การตลาดผ่านกลิ่น ใช้เป็นเห็นทางรวย

TEXT  วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 
    
           ว่ากันว่ากลิ่นเป็นอะไรที่ทรงพลังและส่งผลต่อความรู้สึกมากกว่าทุกประสาทสัมผัสใด ๆ มีงานวิจัยออกมาว่ามนุษย์สามารถจดจำกลิ่นต่าง ๆ ได้ราว 10,000 กลิ่น และเมื่อเวลาผ่านไป 1 ปีก็ยังสามารถรำลึกถึงกลิ่นเหล่านั้นได้ถูกต้องถึง 65% ในวงการธุรกิจ ประสาทสัมผัสที่นำมาใช้กับการตลาดโดยส่วนใหญ่มักเป็น “ รูป” และ “เสียง” แต่ช่วงหลังมานี้ “กลิ่น” ได้รับความสนใจมากขึ้นเนื่องจากประสาทสัมผัสด้านกลิ่นจะส่งถึงสมองส่วนที่ควบคุมความรู้สึกโดยตรงจึงมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค 


           นักการตลาดจึงนำกลิ่นมาใช้เพื่อประโยชน์ด้านต่าง ๆ อาทิ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า ทำให้เตร่อยู่ในร้านนานขึ้น ซื้อสินค้ามากขึ้น ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ สร้างภาพลักษณ์องค์กร เพิ่มยอดขาย และดึงดูดลูกค้ารายใหม่ ในการทำการตลาดผ่านกลิ่นถือเป็นเรื่องที่จริงจังอยากมาก ใช่ว่าอยากจะสเปรย์กลิ่นใดก็เลือกตามใจฉัน  หลายองค์กรใหญ่ ๆ รวมถึงแบรนด์ระดับโลกต้องจ้างมืออาชีพให้ช่วยออกแบบกลิ่น เพราะกลิ่นนั้นถือเป็นสาส์นที่แบรนด์ต้องการสื่อไปถึงลูกค้า


           ผลการศึกษาชี้การเพิ่มกลิ่นในร้าน ทำให้ลูกค้าซื้อของมากขึ้น 80% ขณะที่การพ่นกลิ่นกาแฟในร้านมินิมาร์ท สามารถกระตุ้นยอดขายเครื่องดื่มได้ถึง 300% แม้กระทั่งร้านรองเท้าอย่างไนกี้ หรือนิวบาลานซ์ก็ดีไซน์กลิ่นเป็นของตัวเอง บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ฟอร์ดสปรย์กลิ่นที่ออกแบบมาโดยเฉพาะตามโชว์รูมบริษัท ร้านเสื้อผ้าบางแห่ง เช่นอาร์เบอร์คอมบี แอนด์ ฟิตซ์ก็เป็นเจ้าแรก ๆ ที่ใช้กลิ่นโคโลญจ์ในร้านเพื่อสร้างความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าให้ลูกค้า


           ในภาคธุรกิจบริการไม่ว่าจะเป็น สปา โรงแรม รีสอร์ท สายการบินล้วนผูกกลิ่นเข้ากับการตลาดทั้งสิ้น อย่างโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ในบางประเทศ กลิ่นจะถูกจำแนกการใช้งานตามกลุ่มลูกค้า เช่น งานแต่งงานเป็นกลิ่นกุหลาบ งานประชุมธุรกิจ เป็นกลิ่นเครื่องหนัง เป็นต้น ขณะที่สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ออกแบบกลิ่นประจำสายการบินชื่อ Stefan Florida Waters ซึ่งเป็นกลิ่นที่ถูกนำมาใช้กับผ้าขนหนูร้อนเช็ดหน้า ติดไปกับลูกเรือบนเครื่องที่ไม่ว่าจะเดินไปจุดไหน ก็จะกระจายกลิ่น เป็นการสร้างความรู้สึกสดชื่น และทำให้ผู้โดยสารเกิดความรู้สึกอยากจองตั๋วเที่ยวบินครั้งต่อไปกับสิงคโปร์แอร์ไลน์อีก   


           การตลาดผ่านกลิ่นไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความพิถีพิถัน เพราะหากเลือกกลิ่นผิด แทนที่จะได้ลูกค้าเพิ่มกลับจะทำให้ลูกค้าลดลงก็เป็นได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024