คิดจะทำ Video Marketing ให้ปัง! ต้องรู้ทัน 4 เทรนด์มาแรงนี้

Text : กองบรรณาธิการ

 
     จริงไหมที่เขาบอกว่า ปีนี้เทรนด์วิดีโอมาแรง?
     แล้วเทรนด์แบบไหนที่กำลังจะมา?




 
     อยากรู้ก็ต้องหาคำตอบสิ! เลยเป็นที่มาของการมานั่งจับเข่าคุยกับหนุ่มนักการตลาดออนไลน์ อย่าง สุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล Strategic Planning Director บริษัท แบรนด์เบเกอร์ จำกัด เพื่อไขข้อข้องใจและค้นหาคำตอบที่อยากรู้ คำแรกที่ได้ฟังมา นั่นคือ


    “ปีนี้เราจะเจอวิดีโอเยอะที่สุดที่เคยมีมาในอุตสาหกรรมของ Digital Marketing”


    โอ้โห! เปิดประเด็นด้วยประโยคนี้ ทำเอาต่อมอยากรู้อยากเห็นกระตุกขึ้นมาทันที อยากรู้ต่ออีกว่า แล้วที่ว่าเยอะๆ เนี่ย เทรนด์จะมาในรูปแบบไหน อยากรู้ไว้ก่อนเผื่อจะได้เตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้า

 
     หนุ่มนักการตลาดออนไลน์ใจดีแอบกระซิบบอกมาว่า เทรนด์ของ Video Marketing ปีนี้ จะมาจาก 2 ฝั่งด้วยกัน นั่นก็คือ ฝั่งผู้บริโภค กับฝั่งเทคโนโลยี พร้อมย้ำด้วยว่า ปีนี้ Video Marketing คงมีอะไรสนุกๆ ให้เล่นทั้งในสายเทคโนโลยีและผู้บริโภค แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเทรนด์จะไปในทางไหน สิ่งที่ทุกคนต้องตอบให้ได้ นั่นคือ ผู้บริโภคได้อะไรจากการชมวิดีโอ เพราะนั่นคือพื้นฐานของ Video Marketing ที่ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดต้องคิดให้ได้ 
ส่วนโปรดักส์ชั่นจะสวย เสียงจะดี จะใช้ผู้กำกับแพง ไม่แพง ไม่ได้มีผลเท่ากับสิ่งที่เล่าออกมาแล้วผู้บริโภคชอบ  ผู้บริโภคได้ประโยชน์ และธุรกิจเราเองก็ได้ประโยชน์เช่นกัน

 
     เกริ่นให้เราสนใจซะขนาดนี้ รอช้าอยู่ใย คลิกวิดีโอดูต่อเลยดีกว่า... 




 
 


 
รู้จัก 4 เทรนด์วิดีโอมาแรง! ปี 2560
 
 
1. Authentic Video 
 
     เป็นวิดีโอที่จริงขึ้นในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการ live คือ ความจริงที่เราเล่าให้ผู้บริโภคได้เห็นทันที ต่อไปAuthentic Video เหล่านี้จะสามารถเล่าเรื่องจริงได้มากขึ้น จริงใจได้มากขึ้น 
 
2. Muti Cross Platform Video
 
     วิดีโอจะถูกกระจายตัวไปใน  Muti Platform มากขึ้นกว่าแต่ก่อน จากที่มี เฟซบุ๊ก ยูทูป เริ่มมีวิดีโอในไลน์ มีวิดีโอบนอีเมลล์ หรือในอนาคตอาจจะใช้เทคโนโลยีดึงวิดีโอออนไลน์ไปลงในออฟไลน์ก็ได้
 
3. Dynamic Video
     
    วิดีโอที่จะมีการปรับเปลี่ยนตามคนแต่ละคนที่ค้นหา หรือความสนใจของคนแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นต่อไปสามารถปรับเปลี่ยนวิดีโอให้แต่ละคนเห็นไม่เหมือนกันได้
 
4. Smooth and Seamless Video
 
     จะได้เห็นวิดีโอที่ตอบโจทย์ทุกๆ ความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลา ไม่ใช่แค่ไวรัลหนึ่งตัวแล้วจบ แต่จะกลายเป็นไวรัลหนึ่งตัว แล้วต่อด้วยวิดีโอตัวที่สอง สาม สี่ เพื่อตอบโจทย์ไปถึงว่าลูกค้าซื้อจนจบแล้วได้อะไรบ้าง

 



 


ท่ามกลางวิดีโอตัวเลือกมากมาย SME อย่างเราควรทำไงดี?
 

    “ยังไม่ต้องไปคิดถึงว่า ฉันอยากมี 1 ล้านวิว ผมอยากให้ SME มองอย่างนี้ ถ้าเราอยากได้ยอดขาย 4 แสนบาทต่อเดือน เราจะต้องมีลูกค้ามาซื้อกี่คน และเขาต้องเห็นอะไรบ้างก่อนที่จะเดินมาซื้อกับเรา และเราค่อยย้อนกลับไปว่า เราจะต้องมีกี่วิว เพื่อให้ได้ 4 แสนบาทต่อเดือน นี่คือสิ่งที่ผมอยากฝากไว้  อยากให้เลือกสิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับตัวคุณเอง ไม่ต้องทำตามกระแส ต้องร้องไห้ ต้องดราม่า ต้องไปจ้างมืออาชีพเก่งๆ มาทำวิดีโอตลกๆ คนแชร์กระหน่ำ ถ้ามีเงินก็ดี ทำได้ แต่ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้อง อยากให้ SME เลือกทำอะไรที่เราทำได้ ไม่ใช่ไปตามกระแสว่าต้องทำวิดีโอ 4 ล้านวิว หรือคนแชร์ 3-4 หมื่นคน ลองทำเองก็ได้ ตอนนี้มีมือถือเครื่องหนึ่งก็ทำได้แล้ว ลองทำไปเรื่อยๆ วิดีโอตัวแรกไม่เวิร์ก ก็ถ่ายใหม่ตัวที่สอง ตัวที่สองไม่เวิร์ก ก็ตัวที่สามอีก ลองดูว่าพูดแบบนี้ไม่มีคนดูเลย ลองเปลี่ยนวิธีเล่าไหม คิดง่ายๆ คือ เลือกทำในสิ่งที่เหมาะกับตัวเองที่สุดดีกว่า”


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2