​เทคนิคปิดการขายให้ประสบความสำเร็จสไตล์ Gen Y

TEXT : กองบรรณาธิการ



ผู้ประกอบการ Gen Y หลายคนไม่กล้าเร่งให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเพราะกลัวเสียลูกค้า ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องดีเพราะยิ่งการขายยืดเยื้อเท่าไหร่ รายได้ก็เข้าช้าเท่านั้น ดังนั้น Serenity Gibbons อดีตผู้ช่วยบรรณาธิการเว็บไซต์ข่าว The Wall Street Journal จึงหยิบ 3 เทคนิคปิดการขายมาให้อ่าน โดยเทคนิคเหล่านี้เป็นเทคนิคที่ผู้ประกอบการ Gen Y ที่ประสบความสำเร็จใช้กัน

เทคนิคแรกเป็นของ Erik Huberman ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Hawke Media บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด เขาปิดการขายได้ด้วยการตอบรับทุกข้อตกลงที่ลูกค้าเสนอมา (แม้ข้อตกลงจะไม่น่าสนใจก็ตาม) ส่วนทริกหาลูกค้าคือ ทำให้เห็นว่าบริษัทมีความแตกต่างจากบริษัทอื่นอย่างไร

เทคนิคที่สองเป็นของ Chalmers Brown ผู้ร่วมก่อตั้ง Due บริษัทให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ เขาคว้าลูกค้ารายใหญ่ได้ด้วยการสาธิตวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งนี่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจเพราะมองว่าหากเกิดปัญหาการใช้งาน บริษัทจะแก้ปัญหาให้พวกเขาได้ 

เทคนิคสุดท้ายมาจาก Nate Robertson ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Square Ship เขาแนะนำให้ผู้ประกอบการเรียนรู้ที่จะพูดปิดการขาย แม้ตัวเขาเองจะเกลียดการพูดปิดการขายอย่างมาก แต่เพราะเป็นผู้ประกอบการจึงเลี่ยงไม่ได้ และในที่สุดเขาก็ชำนาญในเรื่องนี้เพราะผ่านการพูดปิดการขายมาหลายครั้ง ส่วนใครไม่ถนัดทางนี้ เขาแนะนำให้มีที่ปรึกษาไปด้วยซึ่งจะช่วยลดความประหม่าลงได้ และเขียนสคริปต์เพื่อใช้เป็นแนวทางการพูด

เทคนิคเล็กๆ เหล่านี้จะช่วยให้ปิดการขายของคุณกลายเป็นเรื่องง่ายในพริบตา



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2