5 วิธีสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ

Text : กองบรรณาธิการ







     เป้าหมายของคนทำธุรกิจ ย่อมต้องการที่จะให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จักและจดจำของลูกค้า แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งในยุคนี้มีตัวเลือกให้ผู้บริโภคมากมาย เรียกได้ว่าแทบทุกวันมีแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมา แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปถ้าคุณมีความมุ่งมั่นมากพอ ซึ่ง 5 วิธีสร้างแบรนด์ต่อไปนี้ เชื่อว่าน่าจะพอช่วยคุณได้บ้างไม่มากก็น้อย



  
   


1.ชื่อแบรนด์ต้องสื่อกับผลิตภัณฑ์ 
     
    บ่อยครั้งที่เราเห็นหรือได้ยินชื่อแบรนด์แล้ว ต้องคิดอีกพักใหญ่ๆ ว่าแบรนด์นี้ขายอะไร บางคนตั้งชื่อแบรนด์ตามใจตัวเอง โดยที่ไม่เกี่ยวอะไรกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ หรืออะไรเลย เรียกว่า ฉันชอบ ฉันก็จะใช้ชื่อนี้ บางครั้งการที่เราตั้งชื่อแบรนด์ที่ให้ความหมายสอดคล้อง หรือสื่อไปกับสิ่งที่ทำอยู่ การสื่อสารกับลูกค้าอาจจะง่ายและเกิดการจดจำได้มากขึ้น 







2.ตราสินค้าต้องสื่อถึงตัวตน และดึงดูดมากพอ

     ช่วงเริ่มต้นหลายๆ คนมักคิดแบบง่ายๆ เข้าว่า โดยเฉพาะเวลาออกแบบโลโก้หรือตราสินค้า แต่รู้หรือไม่โลโก้เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นในการออกแบบโลโก้ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่สื่อออกมา หรือแม้แต่สี ล้วนมีความสำคัญ ดังนั้นการออกแบบต้องสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของแบรนด์มากที่สุด 







3.กำหนดเป้าหมายการสร้างแบรนด์ให้ชัดเจน

    การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ย่อมทำให้การลงมือทำนั้นเป็นขั้นเป็นตอน รู้ว่าจะต้องเดินไปในทิศทางไหน คุณต้องกำหนดให้แน่ชัดว่าแบรนด์ของคุณเหมาะที่จะโฟกัสไปในเรื่องใด และจะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณได้ด้วยคำไม่กี่คำ







4.แบรนด์ต้องมีเรื่องเล่า

     ยุคนี้ผู้บริโภคให้ความสนใจกับเรื่องราวต่างๆ รอบตัวมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่เวลาจะซื้อสินค้า ที่ไม่ได้ตัดสินใจจากฟังก์ชันการใช้งานเพียงอย่างเดียว ถ้าคุณสามารถสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์ออกมาให้ผู้บริโภครับรู้ได้อย่างน่าสนใจ โอกาสที่ลูกค้าจะจดแบรนด์นั้นจะมีสูงกว่าแบรนด์ทั่วๆ ไปที่ไม่มีเรื่องราวใดๆ เลย 







5.อย่าเดินตามคู่แข่ง

    ถ้าคิดจะเห็นที่หนึ่งในใจลูกค้า อย่าเดินเกมตามแบบคู่แข่ง เพราะความเหมือนย่อมทำให้ไม่เกิดการจดจำ วิธีง่ายๆ ต้องศึกษาคู่แข่งแล้วพยายามสร้างความแตกต่างให้ได้ จงจำไว้ว่าความแตกต่างเป็นหนทางสู่ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เสมอ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024