​ 5 เหตุผลที่ SME ต้องให้ความสำคัญกับ Mobile Marketing


Text : เจษฎา ปุรินทวรกุล

    ปัจจุบันการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Marketing) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงพลังมากๆ หากผู้ประกอบการรายใดยังไม่ได้เริ่มต้นหรือทดลองใช้ รับรองได้ว่ามีโอกาสถูกคู่แข่งทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่นเอาได้ง่ายๆ และนี่คือเหตุผลสำคัญ 5 ประการ ที่ผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่ ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการตลาดบนโทรศัพท์มือถืออย่างจริงจัง

    1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้ทั่วโลก
    รู้หรือไม่ว่า คนบางคนไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กเพื่อท่องโลกอินเทอร์เน็ตมานานมากแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ใช้อุปกรณ์พกพาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน แถมระยะเวลาที่กลุ่มเป้าหมายใช้สมาร์ทโฟนก็ยาวนานขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย ดังนั้น หากเราไม่เริ่มต้นการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ ก็จะไม่มีโอกาสได้พบกับกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพเหล่านี้



    2. โฆษณารองรับแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดีย
    เฟซบุ๊กและโซเชียลมีเดียชนิดต่างๆ ล้วนรับรู้ถึงศักยภาพทางการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ จึงพัฒนาแพลตฟอร์มโฆษณาให้เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ช่วงอายุ เพศ รายได้ ความชอบ ฯลฯ เพื่อเข้าถึงโฆษณาของเราได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    3. สร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น   
    หากมีคนพบแบรนด์ของเราจากการสืบค้นบนคอมพิวเตอร์ จำไว้เลยว่า พวกเขามีโอกาสค้นหาเราจากโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยเช่นกัน บางครั้งเราจึงต้องใช้เวลา ความพยายาม หรือกลยุทธ์ต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความรู้สึกดีๆ ต่อกลุ่มเป้าหมาย จนกลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนจากรู้จักเป็นสนใจ ต่อยอดไปจนถึงการทดลองซื้อ และกลายเป็นลูกค้าประจำ ดังนั้น หากพลาดจากการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางคอมพิวเตอร์ ก็ยังสามารถเข้าถึงลูกค้าทางโทรศัพท์มือถือได้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายสามารถหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาค้นหาข้อมูลข่าวสารได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะระหว่างเดินทางไปทำงาน พักเที่ยง หรืออยู่ไกลจากบ้านเกิดถึงครึ่งซีกโลกก็ตาม

    4. โอกาสขายสินค้าสูงมาก
    จากผลสำรวจการใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการช้อปปิ้งในสหรัฐฯ พบว่า ชาวอเมริกันมีพฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟนในการซื้อสินค้าสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ และกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อพบสินค้าที่ถูกใจแล้วจะตัดสินใจชำระเงินในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงอีกด้วย ซึ่งข้อมูลจากผลสำรวจดังกล่าวก็ไม่ต่างกับพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ในประเทศไทยสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อเรามีอำนาจการจับจ่ายอยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว ก็ทำให้เราสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าสวยๆ ผ่านโทรศัพท์ได้แม้จะเป็นเวลา ตี 3 แล้วก็ตาม

    5. ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว  
    แบรนด์ต่างๆ ย่อมมีความต้องการใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมาย แต่ในแง่จิตวิทยาแล้ว พบว่า ความพยายามเหล่านั้นล้วนเกิดขึ้นได้ยากหากมีจอคอมพิวเตอร์เป็นกำแพงกั้นกลางระหว่างแบรนด์และลูกค้า แต่เมื่อเป็นโทรศัพท์มือถือจะกลายเป็นความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป เพราะโทรศัพท์มือถือเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ซึ่งต้องอยู่ติดตัวตลอดเวลา เมื่อมีการพูดคุยระหว่างแบรนด์เกิดขึ้นผ่านทางช่องแชตบนโทรศัพท์มือถือ เราจึงมักจะรู้สึกว่าเป็นส่วนตัวกว่าการพูดคุยผ่านทางคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2