Gen X เป้าหมายต่อไปของนักการตลาด

 



Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    คนส่วนใหญ่มักจะเชื่อว่ากลุ่มมิลเลนเนียลหรือ Gen Y เป็นกลุ่มที่เสพติดโทรศัพท์มากที่สุด แต่เห็นรายงานของนีลสัน บริษัทสื่อและวิเคราะห์ข้อมูลที่สำรวจพฤติกรรมการเสพสื่อผ่านโซเชี่ยลมีเดียของกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ กลุ่ม Gen X และกลุ่มมิลเลนเนี่ยมแล้วก็นึกเปรียบเทียบกับคนวัยผู้ใหญ่ในบ้านเรา คนรุ่นพ่อรุ่นแม่อายุวัยกลางคนที่ตอนนี้ก็ไม่ต่างกันคือพอลูกสอนให้ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นก็เสพติดไลน์ กับเฟซบุ๊กกันงอมแงม จากที่เคยเตือนลูกเตือนหลานบนโต๊ะอาหารให้วางโทรศัพท์ กลับกลายเป็นว่าลูกหลานต้องเป็นฝ่ายเตือนผู้ปกครองก็มี


    นีลสันทำการสำรวจกลุ่มคนต่าง ๆ ในสังคมอเมริกันจากตัวอย่างผู้ใช้สมาร์ทโฟน 9,000 คน ผู้ใช้แท็บเล็ต  1,300 คน พบว่ากลุ่มที่ใช้เวลาไปกับโซเชี่ยลมีเดียมากที่สุดเฉลี่ยนสัปดาห์ละ 7 ชม.คือกลุ่ม Gen X ตามด้วยกลุ่มมิลเลนเนียลหรือ Gen Y (ประมาณ 6 ชั่วโมงกว่า) และกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ที่ใช้เวลา 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รายงานยังระบุอีกว่า Gen X แม้จะใช้เวลาไปกับโซเชียลมีเดียเยอะแต่ก็ไม่ละเลยสื่อดั้งเดิมอย่างหนังสือพิมพ์ ทีวี และวิทยุ ซึ่งเป็นสื่อที่ Gen X ให้เวลามากถึง 32 ชม.ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว


    เมื่อเห็นพฤติกรรมเช่นนี้แล้ว นักการตลาดน่าจะมองออกว่า ควรกลับมาสนใจคนกลุ่มนี้ได้แล้ว ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะโฟกัสที่คนรุ่นใหม่ เช่น Gen Y และ Gen Z  ส่วน Gen X มักถูกมองข้ามด้วยหลายเหตุผล เช่น เป็นกลุ่มที่มีจำนวนไม่สูงในสังคมเมื่อเทียบกับเบบี้บูม หรือ Gen Y คนกลุ่มนี้เติบโตในยุคอนาล็อก คือก่อนการแพร่หลายของอินเตอร์เน็ตและเพิ่งจะมาปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคดิจิตอลในช่วงวัยกลางคน กลายเป็นวัยที่ขาข้างหนึ่งอยู่ในฝั่งอดีต ขาอีกยืนอยู่ฝั่งอนาคต เลยอาจจะทำให้นักการตลาดไม่แน่ใจว่าควรใช้รูปแบบไหนในการเข้าหากลุ่มนี้ 


    ข้อมูลเกี่ยวกับคน Gen X คือโตมาพร้อมเหตุการณ์ใหญ่ ๆ รวมถึง การค้นพบโรคเอดส์ การทะลายกำแพงเบอร์ลิน การกำเนิดของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และอยู่ในช่วงที่วัฒนธรรมป๊อปเฟื่องฟู ครอบครัวมีความสำคัญกับคนกลุ่มนี้มากแต่อัตราการหย่าร้างก็สูง แม้จะยังยึดติดกับสื่อดั้งเดิม เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ แต่ก็ปรับตัวเข้ากับยุคดิจิตอลได้ดี Gen X ในอเมริกา ร้อยละ 60 ใช้สมาร์ทโฟนทุกวัน และร้อยละ 75 ติดตามความเคลื่อนในโซเชียลมีเดียเป็นประจำ เป็นกลุ่มที่ค่อนข้างแอคทีฟในทำกิจกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น การทำธุรกรรมผ่านธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ การช้อปปิ้งออนไลน์ และการค้นหาข้อมูลสินค้าทางเน็ตก่อนตัดสินใจซื้อ เป็นต้น 


    เชื่อว่า Gen X จะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าจับตามองหลังสิ้นยุคเบบี้บูม แม้จะเป็นกลุ่มไม่ใหญ่ แต่กำลังซื้อสูง เจ้าของสินค้าและบริการที่ต้องการเข้าหา Gen X ควรมุ่งไปยังความสนใจหลักของกลุ่มนี้ ได้แก่ สินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับครอบครัว กับตัว Gen X เอง และสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024