​​Adidas งัดกลยุทธ์อะไรบุกตลาดอเมริกาที่ Nike ครองอยู่

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์







    ในอุตสาหกรรมสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์และชุดกีฬา ปฏิเสธไม่ได้ว่าแบรนด์ที่ได้รับการจดจำมากที่สุดอันดับต้นๆ ในตลาดโลกคือ ไนกี้ จากอเมริกา และอาดิดาส จากเยอรมนี เรียกว่าชื่อเสียงพอๆ กัน ขณะที่ไนกี้ซึ่งครองตลาดบ้านตัวเองไม่เคยหยุดยั้งกับการขยายฐาน เพราะเชื่อว่าโลกนี้ยังมี potential customer อยู่อีกมาก ช่วงหลังๆ จึงเห็นไนกี้โฟกัสที่ลูกค้ามุสลิม (เพิ่งเปิดตัวฮิญาบ ผ้าคลุมศีรษะสำหรับสตรีมุสลิมที่เป็นนักกีฬา) และกลุ่มสาวพลัสไซส์ เป็นต้น ฝ่ายอาดิดาส แม้จะเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดโลกก็ไม่อาจนิ่งเฉย


    ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือการพยายามรุกเข้าตลาดสหรัฐฯและอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ นั้น อาดิดาสเทียบไนกี้ไม่ติดเลย ข้อมูลระบุปี 2016 ที่ผ่านมา ไนกี้ครองส่วนแบ่งตลาดสหรัฐฯคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ขณะที่อาดิอาสมีส่วนแบ่งเพียง 7% เท่านั้น และในขณะที่ไนกี้ทำยอดขายในนตลาดอเมริกาเหนือ 14,800 ล้านเหรียญ อาดิดาสมียอดขาย 3,700 ล้านเหรียญ


    มาร์ค คิง ประธานอาดิดาสประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือยอมรับว่าอาดิดาสไม่ประสบความสำเร็จในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่มีกีฬาหลากหลาย เทรนด์และความสนใจจากสื่อ ทุกอย่างล้วนเกี่ยวกับกีฬาเรียกว่าสหรัฐฯ นี่เป็นศูนย์กลางเลยทีเดียว อาดิดาสจึงต้องให้ความสำคัญตลาดแห่งนี้ โดยวางแผนจะใช้กลยุทธ์ต่างๆ รวมถึงการเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงและรับฟังความคิดเห็น ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ที่ผ่านมา อาดิดาสไม่ได้ให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มนี้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเรื่องของการสื่อสาร การออกแบบสินค้าหรือการแนะนำสินค้าเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ แต่ตอนนี้อาดิดาสจะฟังลูกค้ามากขึ้น


    ไม่เพียงเท่านั้น อาดิดาสยังใช้กลยุทธ์ความไวเป็นเลิศคือการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดให้เร็วที่สุด โดยการเปิด speed factories ขึ้น 2 แห่งคือในเยอรมนี และที่เมืองแอตแลนต้า จอร์เจีย สหรัฐฯ โรงงานทั้งสองจะเป็นฐานผลิตรองเท้าที่ได้รับความนิยมและกำลังวางจำหน่ายเพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาด และแน่นอนสินค้าดีต้องมีการนำเสนอ อาดิดาสทำการประชาสัมพันธ์โดยการเตรียมเซ็นสัญญากับนักกีฬาดังเพิ่มขึ้น อาทิ เจมส์ ฮาร์เดน นักบาสเก็ตบอล NBA วอน มิลเลอร์ นักอเมริกันฟุตบอล NFL และคริส ไบรอัน นักเบสบอล แต่ละคนล้วนโดดเด่นในสายของตัวเอง


    จุดแข็งอย่างหนึ่งที่อาดิดาสใช้มาตลอดและยังจะใช้ต่อไปคือการเน้นนวัตกรรมสร้างสรรค์ เช่น การผลิตรองเท้าที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล หรือนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่กำลังโปรโมทคือ the Futurecraft 4D ซึ่งเป็นเทคโนโลยีช่วยออกแบบและผลิตรองเท้าด้วยแสงสังเคราะห์


    กลเม็ดทั้งหลายที่นำมาใช้จะทำให้อาดิดาสชิงส่วนแบ่งจากไนกี้ในตลาดอเมริกาเหนือได้หรือไม่ ไม่รู้ แต่ผู้บริหารชี้ที่แน่ๆ อาดิดาสสามารถบอกกับลูกค้าได้เต็มปากเต็มคำว่าอาดิดาสคือแบรนด์แนวหน้าด้านเทคโนโลยี


ที่มา www.money.cnn.com


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2