5 เทรนด์ธุรกิจ ครองใจสาววัย 18+

Text : กองบรรณาธิการ




    ตลาดสาวมหา’ ลัยวัย 18 – 22 ปี นับได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพทางธุรกิจไม่น้อยเลย ด้วยจำนวนที่มีไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านคน โดยที่มีกำลังซื้อคิดเป็นมูลค่าการตลาดได้กว่า 150,000 ล้านบาทต่อปี และมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงตลาดและจับผู้บริโภคในกลุ่มนี้ได้ นับเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวเป็นผู้บริโภคที่ยังไม่ได้มีพฤติกรรมการจงรักภักดีต่อแบรนด์ มีการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว สามารถสร้างความประทับใจและต่อยอดถึงการเพิ่มโอกาสในการจดจำสินค้าได้ เริ่มตั้งแต่เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน การมีครอบครัว จนถึงระยะยาวในอนาคตต่อไป


    แล้วธุรกิจกลุ่มไหนที่กำลังมีการเติบโตและเป็นที่นิยมในกลุ่มสาวๆ โดยการเปิดเผยข้อมูลจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ชี้ชัดออกมาแล้วว่า นี่คือ 5 เทรนด์ธุรกิจที่ครองใจสาววัย 18+


ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม


     ปัจจุบันผู้บริโภคในกลุ่มผู้หญิง ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับอาหารและและเครื่องดื่ม จนเรียกได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นอันดับหนึ่งในการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน โดยสิ่งที่มีอิทธิพลสำหรับผู้บริโภคในกลุ่มนี้จะมาจากปัจจัยด้านแรงจูงใจ และปัจจัยทางสังคม ไม่ว่าจะเป็น โฆษณาชวนเชื่อ กิจกรรมส่งเสริมการขาย ทัศนคติที่ไปในทิศทางเรื่องความสวยความงาม พฤติกรรมการบอกต่อ รวมทั้งกระแสนิยมตามกลุ่มผู้บริโภคในสังคม


     สำหรับกลุ่มอาหารที่มีแนวโน้มและโอกาสในการเติบโตในกลุ่มผู้บริโภคดังกล่าวนี้ ได้แก่ อาหารตามกระแสนิยม อาหารและเครื่องดื่มที่มีผลต่อรูปร่างและความสวยความงาม อาหารและเครื่องดื่มที่ให้พลังงานทดแทน รวมทั้งขนมขบเคี้ยวที่ดีต่อสุขภาพและนวัตกรรมใหม่ๆ  ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าสิ่งที่ยิ่งแปลกหรือแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ทั่วไปยิ่งมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในกลุ่มดังกล่าวนี้ค่อนข้างสูง


ธุรกิจความงาม 


    ผู้หญิงกับความสวยความงามเป็นของคู่กัน ดังนั้นสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวกับความงาม จึงเป็นอะไรที่ผู้บริโภคในกลุ่มนี้ยินยอมจ่ายเทียบเท่ากับอาหารและเครื่องดื่มอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากวัยนี้เป็นวัยที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความสวยความงาม ชอบแสวงหาสิ่งที่ทำให้รูปลักษณ์ของตนเองดูดีและมีระดับในสายตาของคนรอบข้างอย่างมาก โดยสิ่งที่มีอิทธิพลกับพฤติกรรมต่อการเลือกซื้อสินค้าในกลุ่มนี้ได้แก่ โฆษณาชวนเชื่อโดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ การเลือกใช้ตามบุคคลที่มีชื่อเสียง กิจกรรมส่งเสริมการขาย รูปแบบของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งแบรนด์สินค้า 


    สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคในกลุ่มนี้ให้ความนิยมในการเลือกซื้อและมีแนวโน้มในการเติบโตและการแข่งขันสูงได้แก่ กลุ่มเครื่องสำอางเพื่อการตกแต่งใบหน้า กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลผิวพรรณ กลุ่มน้ำหอม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม


ธุรกิจสินค้าแฟชั่น
 

    สำหรับสาวๆ แล้ว สินค้าแฟชั่นนับเป็นสินค้าที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตมากที่สุดอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยส่งเสริมให้กลุ่มผู้บริโภคในกลุ่มนี้ดูมีความทันสมัย เรียกความสนใจได้จากบุคคลรอบข้าง สำหรับสิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าในกลุ่มนี้ได้แก่ รูปแบบที่ทันสมัย ตราสินค้าโดยเฉพาะค่านิยมเรื่องแบรนด์เนม การโฆษณาตามช่องทางต่างๆ ทั้งนี้ แฟชั่นถือเป็นสิ่งที่มีระยะเวลาไม่ยาวนานนัก มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องหมั่นศึกษากระแสในสังคม รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มนี้ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้มากก็ยิ่งได้เปรียบคู่แข่งที่มีอยู่ได้สูงขึ้นตามไปด้วย


ธุรกิจเพื่อสุขภาพ 


    การมีสุขภาพที่ดีและรูปร่างที่สวยงามถือเป็นหนึ่งในความต้องการอันดับต้นๆของกลุ่มสาวๆ  ในระยะหลายปีที่ผ่านมานั้นผู้บริโภคในกลุ่มนี้ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง จนทำให้แนวโน้มการผลิตและการอุปโภคบริโภคสินค้าที่ดีต่อสุขภาพจึงเพิ่มขึ้นตามมาอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านเสื้อผ้าเพื่อสุขภาพ การบริการด้านการออกกำลังกาย วิตามินและอาหารเสริมสุขภาพชนิดต่างๆ เป็นต้น ซึ่งในอนาคตสินค้าในกลุ่มนี้มีโอกาสที่จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน ผู้ประกอบการจึงควรศึกษาพฤติกรรมและความต้องการเพื่อผลิตสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ให้ตอบสนองผู้บริโภคโดยเฉพาะในสังคมเมือง ซึ่งจะทวีสูงมากขึ้นในอนาคต


ธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์


     สินค้าไลฟ์สไตล์ หรือสินค้าประเภทอุปกรณ์เสริมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้หญิงวัยนี้ โดยผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ผู้บริโภคยินยอมจ่ายจะเป็นสินค้าประเภทที่มีความแปลก โดดเด่นไม่ต้องการเหตุผลในการเลือกซื้อ และสะท้อนถึงตัวตนของบุคคล อาทิ ของขวัญของชำร่วย เครื่องประดับ อุปกรณ์เสริมโทรศัพท์ สำหรับการทดลองตลาดและศึกษาแนวทางในธุรกิจด้านนี้ ถือว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะช่วยผลักดันให้เกิดธุรกิจใหม่ๆในอนาคต



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024