4 เรื่องการตลาดปี 2017 ที่ผู้ประกอบการควรรู้

ณฤดี คริสธานินทร์
Executive Consultant Slingshot Group


ตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปีค.ศ. 2017 มามีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมายทั้งที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเรา  ผู้ประกอบการหลายท่านอาจรู้สึกว่าปีนี้เป็นปีที่ดี ในขณะที่หลายท่านเจอวิกฤตเต็ม ๆ ตั้งแต่ต้นปีเช่นกัน ปีนี้จะเป็นปีที่ผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่เจอกับความท้าทายพร้อม ๆ กับมีความสนุกกับการทำการตลาดด้วยโอกาสที่มีมากมายอยู่ในตลาด  ขอเพียงจับกระแสให้ถูกและปรับให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเอง ดังนั้น เรามาดูเทรนด์การตลาดในปีนี้สำหรับผู้ประกอบการกันนะคะ

1. Purpose Marketing 

ลูกค้าสมัยนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือบริการที่ตัวสินค้า แต่ซื้อที่คุณค่าของสินค้าหรือแบรนด์ และสวมคุณค่าของแบรนด์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนตัวเอง แบรนด์ที่จะชนะในปี 2017 นี้ คือแบรนด์ที่ลูกค้าซื้อแล้วรู้สึกเป็นคนที่ดีขึ้นไม่ว่าจะในแง่มุมใดก็ตาม เราเริ่มเห็นว่าแม้กระทั่งสินค้า Commodity อย่างข้าว ลูกค้าหลายรายไม่ได้ซื้อข้าว แต่ซื้อความยั่งยืนของชุมชน ซื้อกระบวนการปลูกที่ใส่ใจทั้งผืนดิน คนปลูกและคนรับประทาน ปรากฏการณ์นี้เมื่อก่อนเราจะเห็นในกลุ่มลูกค้าที่มีความพิถีพิถันบางกลุ่ม แต่ปีนี้ จะเป็นปีที่ลูกค้ากลุ่มนี้ขยายวงกว้างออกไป ผู้ประกอบการจึงควรหันมาทบทวน ว่าเราทำธุรกิจนี้ เพื่ออะไร บริษัทของเรา สินค้าของเรา สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างไร  ถ้าถามคำถามง่าย ๆ แนวหนังฮีโร่แต่ตอบยากและต้องตอบให้ได้คือ ทำไมโลกต้องการเรา  แล้วถ้าเราในฐานะเจ้าของตอบได้  ทำให้พนักงานของเรารู้สึกได้ และทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ และอินไปกับเราด้วย ถือว่าเราได้ Business Partner ที่น่าเชื่อถือและพร้อมจะบอกต่อเพิ่มขึ้นเลยทีเดียว



2.  Experimental Marketing 

#โลกเราสมัยนี้มันอยู่ยาก  Hastag นี้ ไม่ใช่เฉพาะกับเรื่องอันตราย ทะเลาะกันดราม่าถึงชีวิตในโลกออนไลน์ แต่กับโลกแห่งความเป็นจริงของผู้ประกอบการธุรกิจด้วยค่ะ  แม้กระทั่งประธานธุรกิจระดับหมื่นล้านหลายคนยังออกมายอมรับว่าเราอยู่ในฐานะผู้ตามลูกค้า ลูกค้าคนเดียวกันในโลกออนไลน์เป็นอย่างหนึ่ง เวลาเดินช๊อปปิ้งเป็นอีกอย่างหนึ่ง  และมีหลากหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับการตัดสินใจของลูกค้าเหลือเกิน ดังนั้น ผู้ประกอบการอย่างเราต้องคิดเสมอว่า ที่วางแผนการตลาดไปทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นสมมติฐานสำหรับการทดลองค่ะ  ทดลองด้วยงบประมาณที่น้อยแล้วเรียนรู้ให้ไวที่สุดค่ะ  การตลาดปี 2017 ที่ไม่มีอะไรแน่นอนเช่นนี้ ให้โยนหินถามทาง แล้วค่อยคืบไปในทิศที่ถูกต้อง  กลยุทธ์ต้องเป็นแบบ Real-time Strategy ค่ะ  เช่น วางแผนการตลาดอย่างไรให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในแคมเปญเพื่อเกิดเป็นการเรียนรู้ใหม่สำหรับต่อยอดการออกแบบสินค้า ปรับ Copy ในการขาย ปรับช่องทาง หรือปรับทิศทางการจัดสรรงบประมาณแคมเปญแบบ Real-time โดยไม่ต้องรอแคมเปญหน้าค่ะ

3. การตลาดผ่านช่องทาง Live-streaming ต่าง ๆ

ช่องทาง Live-streaming จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Live, Snap Chat หรือ Instagram Live Video ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ปีนี้จะยิ่งโตต่อไป แต่ละรายจะงัดไม้เด็ด Feature - Function ออกมาเอาใจผู้ใช้และนักการตลาดล้วน ๆ  แต่ละตัว ก็มีจุดแข็งแตกต่างกันไป อย่าง Facebook Live ตามกลับมาดูทีหลังได้ ในขณะที่ Instagram Live Video นี้ ต้องเลือกกันไปเลยว่าจะจัดเวลามาดูตอน Live ถ้าพลาด ก็คืออดค่ะ  อันหลังนี้ Content ต้องเอาอยู่ มั่นใจว่าแม่เหล็กสูงจริง ๆ เพราะคนดูไม่อยู่ก็ไปค่ะ ตัวผู้ประกอบการเองแม้ท่านไม่ใช่ดารา แต่เห็นเทรนด์นี้แล้วคิดว่าน่าทดลอง  อยากให้ท่านได้ลองซ้อมอัดวีดีโอและลงสนามจริง  กระบวนการผลิตในโรงงานของท่านเป็นอย่างไร  เบอร์ 1 ลงมาใส่ใจแค่ไหน   หน้าตาคนเก็บมะม่วงกว่าจะมาถึงกระบวนการอบแห้งเป็นอย่างไร  ต่อยอดนำสินค้าไปสู่ Lifestyle แบบไม่ขายของอย่างไรบ้าง ยิ่งถ้าท่านสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับกระแสที่อยู่ในโลกออนไลน์ ณ ตอนนั้นอย่างมีสไตล์และสร้างสรรค์ สร้างแบรนด์ตัวตนที่แข็งแกร่ง และเสริมด้วยทักษะการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม   การทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ก็จะเปิดโอกาสให้ท่านได้ใกล้ชิดมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบตัวเป็น ๆ เลยทีเดียว

4. Customer Profiling

ที่เราเคยทำการแบ่งกลุ่มลูกค้าตาม Segment มันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นค่ะ จุดตัดความสำเร็จของการทำการตลาดในปีนี้ชัดเจนว่าเป็นการทำ Customer Profile ให้ชัดเจน ทุกมุม ทุกมิติ ทำถึงระดับพฤติกรรมในบริบทที่แตกต่างกันไป และทำเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ได้มีโอกาสสัมผัสกับลูกค้า ไม่ว่าท่านจะให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำให้อัตโนมัติผ่านช่องทางสื่อ Digital อันแสนชาญฉลาด หรือท่านจะทำมือจดเอาไว้ก็ได้  เพราะข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นคัมภีร์ให้ท่านได้คาดการณ์วางแผนการตลาดต่อ จะขายอีกทีได้เมื่อไหร่ หรือเห็นช่องทางโอกาสในการหาลูกค้าที่มีพฤติกรรม Profile แบบเดียวกันนี้ได้ไม่ยากค่ะ   

ไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร หากท่านวางกลยุทธ์ และงบประมาณการตลาดให้ยืดหยุ่น ขยายทักษะและปรับกระบวนท่าอย่างต่อเนื่อง ดิฉันเชื่อว่าทุกท่านจะสามารถทำให้การเปลี่ยนแปลงทั้งหลายกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจได้เสมอค่ะ


RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024