5 คำสั้นๆ แม่เหล็กดูดยอดคลิก เพิ่มยอดขาย

TEXT : กองบรรณาธิการ

 
เวลาที่เราเจอเรื่องที่น่าสนใจบนโลกออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย เรามักจะกดไลค์ แชร์ ทวีต หรือส่งเมล์ไปให้คนที่เรารู้จักเพื่อให้เขาได้สัมผัสหรือรับรู้ประสบการณ์ดีๆ เช่นเดียวกับเรา แต่ในปัจจุบันระยะเวลาที่เราจะสนใจสิ่งต่างๆ บนโลกออนไลน์จะสั้นลง ซึ่งจากการศึกษาของบริษัทไมโครซอฟต์พบว่า ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 ระยะเวลาที่เราให้ความสนใจหน้าเว็บหรือเพจต่างๆ ลดลงจาก 12 วินาที เหลือเพียง 8 วินาที ยิ่งไปกว่านั้นผู้เสพย์เนื้อหาบนโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ยังอ่านแบบสแกนเนื้อหาคร่าวๆ ไม่ได้อ่านทุกบรรทัดด้วย ดังนั้น วิธีการเขียนเนื้อหาหรือพาดหัวแบบไหนที่จะสามารถดึงดูดให้คนอ่านเนื้อหาทั้งหมดของเรา หรือคลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊คของเราเพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อได้บ้าง ลองมาดู 5 คำเด็ดที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจของเรากัน
 
1. ฟรี 
คำนี้แหละ ใช่เลย ไม่มีใครไม่ชอบของฟรี และคำนี้สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคได้ ซึ่งจากการศึกษาด้านการตลาดพบว่า ผู้บริโภคยอมเลือกได้รับช็อคโกแลตแบรนด์ Hershey ดีกว่ายอมจ่ายเงิน 25 เซ็นต์ เพื่อซื้อช็อคโกแลตแบรนด์ Ferrerro Rocher ดังนั้น ถ้าเราอยากสร้างจุดสนใจให้กับผู้บริโภค ลองใช้คำว่าฟรีดูได้ แต่อย่าบ่อยเกินไป เพราะมันอาจจะทำให้สิ้นเปลืองเงินทุน
 
2. เซลส์
ไม่ได้หมายถึงเซลส์ที่เป็นพนักงานขายนะ แต่หมายถึงเซลส์ลดราคา คำนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจจากกลุ่มลูกค้าได้ โดยทางจิตวิทยาแล้ว คนเราทุกคนกลัวว่าจะต้องพลาดอะไรไป และข้อจำกัดต่างๆ เช่น ระยะเวลารวมถึงเงื่อนไขในการลดราคายังเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เราตัดสินใจซื้อเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้คำว่า “เซลส์” ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพกับการตลาดด้วยอีเมล์ เพราะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสเปิดอีเมล์สูงขึ้น 2.4 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามเราไม่จำเป็นต้องบอกทุกครั้งว่าเราขายสินค้า เซลส์สินค้า ทั้งที่ความจริงก็ไม่ได้เซลส์อะไรมากมาย ให้พยายามใช้คำนี้เมื่อมีโปรโมชั่นพิเศษเท่านั้น จะทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกสนใจกับคำนี้ได้มากยิ่งขึ้น
 
3. รวดเร็ว
ถ้าจะมีอะไรที่น่าสนใจใกล้เคียงกับฟรีและเซลส์ ก็คงไม่พ้นคำว่า รวดเร็ว (หรือเร็ว หรือด่วน) โดย The American Time Use Survey (ATUS) ได้รวบรวมผลการสำรวจชาวอเมริกันอายุระหว่าง 25-54 ปี ซึ่งมีลูกด้วย พบว่าพวกเขามีเวลาว่างประมาณวันละ 96 นาทีต่อวันเท่านั้น เวลาที่เหลือก็คือเวลานอน และทำเรื่องอื่นๆที่สำคัญ เพราะฉะนั้นหากธุรกิจของเราสามารถตอบโจทย์เรื่องความรวดเร็วในการติดตั้ง ขนส่ง ฯลฯ ได้ ก็จะทำให้พวกเขาสนใจได้ไม่ยาก
 
4. ง่าย 
  คำว่า “ง่าย” คือคำที่เราได้ยินแล้วมีความสุข ไม่ว่าจะ ใช้งานง่าย ติดตั้งง่าย จ่ายเงินง่าย ขั้นตอนง่ายๆ ซึ่งสมองของเราจะรับรู้ได้ถึงความสุขและมีความเจ็บปวดลดลง ลองนึกง่ายๆ หากมีคนแนะนำโซลูชั่นที่จะช่วยแก้ปัญหาอะไรซักเรื่องให้กับคุณ และบอกว่า “แบบแรกจะใช้งานค่อนข้างง่าย แต่อีกแบบจะยุ่งยากหน่อย เพราะต้องทำตาม 5 ขั้นตอนนี้” เป็นคุณจะเลือกแบบง่ายหรือแบบซับซ้อนละ ก็ต้องเลือกแบบง่ายโดยไม่ลังเลอยู่แล้ว (เงื่อนไขว่าแบบไหนดีกว่าหรือถูกกว่าค่อยไปว่ากันภายหลัง) เพราะฉะนั้น หากธุรกิจของคุณสามารถทำให้ชีวิตของผู้บริโภคเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้ รีบบอกให้พวกเขารู้ซะ
 
5. ดีที่สุด
คำสุดท้ายก็คือ ดีที่สุด เพราะคำนี้สามารถทำให้ 4 คำข้างต้นรวมกันและกลายเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ดีที่สุดได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณกลับไปย้อนดูว่าบทความใดที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊คแล้วมียอดผู้อ่านหรือแชร์สูงสุดในปี 2558 ก็สามารถหยิบขึ้นมาแชร์อีกครั้ง พร้อมกับพาดหัวประมาณว่า “บทความที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจที่ดีที่สุดในปี 2558” เป็นต้น    
 
ลองหยิบเคล็ดลับนี้ไปใช้ดู เพราะหากใช้ให้ดีและเหมาะสม คำพูดสั้นๆ แต่กระชับ 5 คำข้างต้น จะช่วยมอบพลังและโอกาสอันมหาศาลให้กับธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024