​TCDC CONNECT คลิกเดียวแจ้งเกิดธุรกิจสร้างสรรค์

Text : กองบรรณาธิการ



     จากนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของทางภาครัฐ ที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มมูลค่าของธุรกิจได้ด้วยการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ สอดแทรกเข้าไปยังสินค้าและบริการ นำไปสู่การจุดประกายความคิด ทัศนคติของผู้ประกอบการ และผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจจำนวนมาก แต่หนึ่งในอุปสรรคสำคัญสำหรับการทำธุรกิจสร้างสรรค์ คือ ช่องทางการแจ้งเกิดให้เป็นที่รู้จักกับผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นโจทย์สำคัญที่มีผู้ประกอบการจำนวนไม่มากที่สามารถก้าวข้ามผ่านโจทย์ดังกล่าวไปได้

    
    ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาและจุดกำเนิดของโครงการ TCDC CONNECT แหล่งเชื่อมโยงโลกดีไซน์และโลกธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นทางลัดสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ทุกคน ให้มีสิทธิ์ที่จะแจ้งเกิด และนำเสนอผลงานของตนสู่การเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อันนำไปสู่การต่อยอดทางธุรกิจที่กว้างขวางต่อไป







     ปัจจุบัน TCDC CONNECT เป็นหนึ่งในช่องทางแจ้งเกิดธุรกิจสร้างสรรค์ โดยผู้ประกอบการสามารถสร้างโปรไฟล์และนำเสนอผลงานของตนเองบนเว็บไซต์ www.tcdcconnect.com หนึ่งในนั้นได้แก่ ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ทำมือแบรนด์ This is A Chair ของ รุ่งโรจน์ วิริยะชน เล่าว่า ธุรกิจ This is A Chair เป็นธุรกิจเฟอร์นิเจ้าเก้าอี้ไม้ที่เน้นนำเสนอไอเดียความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการมุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอย และการสื่อตัวตนของลูกค้าเป็นหลัก ในช่วงการเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น ตนประสบปัญหาในเรื่องการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค โดยได้พยายามประชาสัมพันธ์ผ่านการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊กแฟนเพจ ไปจนถึงการนำสินค้าไปฝากวางโชว์ที่ร้านเฟอร์นิเจอร์ บ้านถวาย จังหวัดเชียงใหม่







    แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เท่าที่ควร เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นเพียงแค่นักท่องเที่ยว ทำให้ผลิตภัณฑ์และตัวแบรนด์เองยังไม่เป็นที่รู้จัก จนได้มีการสร้างโปรไฟล์และนำเสนอผลงานของตนเองบนเว็บไซต์ www.tcdcconnect.com ทำให้มีผู้สนใจเป็นลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคในแวดวงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อาทิ สถาปนิก นักออกแบบ  ผู้ประกอบการร้านค้ารุ่นใหม่ที่มีดีไซน์เฉพาะตัว และผู้ที่หลงใหลในงานศิลปะ โดยทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าเดิมถึงเท่าตัว





   

    เช่นเดียวกับจิรโรจน์ พจนาวราพันธุ์ ผู้ก่อตั้งวิถีไทย (VT Thai) เล่าว่า วิถีไทย คือ มาร์เก็ตเพลส หรือโมเดลศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างนักออกแบบและผู้ผลิตงานหัตถกรรมภาคชุมชน โดยจุดประสงค์หลักของการก่อตั้งวิถีไทยคือ การส่งเสริมให้นักออกแบบ และผู้ประกอบการเล็งเห็นถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่นและศักยภาพการเป็นแหล่งวัตถุดิบของไทย ให้เกิดการนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยวิถีไทยได้รวบรวมผู้ผลิตที่เป็นภาคชุมชนกว่า 300 รายจากหลากหลายท้องถิ่น ทุกภูมิภาคในประเทศไทย ไว้ให้บริการนักออกแบบและผู้ประกอบการ





   

    โดยช่วงเริ่มต้นการก่อตั้งวิถีไทยนั้น ยังประสบปัญหาเรื่องการเป็นที่รู้จักของนักออกแบบ และผู้ประกอบการ ทำให้มีฐานข้อมูลฝั่งนักออกแบบน้อย หรือประมาณ 20 รายเท่านั้น แต่หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการ TCDC CONNECT ทำให้ได้รับกระแสตอบรับที่ดีขึ้นจากนักออกแบบ และผู้ประกอบการจำนวนมาก โดยมีจำนวนรายชื่อฝั่งนักออกแบบเพิ่มขึ้นกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้ง ยังสร้างความน่าเชื่อถือให้วิถีไทยได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นจากหน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา รวมถึงหน่วยงานภาคเอกชน อันนำไปสู่การเริ่มต้นโครงการความร่วมมือในด้านการส่งเสริมให้บุคลากรด้านการออกแบบที่มีคุณภาพ มาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสินค้าชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ





     

     สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ที่ต้องการช่องทางแจ้งเกิดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และทางลัดสำหรับการต่อยอดธุรกิจ สามารถสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ www.tcdcconnect.com สร้างโปรไฟล์และอัพโหลดแฟ้มผลงาน (Portfolio) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024