ไอเดียสุดคลู! เปลี่ยนถุงเท้าธรรมดา เป็นอาหารตาสุดเก๋






     ถุงเท้าเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันที่ถือเป็นสินค้าที่การแข่งขันไม่รุนแรงเหมือนผลิตภัณฑ์อื่น อาจเป็นเพราะถุงเท้าจัดอยู่ในกลุ่ม fragmented market หรือตลาดที่มีความหลากหลายของผู้บริโภค เป็นตลาดที่ไม่ได้ผูกขาดโดยแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง ผู้บริโภคที่พิถีพิถันหน่อยอาจจะเลือกแบรนด์ข้ามชาติดังๆ แต่กับลูกค้าที่ไม่อะไรมากก็จะไม่สนใจเรื่องแบรนด์มากนัก แต่จะโฟกัสที่สีสัน ลวดลาย และดีไซน์มากกว่า  เปิดโอกาสให้แบรนด์ท้องถิ่นและผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้ เข้ามาทำตลาด
               

     ดังเช่นผลิตภัณฑ์จากบริษัท Sukeno Co. นั่นไง สร้างความแหวกแนวด้วยการผลิตถุงเท้าลวดลายอาหารต่างๆ เวลาม้วน หรือพับตามลายจะทำให้ลักษณะที่ออกมาคล้ายอาหารชนิดนั้น อาทิ ซูชิ พิซซ่า โดนัท เบอร์เกอร์ แพนเค้ก ครัวซอง ขนมปังบาแกตต์ หรือกาแฟลาเต้ แพ็คมาในบรรจุภัณฑ์ที่เสริมให้แลดูเหมือนของจริงยิ่งขึ้น ปรากฎว่าได้รับการตอบรับดีมาก ๆ เนื่องคุณภาพดี ใช้เทคนิคการถักทอด้วยเทคโนโลยีญี่ปุ่น ไม่ยืด ไม่ย้วย ลวดลายที่ปรากฎบนถุงเท้า ไม่ได้เกิดจากการพิมพ์ (ที่จะทำให้สีซีดจางเมื่อใช้งานไปนานวัน) แต่มาจากการทอด้วยเส้นใยหลากสีเพื่อให้เกิดลวดลายตามต้องการ
               

     นอกจากนั้น ราคายังสมเหตุสมผล ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว หลายคนซื้อใช้เอง ส่วนใหญ่ซื้อเป็นของฝากโดยเฉพาะฝากคนที่ชอบอาหาร เป็นถุงเท้ายูนิเซ็กซ์ ประเภทหญิงใส่ได้ ชายใส่ดี มีหลายไซส์ให้เลือก บริษัทผู้ผลิต Sukeno Co. ผลิตเอง จัดจำหน่ายเองทางออนไลน์ วันดีคืนดีก็ไปเปิดบู้ท ( pop-up shop)  ตามห้างและตามอีเวนต์ต่างๆ เพื่อรับออร์เดอร์ ลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่น คนหนุ่มสาวที่ชมชอบอะไรแปลก ๆ และต้องการแตกตากจากคนอื่น
                 
               
     ทั้งนี้ ถุงเท้าเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกาย หลายคนสวมถุงเท้าทุกวัน ถุงเท้าจึงมีความสำคัญเทียบเท่าสินค้าอุปโภคบริโภคเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญ ผู้ผลิตถุงเท้าในปัจจุบันไม่ได้มุ่งผลิตแค่ถุงเท้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ยังมีการพัฒนาหรือต่อยอดไปยังถุงเท้าใช้งานพิเศษแบบต่าง ๆ เช่น ถุงเท้าสำหรับนักกีฬาแต่ละประเภท หรือถุงเท้าด้านการแพทย์สำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพ ธุรกิจถุงเท้าที่หลายคนมองว่ามูลค่าไม่ได้มหาศาลอะไร แต่ความจริงแล้วเป็นสินค้าที่ขายง่าย ยิ่งตั้งราคาไม่แพง ลูกค้าแม้ไม่ตั้งใจซื้อก็ยอมควักกระเป๋าจ่ายหากถูกใจ ผู้ประกอบการที่มองเห็นช่องทาง จุดประกายไอเดียใหม่ๆ ได้ โอกาสทำเงินในธุรกิจนี้ก็ยังมีอยู่
 
 

ถุงเท้าพิซซ่ากับฮอทด็อก
 


ถุงเท้ามัฟฟิน สตรอเบอรีเค้ก และไอติมแท่ง
 


ถุงเท้าแพนเค้ก
 

 
ถุงเท้าไอติมแท่ง
 



ถุงเท้าโดนัท
 


 

ที่มา
www.sukenosocks.com
https://findjapan.superdelivery.com/categories/japanese-products/11763.html
www.trendhunter.com/trends/foodshaped
www.transparencymarketresearch.com/pressrelease/socks-market.htm
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024