ไขปริศนาทำไมโค้กที่แมคโดนัลด์อร่อยกว่าที่อื่น

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างมานานแล้วว่าโค้กที่จำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์นั้นรสชาติดีกว่าโค้กที่อื่น ลูกค้าต่างสงสัยว่าเพราะอะไร ทั้งที่บริษัทโคคา-โคล่าก็น่าจะจัดส่งหัวเชื้อให้เหมือน ๆ กับร้านอื่น ความอร่อยของโค้กในแมคโดนัลด์ถึงกับทำให้มีขาประจำ โดยลูกค้าในสหรัฐฯบางคนเปิดเผยว่าเมื่อต้องการดื่มโค้ก เธอจะเลือกซื้อที่แมคโดนัลด์เท่านั้น ขณะที่ในบ้านเรา ที่เว็บบอร์ดพันทิปเองก็มีคนมาตั้งกระทู้ถามว่าทำไมโค้กที่แมคโดนัลด์จึงอร่อยกว่าร้านอื่น ชะรอยจะมีคนสงสัยเยอะ แมคโดนัลด์จึงเข้าไปไขปริศนาในเซกชั่นถาม-ตอบบนเว็บไซต์ของบริษัท สรุปว่าอยู่ที่เทคนิคและความพิถีพิถันในการผลิต มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง



    น้ำเชื่อม ร้านฟาสต์ฟู้ดอื่นได้รับน้ำเชื่อมบรรจุในถุงพลาสติก แต่ของแมคโดนัลด์จะบรรจุมาในภาชนะสแตนเลสแช่เย็นซึ่งทำให้น้ำเชื่อมคงรสชาติ คุณภาพไม่เปลี่ยน ในการผลิตโค้ก ทางแมคโดนัลด์ยังได้คำนวณสัดส่วนของน้ำเชื่อมกับการละลายของน้ำแข็งโดยเมื่อเสิร์ฟกับน้ำแข็ง และน้ำแข็งได้ละลายเป็นบางส่วน โค้กที่ร้านแมคโดนัลด์จะยังมีความหวานไม่จืดชืดเหมือนที่อื่น

    ความเย็น โค้กที่ร้านแมคโดนัลด์แม้จะเป็นแบบ fountain คืออยู่ในเครื่องกดน้ำ แต่จะมีการรักษาอุณหภูมิให้เครื่องดื่มเย็นอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากความเย็นจะช่วยรักษาระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อันเป็นตัวทำให้โค้กมีความซ่านานยิ่งขึ้น และยิ่งมีพรายฟองมาก รสชาติก็ยิ่งดี

    น้ำที่ใช้ผลิตโค้ก เพื่อรังสรรค์สิ่งที่ดีที่สุด แมคโดนัลด์พิถันกับคุณภาพของน้ำซึ่งเป็นวัตถุดิบอย่างหนึ่งที่ใช้ในการผลิตโค้ก บริษัททุ่มทุนก้อนโตติดตั้งเครื่องกรองระบบกรองสองชั้นซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ดีกว่าร้านอื่น เมื่อวัตถุดิบต้นทางดี ผลลัพธ์ทิ่ออกมาจึงดีไปด้วย

    หลอดดูด หากลองสังเกตจะเห็นว่าหลอดดูดของร้านแมคโดนัลด์จะมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย อันนี้คือความตั้งใจเพื่อให้เวลาดูดแต่ละครั้ง ปริมาณน้ำอัดลมที่มากกว่าเมื่อเทียบกับหลอดเล็กจะกระทบตุ่มรับรสบนลิ้นได้ทั่วถึงในคราวเดียว ทำให้รับรู้ความซ่าของโค้กดียิ่งขึ้น 

    นี่คือสิ่งที่แมคโดนัลด์ชี้แจงมา ขณะที่สาวกโค้กบางคนเพิ่มเติมว่าโค้กที่จำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์เป็นโค้กรสชาติดั้งเดิมแบบที่เคยผลิตสมัยก่อน จริงเท็จอย่างไร เห็นทีต้องไปพิสูจน์กันเอง

ข้อมูล:
www.businessinsider.com/why-mcdonalds-coke-tastes-better-2017-2

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024