แนวโน้ม Digital Marketing ปี 2017




นเรศ เหล่าพรรณราย

    ทิศทางการเติบโตของ Digital Marketing ทั้งในไทยและทั่วโลกยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและกำลังเกิดเทรนด์และเครื่องมือใหม่ๆขึ้นให้ผู้ประกอบการได้นำไปใช้งาน เราไปดูกันว่าเอเยนต์ซี่ทั่วโลกได้มองแนวโน้มของการตลาดออนไลน์ในปีนี้ไว้อย่างไรบ้าง


    หนึ่ง..เกิดการประสานระหว่างสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์  ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ลำบากของสื่อดั้งเดิมทั้งโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ที่ผู้เล่นเดิมหายไปจำนวนมากสวนทางกับสื่อออนไลน์ที่เติบโต อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีโอกาสที่สื่อดั้งเดิมจะหันมาใช้งานสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นรายได้เสริม และตั้งเป้าจะสร้างให้เป็นรายได้หลักในอนาคต เช่น รายการโทรทัศน์จะเริ่มนำคอนเทนท์มาออกผ่านออนไลน์ วิทยุจะเริ่มออกอากาศผ่านออนไลน์ ฯลฯ แม้สื่อออนไลน์จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวิเคราะห์ผู้รับสารได้ชัดเจน แต่สื่อหลักยังได้เปรียบในแง่ความน่าเชื่อถือ จึงเป็นแนวโน้มที่สองสื่อจะเดินหน้าไปด้วยกันมากขึ้น


    สอง..จากซอฟท์แวร์สู่ฮาร์ดแวร์ การทำการตลาดออนไลน์ที่ผ่านมาจะเน้นไปที่การใช้งานเวบไซท์และโซเชียลมีเดีย ต่างๆซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ แต่อนาคตจะได้เห็นการทำการตลาดออนไลน์ที่ใช้ฮาร์ดแวร์มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีวีอาร์ (VR) ซึ่งต้องใช้แว่นวีอาร์ในการเสพคอนเทนท์ และยังจะได้เห็นฮาร์ดแวร์ใหม่ๆในการเข้ามาเสริมการใช้งานดิจิทัลมาร์เกตติ้งออกมาอีก


    สาม..ม่อยู่เฉพาะหน้าจอ ปรากฎการณ์เกมส์ Pokemon Go ได้พิสูจน์แล้วว่าดิจิทัลคอนเทนท์ยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องอยู่ติดหน้าจอเพียงอย่างเดียว แต่สามารถออกไปเอาท์ดอร์ได้ และมีแบรนด์สินค้าจำนวมากที่เข้าร่วมการตลาดกับ  Pokemon Go ล่าสุดอาลีบาบาก็ได้ผลิตเกมส์บนสมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยี AR ในการตามล่าหาอั่งเปาเพื่อได้ส่วนลดสินค้าที่ชำระเงินผ่าน Alipay ผู้ประกอบการจึงควรติดตามเทคโนโลยีใหม่ให้ทันเพื่อนำไปใช้พัฒนาการตลาดออนไลน์ของตัวเอง


    สี่..การถ่ายทอดสดยังฮิต กระแสของ Facebook Live ในปีที่ผ่านมาได้สร้างแนวทางการทำการตลาดออนไลน์ใหม่ๆออกมา และทำให้โซเชียลมีเดียอื่นๆต้องหันมาพัฒนาฟังชั่นในการถ่ายทอดสดขึ้นอย่างเช่น Twitter และมีแนวโน้มที่จะนำคอนเทนท์ที่ทรงประสิทธิภาพอย่างเช่นการถ่ายทอดสดกีฬามาออกอากาศสดผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น จึงเป็นวิธีที่จะสร้างสรรการตลาดออนไลน์ใหม่ๆได้


    ห้า..ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะมาแรง ในปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือหุ่นยนต์ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างอิสระ และในอนาคตเราจะได้เห็นปัญญษประดิษฐ์เหล่านี้สามารถให้บริการลูกค้าตลอดจนทำการตลาดให้ได้เช่นกัน


    หก..Influencer ยังคงมีอิทธิพล การใช้คนดังบนโลกออนไลน์หรือในโลกออฟไลน์มาช่วยเสริมด้านการตลาดออนไลน์จะยังคงเป็นกระแสอยู่ จากหลายสำนักวิจัยการตลาดได้ยืนยันว่าผู้คนยังตัดสินใจซื้อสินค้าจากคนที่พวกเขาเชื่อถือ ผู้ประกอบการควรต้องศึกษาหาผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024