นักช้อปมิลเลนเนียล มหาอำนาจกำลังซื้อออนไลน์

Text : กองบรรณาธิการ







    จากกระแสการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดตั้งแต่ต้นปี 2560 ส่งผลให้ผู้บริโภคให้ความสนใจและหันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น จากข้อมูลของ บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา Priceza.com ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลยอดผู้เข้าใช้งาน Shopping Search Engine ในไทย พบว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 มีผู้สนใจเข้ามาค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคาผ่าน Priceza.com เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 145 เมื่อเทียบกับปี 2559 หรือมีผู้เข้ามาใช้งานค้นหาสินค้าเพื่อเปรียบเทียบราคาถึงเดือนละกว่า 9 ล้านราย

 
     จากยอดการค้นหากว่า 9 ล้านครั้งต่อเดือน ได้พบข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้ ประเภทสินค้าที่มีการค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรก ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 ได้แก่ ของสะสมและของเก่า 16.3% เสื้อผ้าและแฟชั่น 8.1% เครื่องใช้ไฟฟ้า 6.1% โทรศัพท์ – อุปกรณ์สื่อสาร 5.9% และ อาหารและสุขภาพ 5.5% ตามลำดับ โดยร้านค้าที่มีการค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรก คือ Lazada.co.th, 11STREET.co.th, thainitashop.com, Cmart.co.th และ Central.co.th ตามลำดับ





     

    นอกจากนี้ กลุ่มนักช้อปที่ขับเคลื่อนธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดคือกลุ่ม Gen M หรือคนยุคมิลเลนเนียล (Millennials) (อายุ 18-34 ปี) ซึ่งทำการซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดถึง 61.92% รองลงมาคือ กลุ่ม Gen X (อายุ 35-54 ปี) 32.69% และ กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ (อายุ 55 ปีขึ้นไป) 5.39% ตามลำดับ


 
     


    ในเรื่องนี้  ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Priceza.com  แนะนำว่า เมื่อแบรนด์รู้แล้วว่าลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล คือกลุ่มที่เป็นลูกค้าหลักของตลาดอีคอมเมิร์ซ ฉะนั้นเพื่อทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในการทำการตลาด สามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้มากขึ้น จำเป็นที่จะต้องศึกษาพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ เพื่อวางแผนและปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าเป็น การทำการตลาดเฉพาะบุคคล ที่นอกเหนือจากการระบุชื่อลูกค้าแล้ว ยังรวมถึงการแนะนำสินค้าหรือบริการสำหรับที่เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละบุคคล การมอบประสบการณ์ที่ดีและแตกต่างจากคู่แข่งหรือแบรนด์อื่นๆในท้องตลาด รวมถึงการใช้ช่องทางที่หลากหลายในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ภายใต้แนวคิดลูกค้าอยู่ที่ไหน ไปที่นั่น เมื่อแบรนด์สามารถทำความเข้าใจและปรับตัวได้ตามพฤติกรรมและตามความต้องการของผู้บริโภค ก็จะมีความสามารถในการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดและเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งในยุคอีคอมเมิร์ซได้อย่างแน่นอน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024