4 Step ทำแบรนด์ของคุณให้สตอง!

 


 

     การสร้างแบรนด์ให้แจ้งเกิดและเป็นที่รู้จัก เป็นหนึ่งในปัญหาให้กับ SME หลายคน โดยเฉพาะผู้ประกอบการหน้าใหม่ แต่สิ่งที่ยากยิ่งไปกว่า คือ ทำยังไงให้สามารถรักษาแบรนด์ให้อยู่ต่อไปได้อีกยาวนาน เป็นที่ยอมรับและต้องการของผู้บริโภค ลองมาดู 4 Step ของการสร้างแบรนด์ให้ไปต่อกัน
 

แจ้งเกิดแบรนด์ด้วยแคมเปญโดนใจ

     ต่อให้เป็นสินค้าธรรมดา แต่หากมีการสร้างแคมเปญที่น่าสนใจ เช่น กล้วยตากธรรมดา แต่ติดป้ายบิวบอร์ดโฆษณาอยู่กลางสี่แยกราชประสงค์ ก็อาจเรียกความสนใจจากผู้คนหรือสื่อต่างๆ ให้มาสนใจสินค้าของคุณ ทำให้แบรนด์สามารถแจ้งเกิดได้ เรียกง่ายๆ ว่าตีหัวเข้าบ้าน และเมื่อมีคนเข้ามาให้ความสนใจมากขึ้นแล้ว จึงค่อยไปเล่นต่อบนสื่อต่างๆ เพื่ออธิบายว่าสินค้าคุณแตกต่าง หรือพิเศษจากสินค้าอื่นยังไง พยายามชูจุดขายขึ้นมา
 

เล่นต่อให้เป็น

     เมื่อสร้างแบรนด์ให้เริ่มเป็นที่รู้จักแล้ว ต้องเล่นต่อให้เป็นด้วย ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ คือ ใคร ต้องการอะไร มีความชอบแบบไหน ใช้วิธีการสื่อสารแบบใดจึงจะเหมาะสม สร้างคอนเทนต์ แคมเปญแบบใด เพื่อให้เกิดการบอกต่อ ในส่วนนี้อาจต้องมีการใช้เงินทุนสนับสนุนให้เกิดการมองเห็นมากขึ้น เพื่อให้เรื่องราวของแบรนด์ถูกแชร์ออกไปในวงกว้างอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งอาจเลือกใช้เพียงช่องทางออนไลน์ หรือออฟไลน์เป็นสื่อผสมรวมกันก็ได้
 

หาคนมาช่วย

     เมื่อแบรนด์เติบโตถึงในระดับหนึ่ง โดยส่วนใหญ่จากที่เคยบริหารในสเกลเล็ก เมื่อสเกลงานใหญ่ขึ้น SME ส่วนใหญ่มักไปยุ่งกับการบริหารจัดการต่างๆ ทั้งเรื่องการผลิต บริหารคน ขยายโรงงาน เจรจากับซัพพลายเออร์ ฯลฯ ทำให้เกิดงานล้นมือ เวลาที่จะมาคิดสร้างแบรนด์แทบจะไม่มี สิ่งที่ต้องทำต่อไป เพื่อให้แบรนด์และธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้ คือ ต้องรู้จักปล่อยงานและหามืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารดูแลในด้านต่างๆ และนำเวลาที่เหลือมาคิดสร้างแบรนด์ วางแผนอนาคตธุรกิจต่อไป สิ่งนี้จะทำให้คุณสามารถเขยิบจาก SME ไซส์เล็ก ยกระดับขึ้นมาเป็นไซส์ M และ L ต่อไปได้ 
 

ซื่อสัตย์ จริงใจกับลูกค้า


     เป็นหัวใจสำคัญตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันสุดท้าย ในที่นี่หมายถึงสินค้าทุกเกรด ต่อให้ขายของคุณภาพต่ำ แต่คุณมีความจริงใจกับลูกค้า ไม่โกหก กล้าเปิดเผยความจริง เอาจุดด้อยมาเป็นจุดเด่น ของคุณภาพเท่านี้ ก็ขายราคาแค่นี้ ลูกค้าจะเชื่อคุณ เพราะจริงๆ แล้วลูกค้าก็มีหลายระดับ บางคนอาจไม่ได้ต้องการสินค้าที่ดีมาก แต่เขาต้องการสินค้าที่ราคาสมเหตุสมผลกับคุณภาพของสินค้านั้นๆ ต่างหาก ซึ่งหากสามารถทำได้ และชัดเจนตั้งแต่แรกคุณก็จะสามารถครองใจลูกค้าต่อไปได้ในระยะยาว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024