิยมเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ G-Shock อยู่ได้จนถึงทุกวันนี้

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024