3 สิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคนตัวจิ๋วแข่งกับยักษ์ใหญ่ได้!





Text : frank.co.th


    เบื่อไหม? เวลาคุณคิดและผลิตสินค้ามาแล้วก็โดนเจ้าใหญ่ตัดราคาทุกครั้ง เพราะว่าเขามีต้นทุนผลิตต่ำกว่า เพราะผลิตในจำนวนมาก หรือหลายครั้งที่สินค้าคุณมีดีกว่าคู่แข่งหลายเท่า แต่ก็ไม่มีใครมองเห็น ไม่มีใครรู้จัก เพราะธุรกิจเล็กเกินไป


    หลายครั้งที่การแข่งกับยักษ์ใหญ่ในตลาดดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่ก็เป็นหลายครั้งอีกเช่นกันที่เราเห็นคนตัวเล็กสามารถชนะเจ้าใหญ่ในวงการได้ บทความจาก Wall Street Journal ได้บอกว่าไว้ว่า “ถ้าคุณคิดจะโค่นยักษ์คุณต้องทำให้ดีกว่า ถูกกว่า เร็วกว่า หรือ ทำให้เจ๋งกว่าในทางที่คุณไม่ต้องเเข็งกับยักษ์โดยตรง (อย่าไปเหยีบเท้าเขานั่นเอง)”


    3 สิ่งที่ธุรกิจของคนตัวจิ๋วสู้กับยักษ์เพียงคุณสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดเล็กๆ ของคุณ ควบคุมคุณภาพ ปรับตัวเสมอ คุณก็มีสิทธิ์ที่จะล้มยักษ์ได้ คุณสามารถประสบความสำเร็จได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีบริษัทใหญ่ เพียงแค่คุณต้องคิดใหญ่ และทำให้มันเป็นจริง!



ตัวจริง ไม่ก๊อปใคร 

    เมื่อคนบอกว่าคุณเป็นของจริงแล้ว คุณก็ไม่ต้องกังวลกับข้อกังหาว่าคุณเป็นของปลอม หรือลอกคนอื่นมา เรื่องราวของ airbnb ที่มาจาก Joe กับ Brian สองหนุ่มต้องการหาคนหารค่าเช่าห้องพักเขาเลยสร้าง airbnb ขึ้นมา แล้วไอเดียนี้ก็ประสบความสำเร็จมาก ผู้คนทั่วโลกใช้ platform ของเขา เพราะเขาเข้าใจและเชี่ยวชาญเรื่องการให้เช่าพื้นที่ ถึงแม้เขาจะทำหน้าที่เดียวกับนายหน้าปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโด แต่ airbnb ผ่านกระบวนการคิดและการพัฒนาของเขา จึงทำให้ธุรกิจเล็กๆของเขามีบริการที่แตกต่างไม่เหมือนใคร



ธุรกิจเล็กแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาด

    เมื่อคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดของคุณ คุณก็เข้าใจว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ผู้บริโภคจะมาหาคุณ เพราะเขารู้ว่าคุณเข้าใจเขา เขาเชื่อว่าคุณรู้ว่าเขาต้องการอะไร แล้วยังสามารถแก้ปัญหาให้เขาได้ เพราะคุณและเขาตัวเล็กเหมือนกันเลยเข้าใจกัน ส่วนคนตัวใหญ่แบบยักษ์บางทีก็มองไม่เห็นสิ่งเล็กๆ ตรงหน้า  

    Xiaomi บริษัท startup จากจีนที่เติบโตด้วยแนวทางใหม่ เขาเริ่มจากการผลิต software แล้วค่อยๆ ขยายมาเป็น hardware ทุกๆ ครั้งที่ Xiaomi จะอัพเดท software หรือออกสินค้าใหม่ เขาสอบถาม feedback จากลูกค้าว่าสินค้ารุ่นเก่าเป็นยังไงบ้าง อยากได้อะไรเพิ่มเติม แล้วเขาก็จะนำความคิดเห็นอันดับต้นๆ ของลูกค้ามาพัฒนาเป็นสินค้าตัวใหม่ เพราะเขาฟังลูกค้า พัฒนาคามความต้องการของลูกค้า เขาเข้าใจลูกค้า จึงทำให้ Xiaomi สามารถซื้อใจลูกค้า แล้ววันนี้มีสาวกทั่วจีน


ควบคุมคุณภาพ

    คุณภาพทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าคุณทำธุรกิจอะไรก็ไม่สามารถทำลวกๆ ได้อยู่แล้ว การที่เราใส่ใจในคุณภาพทำให้ธุรกิจเราสามารถก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคง 

    ตัวอย่างการเติบโตอย่างมั่นคงของธุรกิจเล็กๆ คือ  Natalie’s Orchid สวนส้มแห่งหนึ่งในอเมริกา Marygrace Sexton ได้รับมรดกต่อยอดมาจากคุณแม่ แล้วเธอได้ปรับสูตรของคุณแม่ที่เดิมทีมีน้ำตาล สารกันเสีย โซเดียม เพิ่มเติมให้รสชาดดี เธอได้ปรับให้เป็นน้ำส้มคั้นบริสุทธิ์ ซึ่งตอนนี้น้ำส้มของเธอมียอดขายมากกว่าสมัยคุณแม่ถึง 10 เท่าตัวแล้วได้ขยายไปถึงอีก 23 ประเทศทั่วโลก


    เราจะตัวจิ๋วหรือตัวใหญ่ ไม่สำคัญเท่ากับเราคิดการใหญ่แล้วทำจริงหรือไม่ เพราะคนตัวเล็กก็สามารถทำการใหญ่ได้เช่นกัน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024