The mai Bangkok Business Challenge@ Sasin 2017 เวทีบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน

 

คงพันธุ์   ปราโมช  ณ อยุธยา



    สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแผนธุรกิจภาคภาษาอังกฤษ The mai Bangkok Business Challenge@ Sasin 2017 ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 ภายใต้แนวคิด“การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน” ซึ่งเป็นการแข่งขันแผนธุรกิจระดับนานาชาติ 

    นายคงพันธุ์   ปราโมช  ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ Sasin Entrepreneur Center  และผู้ร่วมก่อตั้ง The mai Bangkok Business Challenge@ Sasin 2017 กล่าวว่า “การแข่งขันปีนี้เรามีทีมสมัครเข้ามาทั้งหมด 70 ทีม  ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบ 15 ปีที่จัดมา สิ่งที่เปลี่ยนแปลงของปีนี้ เราไม่จำกัดจำนวนทีมที่สมัครเข้ามาแข่งขัน ก่อนหน้านี้เราจำกัดเฉพาะทีมที่เป็นบริหารธุรกิจเท่านั้น  ครั้งนี้เราเปิดกว้างให้นักศึกษาปริญญาโททุกแผนกเข้ามาสมัครได้  และไม่จำกัดให้หนึ่งทีมต่อหนึ่งโปรแกรมเหมิอนแต่ก่อน เพราะฉะนั้นคุณภาพของแผนธุรกิจจะเข้มข้นกว่าปีก่อนๆ  

 



    ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่จัดมา เพราะเรามีนำเสนอ Thailand Track round ซึ่งเป๋นการเปิดโอกาสให้ทีมประเทศไทยได้เข้าแข่งขันมากขึ้น  โดยเราให้ 5 ทีม ของทีมไทยเข้ามาแข่งขันกันก่อนเพื่อเลือกทีมชนะเลิศทีมเดียว ให้เข้าไปแข่งขันรอบรองชนะเลิศต่อไป  นอกจากนี้ทีมไทยที่ไม่ได้เข้ารอบรองชนะเลิศ  สามารถเข้ามาแข่ง 999  Second   และจัดบูธการแสดงสินค้าพร้อมเข้าร่วมชมการแข่งขันของทีมอื่นๆ ทั้งโครงการ  นับเป็นโอกาสให้ทีมไทยได้สัมผัสกับการแข่งขันแผนุรกิจระดับโลก”

 

ดร.สุรชา อุดมศักดิ์



    ด้านดร.สุรชา อุดมศักดิ์  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนา หัวกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัดหนึ่งในองค์กรผู้สนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้ รวมถึงสนับสนุนเงินรางวัลสำหรับรางวัลถ้วยพระราชทานH.R.H. Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Sustainability Award จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งมอบให้กับทีมที่ชนะเลิศในการแข่งขันแผนธุรกิจด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน บอกว่า เอสซีจีให้ความสำคัญกับเรื่องของการพัฒนาที่ยั่งยืนอยู่แล้ว และต้องการให้เกิดนวัตกรรมที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ 


    “เอสซีจีเราสนับสนุนการแข่งขันนี้เป็นปีที่ 2 เพราะเราเล็งเห็นความสำคัญของไอเดีย และนวัตกรรมที่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมาเอสซีจีโฟกัสเรื่อง Open Innovation  แล้วเราก็สนใจ Startup ซึ่งเป็น  Business Model ใหม่ที่มีการเริ่มต้นมาระยะหนึ่งแล้วในต่างประเทศ ดังนั้น เราก็จะไปดูว่าแหล่งที่เราจะเจอ Startup ทั้งโลกอยู่ที่ไหนบ้าง ซึ่งการแข่งขันแผนธุรกิจก็เป็นเวทีหนึ่งที่กลุ่มคนที่กำลังจะเริ่มต้นทำ Startup หรือมีไอเดียอยู่แล้วมารวมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันในระดับนานาชาติที่มีหลายมหาวิทยาลัยอย่างการแข่งขันนี้ ซึ่งจากการติดตามประวัติผลงานของทีมที่ชนะได้รางวัลก็พบว่าดีทีเดียว เพราะทีมที่ชนะก็ไปชนะการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้นในอเมริกา หรือบางทีมก็ไปได้รางวัล Start-ups ดีเด่นของเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ในขณะเดียวกันทางด้านทีมที่เข้ามาแข่งขันก็ได้ประโยชน์มากมาย นอกจากจะได้เงินรางวัลเพื่อไปต่อยอดธุรกิจแล้ว สิ่งที่มี Value ที่สุดที่จะได้รับคือ ประสบการณ์ การได้รับฟังคำแนะนำจากกรรมการ ซึ่งเป็นคนที่มาจากโลกแห่งความเป็นจริงทำธุรกิจมาก่อน ตรงนี้เป็น Value มหาศาล ซึ่งโดยปกติทีมที่เข้ารอบก็มีไอเดียมาแล้วจะหาคนมาเป็น Mentor มาแนะนำ แต่ถ้าเขาไม่เข้าร่วมแข่งขันโอกาสที่จะไปเจอ Mentor ก็น้อย”  

 



    ดร.สุรชากล่าวต่อไปด้วยว่า หลังจากจบการแข่งขันจะพบว่ามีทีมที่น่าสนใจเสมอ โดยเอสซีจีจะติดตาม และดูเป็นระยะว่าจะสามารถทำอะไรร่วมกัน หรือสามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจของเอสซีจีได้หรือไม่  


    สำหรับปีนี้  The mai Bangkok Business Challenge® @ Sasin 2017 ได้จัดให้มีรอบ Thailand Track Round ขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งดร.สุรชาอธิบายว่า โดยคัดเลือกจากทีมที่ได้รับคะแนนในรอบคัดเลือกสูงที่สุด 6 อันดับแรก และมาจากสถาบันการศึกษาในประเทศไทย ซึ่งในปีนี้มีทีมที่ผ่านเข้ารอบจำนวน 5 ทีม ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยนเรศวร และสถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ มาแข่งขันกันโดยทีมที่ชนะเลิศจะได้รับสิทธิ์เข้าไปแข่งขันกับ 15 ทีมในรอบรองชนะเลิศ


    The mai Bangkok Business Challenge® @ Sasin 2017 จะเปิดเวทีให้มีการแข่งขันทั้ง 15 ทีม ในระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เอสซีจี Houston Technology Center Asia กลุ่มมิตรผล โดยมี กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร  Money Channel และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ร่วมให้การสนับสนุน

 


               บุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าชมการแข่งขันดังกล่าวเพื่อเปิดมุมมองแนวคิดของธุรกิจใหม่จากคนรุ่นใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 16.00-18.00 น. จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ : Houston Technology Center Asia Forum, Mitr Phol 99-Second  Pitch, Venture Exhibits และจะจัดให้มีการแข่งขันในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์นี้ ณ อาคารศศปาฐศาลา สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ ซอยจุฬาฯ 12 ติดตามรายละเอียดการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ http://bbc.sasin.edu, email:bbc@sasin.edu, #sasinbbc2017



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024