เคล็ดลับ Diamond Grains ทำแบรนด์ติดตลาดได้ใน 30 วัน

Text : กองบรรณาธิการ

 
     ถ้าพูดถึงขนมทานเล่นเพื่อสุขภาพอย่าง “กราโนล่า” แบรนด์ที่เป็นเจ้าตลาดในตอนนี้คงเป็นใครอื่นไปไม่ได้ นอกเสียจาก  Diamond Grains แบรนด์ที่สามารถแจ้งเกิดและเป็นกระแสโด่งดังอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงแค่ 30 วัน และทุกวันนี้ชื่อเสียงของ Diamond Grains ก็ยังคงอยู่และถูกเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จในการปั้นแบรนด์ให้ติดลมบนอย่างรวดเร็วขนาดนี้ ชนิสรา โททอง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Diamond Grains บอกไว้ว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกิดจากการได้เรียนรู้ลองผิดลองถูกจากสิ่งที่เคยทำก่อนหน้า




     “ก่อนหน้า Diamond Grains นั้น เราขายสินค้าอื่นอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ได้เรียนรู้ลองผิดลองถูกว่าสินค้าไหนที่จะเหมาะกับลูกค้า packaging แบบไหนจึงจะเหมาะสม และช่องทางใดที่ลูกค้าสะดวกที่สุด ฉะนั้นเมื่อมีแบรนด์ Daimond Grains ออกมา เราจึงใช้เวลาแค่ 1 เดือนในการทำให้แบรนด์ติดตลาด เพราะสินค้าของเรามีความใหม่ และลูกค้าเมื่อสร้างการเรียนรู้แล้ว เขาก็ช่วยกันแชร์ต่อไปอย่างรวดเร็วมาก และก็ติดลมบนยาวมาตลอดจนถึงทุกวันนี้”
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อลองถอดรหัสความสำเร็จของ Diamond Grains พบว่าเคล็ดลับที่นำพาแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จได้ภายใน 30 วันนั้นเกิดจากสิ่งเหล่านี้


Cr:Diamond Grains


ประกาศตัวเป็นเจ้าแรก

     ในแง่ของธุรกิจ ผู้ที่ลงมือก่อนย่อมได้เปรียบ ขณะนั้น ชนิสรา มองว่าในตลาดยังไม่มีใครเข้ามาทำธุรกิจด้านอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารคลีน อย่าง กราโนล่า ซึ่งเป็นอาหารตะวันตกอย่างหนึ่ง ที่เป็นได้ทั้งซีเรียลและขนมทานเล่นแบบคลีน ความพิเศษคือ ไม่มีส่วนผสมของแป้ง ไม่มีน้ำตาลขัดสี หรือสารเคมีใดๆ โดยกราโนล่าของ Diamond Grains จะบรรจุอยู่ในกล่องขนาดพอดีกับแคลอรี่ที่ผู้บริโภคควรทานในหนึ่งมื้อ เรียกได้ว่า เราทำเป็นเจ้าแรกๆ ในไทย จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ด้วยความที่ตลาดมีขนาดเล็กและเราก็ไม่ได้มีเงินทุนเยอะเมื่อเทียบกับรายใหญ่ๆ การเป็นเจ้าแรกๆ ของตลาดจึงทำการตลาดได้ง่ายกว่า 

 
เลือกเทรนด์ที่ยั่งยืน 

     เพราะการทำธุรกิจไม่ใช่แค่การจับกระแสแบบไฟไหม้ฟางดังพักเดียวก็หายไป แต่ต้องเป็นกระแสหรือเทรนด์ที่มาแล้วอยู่ได้ระยะยาวและมีความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งเทรนด์ที่ Diamond Grains เลือกคืออาหารเพื่อสุขภาพ ชนิสรา เล่าว่า  ขณะนั้นในประเทศไทยเทรนด์ด้านการดูแลสุขภาพยังไม่บูม แต่ในต่างประเทศอาหารเพื่อสุขภาพเป็นที่นิยมอย่างมาก และเห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่าเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพจะไม่ใช่กระแสเล็กๆ ที่มาแล้ววูบ เนื่องจากไฟล์สไตล์ของคนเริ่มหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น 



Cr:Diamond Grains

 
ความน่าเชื่อถือต้องมี!
 
     ธุรกิจต้องมีความน่าเชื่อถือ สำหรับ Diamond Grains แล้วการสร้างความน่าเชื่อถือต่อสินค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และได้เตรียมการไว้แล้วตั้งแต่ก่อนจะเปิดตัวสินค้าด้วยซ้ำ เพราะการตัดสินใจซื้อของลูกค้าต้องเกิดจากสินค้าและร้านค้ามีความน่าเชื่อถือ ดังนั้นเว็บไซต์หน้าร้านของ Diamond Grains จึงถูกสร้างขึ้น นอกจากนี้ พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของลูกค้า การมีเว็บไซต์หรือมีหน้าร้านที่น่าเชื่อถือจะมีผลต่อการตัดสินใจอย่างมาก เพราะลูกค้าเมื่อเซิร์ชข้อมูลหาสินค้าใดๆ ก็ตาม หากร้านค้ามีแค่หน้าเพจบน Facebook หรือมีแค่ Instagram ความเชื่อใจต่อร้านค้าจะลดลง แต่ถ้าลูกค้าเจอเว็บไซต์ของร้านค้ามีรายละเอียดเรื่องราวของร้านค้าและประวัติให้เห็นความเป็นตัวตนอย่างชัดเจน ลูกค้าจะรู้สึกว่าร้านนี้มีความน่าเชื่อถือมากกว่า ด้วยเหตุนี้เว็บไซต์ของ Diamond Grains จึงถูกสร้างขึ้นก่อนสินค้าจะเปิดตัว เพราะถึงแม้จะไม่มีสินค้าแต่เมื่อลูกค้าคลิกเข้ามาในเว็บจะพบว่ามีข้อมูลของสินค้าและเห็นว่าแบรนด์นี้มีตัวตนอยู่จริงทำให้ลูกค้าเชื่อใจและตัดสินใจซื้อ

 
สื่อสารแต่ไม่โฆษณา

     การเลือกช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า และเลือกว่าจะคุยกับลูกค้าอย่างไร เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่ง Diamond Grains เลือกที่จะใช้การบอกเล่าเรื่องราวลงบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทั้ง Instagram และ Facebook และเป็นการเล่าเรื่องอย่างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา และบ่งบอกถึงตัวตนการทำธุรกิจ ซึ่งชนิสราบอกว่า อยากจะทำอะไรก็จะเล่าให้ลูกค้าฟังผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเลยตรงๆ เช่น อยากจะเปลี่ยนรูปแบบ packaging ก็บอกเล่าไปตรงๆ จนลูกค้าเกิดความเคยชิน และกลายเป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่ลูกค้าก็จะค่อยๆ สัมผัสได้ถึงความใส่ใจที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้า ฉะนั้นการตลาดซึ่งไม่ได้ทำเป็นการตลาดจ๋า แต่เป็นลักษณะสื่อสารเล่าเรื่องราวให้กับลูกค้าฟังมากกว่า


Cr:Diamond Grains


มากกว่าขาย คือความใส่ใจ
 
     ด้วยการทำตลาดที่เน้นบอกเล่าเรื่องราวของสินค้า ทำให้ภาพลักษณ์ของ Diamond Grains โดดเด่นขึ้นมาในภาพของแบรนด์ที่ใส่ใจและตั้งใจมอบสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้า โดยตั้งเป้าว่าจะให้ Diamond Grains เป็นมากกว่าแบรนด์สินค้า แต่เป็นตัวตนของคนๆ หนึ่ง ที่ต้องการพูดคุยกับลูกค้า สร้างความสนิทสนมความอบอุ่น และเป็นเพื่อนที่ใกล้ชิดกับลูกค้า


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2