Babalah แจกสูตรปั้นแบรนด์แจ้งเกิดด้วย “แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง”


 

     ถ้าเอ่ยถึงสินค้าในกลุ่มเมกอัพที่เป็นแบรนด์ของ SME ไทยในช่วง 2 ปีนี้ แน่นอนว่าชื่อ “บาบาร่า” (Babalah) หรือแป้งแม่มด คือแบรนด์ดาวรุ่งที่แจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็ว ด้วยระยะเวลาไม่ถึง 1 ปีแบรนด์เมกอัพออนไลน์รายนี้ ก็สร้างปรากฏการณ์ร่ายมนต์เสกความสวยให้กับลูกค้าสาวๆ จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ นั่นคือ ชิดชญา โชดกวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์ พาวเวอร์ โซลูชั่น จำกัด เจ้าของแบรนด์แป้งพัฟซิลิโคนชื่อดังบาบาร่านั่นเอง

 
     หากย้อนกลับไปยังจุดตั้งต้นก่อนจะมาเป็นบาบาร่าอย่างทุกวันนี้ ชิดชญาบอกว่า เกิดจากการตั้งโจทย์ที่ต้องการจะสร้างแบรนด์สินค้าที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด เข้าถึงลูกค้าในวงกว้าง และเกิดการซื้อซ้ำได้เรื่อยๆ จึงมองไปที่กลุ่มสินค้าเมกอัพ เพราะเป็นสินค้าที่ผู้หญิงต้องใช้ประจำ แม้จะไม่ได้แต่งหน้า แต่อย่างน้อยต้องทาแป้ง ซึ่งค่อนข้างจะตรงกับตัวเองที่เป็นคนชอบแต่งหน้า ทำให้รู้ปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้หญิง จนในที่สุดก็ได้พัฒนาแป้งพัฟซิลิโคนออกมา เมื่อมีสินค้าดีก็ต้องควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพื่อส่งให้ชื่อบาบาร่าติดลมบนในเวลาอันรวดเร็ว และนี่ก็คือกลยุทธ์ง่ายๆ สไตล์คนรุ่นใหม่ แต่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า ใช้ได้ผลจริง!




อยากแจ้งเกิดให้ไว ต้อง “แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง”

     ก่อนอื่นเลย ชิดชญาบอกไว้ว่า สินค้ากลุ่มเมกอัพจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีคาแร็กเตอร์ เนื่องจากในตลาดนั้นมีสินค้าเครื่องสำอางเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นการที่จะทำแบรนด์ให้สะดุดตา สะดุดใจลูกค้าได้นั้นต้องทำให้ “แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง” สำหรับบาบาร่านำเสนอความ “แปลก” ผ่านคอนเซปต์ที่ใช้แม่มดเป็นคาแร็กเตอร์ ซึ่งต้องการสื่อให้เห็นว่า แม่มดเป็นตัวแทนของความสวยจากเวทมนต์ และการเมกอัพก็เหมือนการเปลี่ยนให้คนเป็นอีกคนในชั่วพริบตา ถัดมาคือเรื่อง “ใหม่” ต้องเป็นสิ่งที่ไม่มีใครเหมือน หรือยังไม่มีใครทำมาก่อน โดยแป้งบาบาร่าถือเป็นของใหม่ เพราะเป็นแป้งซิลีโคนที่ยังไม่มีในตลาด เราเป็นเจ้าแรกที่ทำแป้งตัวนี้ ซึ่งคุณสมบัติของแป้งซิลีโคนนั้นเมื่อทาไปแล้วจะเหมือนว่ามีฟิล์มบางๆ เคลือบเอาไว้ ทำให้แป้งติดคงทนตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้ายันเย็น 

 
     จากนั้นคือ “ใหญ่” หมายถึงต้องคิดให้ใหญ่เข้าไว้ เพื่อดึงให้คนเข้ามาสนใจในตัวเรา เพราะการจะทำให้แบรนด์โตได้นั้น ต้องสร้างให้มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือ เพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น สำหรับแป้งบาบาร่าสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าด้วยคุณภาพ และมาตรฐานการผลิต โดยวัตถุดิบที่ใช้มาจากยุโรป อีกทั้งปัจจุบันพฤติกรรมของคนไทยยังเชื่อดาราคนดังอยู่ หากดาราใช้อะไรก็จะให้ความสนใจมากขึ้น และสุดท้ายคือ “ดัง” ต้องทำให้เป็นที่รู้จักของตลาด  ทำให้ดังต่อเนื่องตลอดเวลา รวมถึงรักษาความดังให้คงทีไปเรื่อยๆ 

 
จุดกระแสด้วยออนไลน์ พาแบรนด์ไปไว เข้าถึงง่าย

     วันนี้การตลาดเปลี่ยนไปมาก ทุกอย่างต้องรวดเร็ว เข้าถึงง่าย และต้องโดนใจลูกค้าด้วย ซึ่งชิดชญาบอกว่า ช่องทางออนไลน์สามารถที่จะตอบโจทย์ในเรื่องเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแป้งบาบาร่าเองก็สร้างโอกาสและแจ้งเกิดจากช่องทางดังกล่าวนี้เช่นกัน โดยช่วงแรกๆ เลยที่ยังไม่มีใครรู้จักแบรนด์ ก็คิดว่าต้องทำอย่างไรที่จะให้ลูกค้าเห็นสินค้าแล้วกลับมาซื้อซ้ำให้ได้ จึงเลือกช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางโฆษณาให้เยอะที่สุด โดยเลือกใช้สื่อเฟซบุ๊กในการลงโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าเห็นมากขึ้น ซึ่งแรกๆ ยังไม่ได้คาดหวังว่าจะขายได้ทันทีที่เขาเห็นโฆษณา จนลูกค้าเริ่มเปิดใจลองใช้ เมื่อใช้ดีก็เกิดการจุดกระแสบอกต่อ ทำให้คนรู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ ชิดชญายอมรับว่า ออนไลน์เป็นช่องทางที่เติบโตเร็วและไปได้ไวมาก ฉะนั้นต้องพยายามที่จะเอาแบรนด์ของเราแทรกซึมเข้าไปในทุกช่องทางของออนไลน์เพื่อให้เกิดการรับรู้ ซึ่งวิธีการสื่อสารกับลูกค้า โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเมกอัพ ลูกค้าจะสนใจแค่ว่า ใช้แล้วจะดีกับเขาอย่างไร ใช้แล้วสวยเหมือนที่โฆษณาหรือไม่ หรือก่อนใช้กับหลังใช้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร นั่นคือโจทย์ที่แบรนด์ต้องสื่อสารให้เขาเห็นถึงตรงนี้ให้ได้




 
เปลี่ยนใจลูกค้าด้วยคลิปรีวิว

     กลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญและเป็นจุดทำให้แบรนด์บาบาร่าเริ่มเป็นที่รู้จักและเกิดกระแสบอกต่อได้ตั้งแต่ 3-4 เดือนแรกที่เริ่มต้น นั่นคือการทำคลิปรีวิวสินค้า ชิดชญาบอกว่า ปัญหาหนึ่งที่เจอในช่วงเริ่มต้นคือ ลูกค้ายังไม่เปิดใจยอมรับ เพราะด้วยราคาของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูก อีกทั้งยังเป็นแป้งพัฟแบรนด์ไทยที่เพิ่งจะเริ่มต้น ขณะที่ในตลาดมีแต่แบรนด์ใหญ่ๆ ครองอยู่ จึงเกิดคำถามตามมาว่า ทำไมแป้งตลับนี้แพงจัง จะดีจริงหรือ ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการทำคลิปรีวิวสินค้า เพื่อให้คนรู้สึกว่า ก่อนทาเป็นแบบนี้ หลังทาเป็นแบบนี้ หรือทาครึ่งหน้าโชว์ให้เห็นเลย หรือแม้กระทั่งทาเสร็จเอาน้ำราดหน้าโชว์ว่า แป้งสามารถกันเหงื่อ กันน้ำได้จริง โดยจะใช้เน็ตไอดอล หรือดาราต่างๆ มาช่วยในการรีวิวสินค้า หรือเป็นลักษณะให้บล็อกเกอร์ความงามมารีวิวเปรียบเทียบก่อนหลังว่าเป็นอย่างไร โดยต้องพยายามนำเสนอข้อดีของสินค้าให้มากที่สุด เพื่อที่จะให้ลูกค้าเปิดใจยอมรับและกล้าที่จะซื้อมาใช้มากขึ้น เมื่อลูกค้าคนหนึ่งเปิดใจใช้ ก็จะนำไปสู่การบอกต่อๆ กัน เป็นลักษณะการตลาดปากต่อปาก ซึ่งข้อดีของสินค้าประเภทที่เห็นผลเร็ว ทันทีไม่ต้องรอเวลา วิธีการทำคลิปรีวิวจะใช้ได้ผลดีมากกับสินค้ากลุ่มนี้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024