ทำพลาด 4 เรื่องนี้ แบรนด์คุณมีสิทธิ์แป้ก!

Text : กองบรรณาธิการ




 
     การที่เราจะสร้างแบรนด์ขึ้นมาได้ ต้องทุ่มเททั้งเวลาและกำลังทรัพย์อย่างมหาศาล แต่ความผิดพลาดเพียงข้อเดียว อาจส่งผลให้แบรนด์ของคุณเสียชื่อเสียงได้ง่ายๆ ซึ่งบางเรื่องอาจเกิดจากความไม่เจตนา แต่สำหรับลูกค้า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น (แม้จะได้ไม่เจตนา) คือสิ่งเดียวที่เขาได้รับรู้จากแบรนด์ ดังนั้น หากไม่ระมัดระวังให้ดี เรื่องนี้จะสามารถส่งผลเสียหายได้อย่างร้ายแรง ยิ่งถ้าเราเป็นผู้ประกอบการใหม่ แบรนด์เพิ่งเริ่มต้น การเสียชื่อเสียงตั้งแต่แรกย่อมไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ความผิดพลาดที่สามารถทำให้แบรนด์เสียชื่อได้ง่ายที่สุด ก็คือ 

 
1. สร้างแบรนด์โดยไม่เน้นประสบการณ์

     แน่นอนว่าการสร้างแบรนด์ให้มีชื่อเสียงโด่งดัง (ในทางที่ดี) และแข็งแกร่ง เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากๆ เพราะสามารถสร้างการรับรู้และความรู้สึกในเชิงบวกให้กับกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนส่งผลให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ง่ายขึ้น

 
     อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการอาจเข้าใจผิดว่าแบรนด์ก็คือการสร้างโลโก้ขึ้นมา หรือการทำแคมเปญ กับการสร้างบรรจุภัณฑ์สวยงามน่าดึงดูดใจก็คือการสร้างแบรนด์แล้วละ แต่ในความเป็นจริงแล้ว แบรนด์คือการทำให้เกิดการรับรู้ต่อตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น เห็นผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้แล้วรู้สึกอย่างไร ประทับใจ ชื่นชอบ ซึ่งก่อนจะมาถึงขั้นนั้นได้ก็ต้องมีตัวตนที่ชัดเจนก่อน หมายความว่าโลโก้และบรรจุภัณฑ์อันสวยงามก็จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การจะทำให้แบรนด์สมบูรณ์แบบได้ต้องสร้างความรู้สึกและประสบการณ์ที่ดีด้วย ยกตัวอย่างเช่น การมี Live Chat ในการตอบคำถามให้กับลูกค้า หรือรับประกันว่าจะตอบอีเมล์กลับภายใน 8 ชั่วโมง การรับประกันสินค้าแตกหัก เป็นต้น   

 
2. ไม่จ้างนักออกแบบมืออาชีพ
 
     ไม่มีอะไรทำร้ายแบรนด์ได้มากเท่ากับโลโก้หรือเครื่องหมายการค้าที่ไม่มีความลงตัว ซึ่งไม่ว่าเราจะชื่นชอบโลโก้ที่ตัวเองคิดค้น และออกแบบเองมากขนาดไหนก็ตาม แต่การลงทุนจ้างนักออกแบบมืออาชีพมาออกแบบโลโก้ย่อมเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าต่อการลงทุนในระยะยาวมากกว่า เพราะโลโก้ที่สวยงามย่อมสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ดีกว่า ที่สำคัญโลโก้นี้จะอยู่กับเราไปอีกนานทีเดียว

 
3. ไม่มีความสอดคล้องกัน

     หลังจากมีโลโก้แล้ว มีความเป็นตัวตนของแบรนด์แล้ว เช่นเป็นแบรนด์ที่เหมาะกับผู้หญิงใสวัยรุ่น ช่องทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แบรนด์ อย่างโซเชียลมีเดีย สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ควรให้ตัวตนของแบรนด์มีความสอดคล้องกันในทุกช่องทาง ไม่อย่างนั้นกลุ่มเป้าหมายอาจเกิดการสับสน และทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือน้อยลงได้    

 
4. ใช้ Copywriting ที่ไม่ตรงกับแบรนด์

     แบรนด์จำนวนมากล้มเหลวเพราะเขียน Copywriting ได้ไม่ตรงกับความเป็นจริงซักเท่าไหร่ ซึ่ง Copywriting คือการเขียนโปรโมทผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อนำเสนอจุดเด่นภายใต้ภาษาที่สั้นกระชับและเข้าใจง่าย ดังนั้น การใช้ Copywriting ที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจนและไม่ตรงกับแบรนด์ ย่อมส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงในการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง เพราะจะทำให้เราไม่สามารถสร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์ได้อย่างชัดเจน  

 
     ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจไม่ทำให้แบรนด์เสียหายมากนัก แต่ความผิดพลาดครั้งเดียวที่ว่าก็ควรได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้จนมีคนสังเกตเห็นและนำมาใช้เป็นข้อบกพร่องต่อว่าจนเราเสียชื่อเสียง 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2