​กลยุทธ์การตลาดแบบไหน? ช่วยให้ได้ใจผู้บริโภคยุคใหม่



 
 
 
     เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนไปตามยุคสมัย การติดตามเทรนด์ไหนมาแรงจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนและใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมในการเจาะไปยังกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ สำหรับตอนนี้มีเทรนด์อะไนบ้างที่จะตอบความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ได้ มาดูกัน
 

Live Video

     เทรนด์นี้เป็นตัวอย่างของการสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการในปีที่ผ่านมา เพราะผู้บริโภคชอบความรู้สึกที่เหมือนกำลังนั่งอยู่แถวหน้าในงานหรือดูเบื้องหลังของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ โดยการตลาดแบบนี้จะคงความแรงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งคนทำที่คอนเทนต์ต้องหาแนวทางในการที่จะทำให้ไลฟ์วีดิโอของแบรนด์นั้นน่าสนใจและดูแตกต่าง เช่น การนำเสนอในรูปแบบของการพาทัวร์ดูสินค้า การสร้างคำถาม Q & A การสาธิตผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
 

Visual Content

     การใช้ภาพและวิดีโอกลายเป็นรูปแบบในการสื่อสารกับผู้ซื้อยุคดิจิตอล เพราะพวกเขาสามารถอ่านรายละเอียดของผลิตภัณฑ์และสามารถตัดสินใจที่จะซื้อหรือไม่ซื้อเองได้ เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ช่องทางโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ซื้อที่มีอายุน้อยอย่าง ยูทูบ อินสตาแกรม และสแนปแชทจะใช้วิธีนี้ในการทำการตลาด ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องมีวิธีการใช้ภาพและวิดีโอในการเจาะตลาดที่น่าสนใจและยังต้องติดตามถึงเทรนด์ต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มโอกาสในการตีตลาดและขยายฐานลูกค้า
 

The Experience

     อีกสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการ คือ การได้ประสบการณ์ โดยปีนี้จะปีแห่งโอกาสของร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านในการเข้าถึงผู้ซื้อได้มากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งพวกเขาไม่ชอบแค่จะเห็นตัวสินค้าเท่านั้น แต่ต้องการที่จะจับต้องและรู้ว่าสินค้านั้นมีการทำงานอย่างไรด้วย ส่วนหน้าร้านแบบออนไลน์ก็สามารถสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้เช่นกันผ่านทางการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าอย่างการใช้วิดีโอ หรือมีกิจกรรมเล่นเกมระหว่างกันในการจับลูกค้ารุ่นใหม่ นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีแบบเสมือนจริงในการนำเสนอสินค้าทั้ง augmented reality และ virtual reality เป็นอีกตัวที่น่าจับตาในการสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคในปีนี้ได้
 

Trust and Loyalty
 
     นักช้อปรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะเบื่อหน่ายการโฆษณามากขึ้น จากผลสำรวจของ eMarketer พบว่า 47 เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นเชื่อว่าโฆษณานั้นมีความน่าเชื่อถือ ในขณะที่ 46 เปอร์เซ็นต์นั้นบอกว่าไม่สามารถเชื่อถือได้ โฆษณาเหล่านี้นับรวมถึงบนโซเชียลแพลตฟอร์มต่างๆอย่างอินสตาแกรมอีกด้วย นอกจากนี้ รายงานยังบอกอีกว่าวัยรุ่นแสวงหาความน่าเชื่อถือของตัวคอนเทนต์หรือโฆษณาจากสิ่งที่เพื่อนแชร์มา คำแนะนำของเพื่อนหรือจาก Influencers ดังนั้นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค จึงเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมากในปีนี้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024