ความลับหลังโลโก้

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


 



    แบรนด์กับโลโก้มักมาคู่กันเพื่อให้สินค้าเป็นที่จดจำ การออกแบบโลโก้เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง และส่วนใหญ่มีสัญญลักษณ์แฝงอยู่โดยที่ผู้บริโภคอาจจะไม่รู้ ไปดูความหมายของโลโก้ดังระดับโลกเหล่านี้กันว่ามีอะไรซ่อนอยู่

 

     ใต้คำ amazon หากมองผิวเผินคนจะคิดว่าเป็นลูกศร แต่จริง ๆ คือสัญญลักษณ์แสดงรอยยิ้มและความสุขของลูกค้า สังเกตว่ามันจะเริ่มที่ a แล้วชี้ไป z ซึ่งหมายถึงลูกค้าสามารถหาสินค้าทุกอย่างได้จากที่นี่


 



     คนที่ออกแบบโลโก้แอปเปิ้ลคือ ร็อบ ยานอฟ เขาพยายามออกแบบให้เป็นรูปแอปเปิ้ลที่เรียบง่ายธรรมดา ที่ใช้โลโกแอปเปิ้ลที่ถูกกัดไปคำหนึ่ง เนื่องจากคำว่า bite ที่แปลว่ากัด เป็นคำพ้องกับ byte ที่เป็นศัพท์เฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์


 



    เป็นบริษัทในเครือโซนี่ที่ผลิตแล็ปท็อปและอุปกรณ์พกพา ครึ่งแรกของโลโก้แสดงสัญญลักษณ์อนาล็อก ส่วนครึ่งหลังคือเลข 1 กับ 0 แทนสัญญลักษณ์ดิจิตอล

 



    โลโก้อาจจะดูคล้ายตัว H แต่แท้จริงคือสัญญลักษณ์คน 2 คนจับมือกัน (เช่นเดียวกับโลโก้ธานาคารทหารไทย TMB  ตัว M ก็คือคนจับมือกัน)

 



    หากมองส่วนที่เป็นสีชมพูจะเห็นเลข 31 บาสกิ้น-รอบบิ้นส์ผลิตไอศกรีมออกมาขายเพียง 31 รสเท่านั้น


 



    วงรี 2 อันที่ซ้อนกันอยู่ในโลโก้ของโตโยต้าแทนพยัญชนะภาษาอังกฤษในแบบต่าง ๆ และสามารถอ่านได้ว่า TOYOTA

 



    สีฟ้าขาวตรงกลางโลโก้คือธงบาวาเรีย แคว้นทางใต้ของเยอรมันที่เป็นจุดกำเนิดของบริษัทรถยนต์ BMW


 



    แถบ 3 แถบบนโลโก้อาดีดาสคือสัญญลักษณ์แทนภูเขา (อุปสรรค) ที่นักกีฬาทั้งชายและหญิงต้องปีนป่าย (ฝ่าฟัน) เพื่อให้ไปถึงจุดหมาย

 



     เป็นความบังเอิญที่ระหว่างตัวอักษร O กับ L บนโลโก้โคคา-โคลาเมื่อตัดส่วนแล้วกลายเป็นธงชาติเดนมาร์ก โค้กจึงนำความบังเอิญนี้ไปทำการตลาดโปรโมทสินค้าในเดนมาร์ก
 

    
    หากสังเกตดี ๆ ภาพภูเขาบนโลโก้ช้อคโกแลตท็อบเบลอโรน มี “หมี” ซ่อนอยู่



ที่มา : http://shareably.net


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2