ถอดรหัสทำคลิปวิดีโอแบบมีกึ๋น! สไตล์ Salmon House

Text : กองบรรณาธิการ


     หากคุณยังจำคลิปวิดีโอที่เรียกยอด Like & Share ได้กระหน่ำอย่างคลิปซีรีส์ “ลุงเนลสัน Bangkok 1st Time (ฝรั่งคะนองกรุง)”…“วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์ (สาย 8)”... “ถ้าทุกคนพูดอังกฤษคำไทยคำ" และอีกหลายๆ คลิปวิดีโอที่มีลักษณะการนำเสนอออกแนวกวนๆ แต่ขณะเดียวกันแฝงไว้ด้วยแง่คิดที่ลุ่มลึกชวนติดตาม คุณกำลังเป็นคนหนึ่งที่ติดกับดักของแซลมอนเข้าแล้วอย่างจัง!!! 





    แซลมอนที่ว่านั้นมาจาก Salmon House โปรดักชั่นเล็กๆ ที่ขยายส่วนออกมาจากสำนักพิมพ์แซลมอน บุ๊คส์ ที่โดดเด่นด้วยสไตล์การผลิตชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ด้วยกลยุทธ์ที่แยบยลสะกิดให้คิดเล็กๆ ก่อนจะปล่อยทุกอย่างให้ลื่นไหลไปตามจินตนาการและอารมณ์ของผู้บริโภค และขมวดปิดท้ายด้วยแง่คิดดีๆ ที่ทำให้รู้สึกว่า เออว่ะ!...จริงว่ะ! นี่แหละคลิปวิดีโอสไตล์แซลมอน ไม่สร้างภาพ จริงใจ ปล่อยหมัดฮุกเข้าไปแบบเต็มๆ
วิชัย มาตกุล Creative Director และ ธนชาติ ศิริภัทราชัย Director สองคู่ซี้ระดับชั้นมันสมองของแซลมอน เฮ้าส์ ผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียบรรเจิดต่างๆ จะมาขยายความการทำคลิปวิดีโอแบบแซลมอนๆ ให้ฟัง แล้วคุณจะรู้ว่าการทำคลิปแบบไม่ใช้สแตนด์อิน ไม่มีสโลแกน ไม่มีดาราสวมหมวกกันน็อกขับมอเตอร์ไซค์นั้นเป็นยังไง


     “อินเทอร์เน็ตเป็นเสมือนพื้นที่ส่วนตัว เป็นโอกาสที่แบรนด์จะสามารถสร้างความสนิทสนมใกล้ชิดกับผู้บริโภคได้ ดังนั้น เราต้องทำตัวเหมือนเป็นเพื่อนกับเขาให้ได้” นี่คือ วลีบางส่วนจากสองคู่หูคู่ฮานี้ ที่เหลือโปรดติดตามต่อได้ในคลิปวิดีโอต่อไปนี้...






Extra Cut

อุปสรรคใหญ่ของ SME กับการทำวิดีโอออนไลน์คืออะไร?


    “ยอมรับว่าตอนนี้คนหันมาทำวิดีโอกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของกระแสด้วย แต่อยากจะบอกว่า จริงๆ แล้ว วิดีโอเป็นแค่เครื่องมือหนึ่งในมาร์เก็ตติ้งเท่านั้น และไม่ได้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่าง สิ่งสำคัญคุณต้องถ่องแท้กับตัวเองก่อนว่าอะไรเป็นอะไร ถ้าอยากทำวิดีโอสักตัวหนึ่ง ต้องรู้เลยว่าอยากได้อะไร ปลายทางคืออะไร อยากให้คนดู ดูแล้วรู้สึกยังไง ปัญหาของ SME ที่เจอทุกครั้งคือ มีเรื่องจะพูดเยอะมาก อยากบอกหมดทุกอย่าง ของถูก พนักงานบริการดี ทำจากวัสดุธรรมชาติ เคยเจอแบบส่งมาให้ 2 หน้ากระดาษ A4 และบอกว่า นี่คือสิ่งที่ต้องการจะพูด ผมก็บอกไปว่า ให้ทำหนังสารคดีดีกว่า สิ่งสำคัญเลยคือ คุณต้องรู้ว่าคุณจะขายอะไร แต่ขอแค่อย่างเดียว แต่เอาแบบคมมากๆ นะ”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024