กางแผนธุรกิจ Wongnai สู่เป้าหมาย “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม”

Text : กองบรรณาธิการ


     จากผู้นำตลาดแอปพลิเคชั่นค้นหาและรีวิวอาหารอันดับ 1 ของประเทศไทยอย่าง “Wongnai” ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เปิดเผยแผนธุรกิจที่มุ่งเน้นการเป็น “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม” ครอบคลุมคอนเทนต์หลักต่อยอดให้เข้าถึงความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น





     จากการทำวงในมาประมาณ 7 ปีโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2553 ยอดกล่าวว่า ได้ผ่านอะไรมามากมายจากการที่เป็นแค่เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นค้นหาและรีวิวร้านอาหารอย่างเดียว ตอนนี้ต่อยอดมาที่เรื่องความสวยงาม แนะนำสูตรอาหาร สั่งอาหารออนไลน์พร้อมส่ง โดยล่าสุดยังได้จับมือร่วมกับพันธมิตรอย่าง LINE MAN ผู้นำอันดับหนึ่งในธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ออนไลน์อีกด้วย


ขยายคอนเทนต์จับคนชอบเที่ยวให้ค้นหาและรีวิว

     จากการตั้งเป้าเป็น “ไลฟ์สไตล์ แพลตฟอร์ม” ที่หวังเชื่อมต่อคนเข้ากับสิ่งดีๆที่ทางบริษัทนำเสนอ ทางวงในมีแผนที่จะเพิ่มเรื่องการท่องเที่ยวภายใน 3 - 4 เดือนข้างหน้าหรือให้เสร็จก่อนสงกรานต์ปีหน้า ยอดอธิบายว่า เราอยากที่จะเปิดตัวการรีวิวโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยว เพิ่มเติมจากร้านอาหาร ร้านเสริมสวย เพราะฉะนั้นจึงหวังว่าจะครบไลฟ์สไตล์หลักๆ ที่เราอยากจะทำแล้ว เที่ยว กิน นวด เอาให้ครบ เช่นต่อไปผมไปหัวหิน ก็เริ่มตั้งแต่หาโรงแรมก่อน แล้วหาที่กิน และหาที่เที่ยว ก็จะครบอยู่ภายในแอปเดียว 


     เราเริ่มที่จะเปลี่ยนเป็นไลฟ์สไตล์ แพล็ตฟอร์ม เมื่อสามปีที่แล้ว เริ่มทำจากเรื่องความสวยความงามก่อนแต่ก็ยังไม่เห็นภาพชัด ค่อยๆเริ่มทำทีละอย่าง แต่พอมีหลายอย่างภาพมันก็เริ่มชัดขึ้น เราเองก็ค่อยๆขยาย ไม่ได้ปุบปับแค่วันเดียวแล้วจะขยายไปหลายๆอย่าง เราค่อยๆเพิ่มทีละอย่างๆ แต่คิดว่าพอมีท่องเที่ยว สูตรอาหาร ความสวยความงามน่าจะชัดว่าเราไม่ใช่แค่การค้นหาและรีวิวร้านอาหารอย่างเดียว


     แม้จะก้าวเข้ามาในพื้นที่ที่มีผู้เล่นอื่นๆอยู่แล้ว แต่เราก็มีมุมที่แตกต่าง เช่นในส่วนของการท่องเที่ยวที่มี Agoda หรือ booking.com ที่เอาไว้จองอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราจะทำนั้นไม่ได้เน้นเรื่องจอง แต่เราเน้นเรื่องการวางแผนว่าคุณดูสถานที่ท่องเที่ยวนี้แล้วสามารถวางแผนได้ สามารถรีวิวได้ หรือดูรีวิวจากเพื่อนๆได้ ก็จะเป็นลักษณะที่แตกต่างออกไป เราเองก็รู้สึกว่าแข่งกับตัวเองมากกว่าที่จะแข่งกับคู่แข่งที่มีอยู่แล้ว


     หากเราทำเรื่องท่องเที่ยวได้ลึกที่สุด เยอะที่สุด ครบถ้วนที่สุด และแม่นยำที่สุด เหมือนกับที่เราทำได้ในส่วนของเรื่องอาหาร คนก็จะเข้ามาใช้เอง


ควบสื่อเน้นต่อยอดด้านไอที

     ทางบริษัท วงใน มีเดีย ได้เซ็นสัญญาซื้อกิจการของบริษัท บล็อกนัน จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ Blognone.com และเว็บข่าวในธุรกิจใหม่ในเครือคือ เจ้าของเว็บไซต์ธุรกิจ brandinside.asia เป็นสัดส่วนทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นเจ้าของสื่อคุณภาพในด้านที่ยังไม่เคยทำมาก่อนอย่างด้านไอทีและธุรกิจ ตอบโจทย์กระแสและการเติบโตของตลาดออนไลน์


     การซื้อกิจการนี้ก็จะช่วยทำให้บริษัทมีรายได้โฆษณาจากสินค้าอื่นๆที่เป็นสินค้าทั่วๆไปด้วย ดังนั้น รายได้จากการโฆษณาก็จะมาจากหลายๆส่วนมากขึ้น 


เพิ่มกำลังคนสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพ

          การรับคนเพิ่มเป็นจุดที่บริษัททำตลอดทั้งปี ต้นปีเรามี 120 คน ปัจจุบันมี 199 คน โดยปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 300 คนทั้งในส่วนของตัววงในเองและกิจการที่ซื้อเข้ามา 


     เราให้ความสำคัญค่อนข้างมากกับเรื่องของคน โดยพยายามให้ใช้วัฒนธรรมเดียวกัน ทุกคนเป็นทีมเดียวกันทั้งหมด ซึ่งวัฒนธรรมของวงในนั้นให้ความสำคัญกับ 4 ปัจจัยหลัก คือ


     Impact คือ อยากให้คนวงในชอบความท้าทายและสร้างอิมแพค ในแต่ละจุดที่ทำงานจะมีการวัดผลและทำให้ทุกคนเห็นว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ทุกๆวันมีผลอย่างไรต่อองค์กร


     Passion คือ อยากให้ทุกๆคนที่ทำงานที่วงในมีความเชื่อมั่นและหลงใหลในสิ่งที่ทำ เป็นคนที่ตรงกันข้ามกับคำว่าเช้าชามเย็นชาม เป็นคนที่ทำงานอย่างเชื่อมั่น


     Speed คือ เรื่องของความเร็วซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับต้นๆในการทำงานที่วงใน เราเน้นความเร็วไว้ก่อน


     Flexibility คือ ความยืดหยุ่น เพราะความเปลี่ยนแปลงเข้ามาตลอดเวลา ดังนั้นจึงอยากให้พนักงานมีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา


     ด้วยแผนธุรกิจนี้ทางเจ้าของกิจการอย่าง ยอด หวังว่าจะดึงดูดผู้ใช้เพิ่มขึ้นโดยใช้กลยุทธ์หลักอย่างการใช้รีวิวจากผู้ใช้งานจริง (user generated content) เพื่อตอบโจทย์จุดมุ่งหมายของเจ้าตัวอย่าง “ต้องการหาสิ่งดีๆ หาที่วงใน”   


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

















RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024