รู้ก่อนใคร! e-Commerce 2018 เทรนด์ไหนดี กลยุทธิ์ไหนโดน

Text : กองบรรณาธิการ



     เมื่อตลาด e-Commerce  เติบโตอย่างมหาศาล จากการที่ผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการออนไลน์จำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะจับตามองเทรนด์ไหนดี เทรนด์ไหนโดนแล้ว เอามาปรับใช้ให้เข้ากับแผนธุรกิจของตัวเอง เพราะใครขยับตัวทำก่อน ย่อมคว้าโอกาสได้ก่อน  มาดูกันว่าปี 2018 มีเทรนด์ไหนและกลยุทธ์อย่างไรที่ใช้แล้วสามารถมัดใจลูกค้าได้
 

Review Marketing

     การรีวิวเป็นส่วนที่ให้ลูกค้าสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างตรงไปตรงมาจากประสบการณ์จริง ดังนั้นการได้รับรีวิวที่ดีถือเป็นการตลาดที่โดนใจลูกค้าได้มากกว่าการใช้การโฆษณาอย่างที่เป็นมา แต่อย่างไรก็ตามการที่ร้านค้าออนไลน์แสดงให้เห็นถึงรีวิวที่เป็นเชิงลบด้วยแทนที่จะแสดงเฉพาะรีวิวเชิงบวกอย่างเดียว จะทำให้ได้ใจลูกค้ามากกว่าเพราะร้านกล้าที่จะโชว์ทั้งสองด้านให้เห็น
 

User-Generated Content
   
     ข้อมูลรีวิวจากผู้ใช้งานจริงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของคนรุ่นใหม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับว่ามีผลมากกว่าการใช้สื่อชนิดอื่น ดังนั้นผู้ประกอบการควรกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าโพสต์เนื้อหาลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อเป็นอีกช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์และทำการตลาด
 

Triggered Emails

     ร้านค้าออนไลน์ที่ดีไม่ควรกระหน่ำส่งอีเมลให้ลูกค้า แต่ถ้าหากอยากได้ใจควรส่งเตือนในกรณีที่ลูกค้าอาจเลือกสินค้าไว้แล้วแต่พลาดการสั่งซื้อ หรือทำธุรกรรมที่ไม่สมบูรณ์ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนสำคัญและช่วยให้เกิดแบรนด์รอยัลตี้ได้
 

AR & VR

     กระแสการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง augmented reality และ virtual reality ในผู้ประกอบการ e-Commerce เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้วและคาดว่าจะถูกนำมาใช้มากขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2561 จะมีผู้ใช้เทคโนโลยี VR สำหรับการทำธุรกิจค้าปลีกถึง 171 ล้านคน
 

Digital Wallet Payments

     การเพิ่มขึ้นของการใช้สมาร์ทโฟนสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์สร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการชำระเงินแบบดิจิตอลที่รวดเร็วและง่ายดาย จากผลการสำรวจ พบว่า 23 เปอร์เซ็นต์ของการชำระเงินออนไลน์ใช้ผ่านทางสมาร์ทโฟน เทียบกับ 19 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้จ่ายผ่านแท็บเล็ต และ 16 เปอร์เซ็นต์ผ่านทางอุปกรณ์เดสก์ทอปต่างๆ 
 
 
 Chat Bots

     ลูกค้ามักต้องการการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วจากผู้ประกอบการทั้งในเวลาและนอกเหนือเวลาทำงาน ดังนั้นการมีแชทบอทบนเว็บไซต์ที่ให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามลูกค้าได้ตลอดเวลา จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและสร้างชื่อเสียงที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการ
 

Influencer Marketing

     ผู้ประกอบการ e-Commerce มักมองหากลุ่มคนที่มีอิทธิพลในเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อผลักดันกลยุทธ์ในการทำการตลาด ซึ่งมักเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่ถ้าจะให้โดนใจจริงๆ คนๆ นั้นต้องมีความเหมาะสมกับแบรนด์สินค้าและมีความรู้ในข้อมูลที่สื่อสารออกไป
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 
 
 
 
 
 
 
 
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024