จับสินค้ามาเติมสีสัน กลยุทธ์เพิ่มลูกเล่นสร้างความ WOW!



 

     การสร้างความน่าสนใจ หรือใส่ลูกเล่นใหม่ๆ ให้ตัวสินค้าจะช่วยสร้างความสะดุดตาและสร้างมูลค่าเพิ่มได้ หนึ่งในไอเดียโดนๆ อย่างการเปลี่ยนสีและลวดลายได้ของผลิตภัณฑ์ก็น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน
 


Cr : Engadget



Fire Hair


     ไอเดียผมเปลี่ยนสีได้ที่เรียกเสียงฮืฮฮาในปีที่แล้ว เมื่อ Lauren Bowker ผู้ก่อตั้งบริษัท The Unseen จากประเทศอังกฤษมีแนวคิดใช้ยาย้อมผมที่สามารถเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิได้หรือที่เรียกว่า Fire โดยสีผมจะเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิเช่น ผมจะเป็นสีเข้มหรือสีดำเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่เย็น และจะกลายเป็นสีที่ฉูดฉาดขึ้น เมื่ออยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น เช่น ถ้าย้อมสีน้ำเงิน ผมจะเปลี่ยนเป็นสีขาวที่อุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียส และสีแดงจะเปลี่ยนเป็นสีดำที่อุณหภูมิ 31 องศาเซลเซียส ซึ่งยาย้อมผมนี้จะมีอายุการใช้งานแบบชั่วคราวเท่านั้นโดยสีจะจางลงไปหลังจากการสระเพียงไม่กี่ครั้ง


     โดยผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จะใช้หมึกชนิดพิเศษที่เรียกว่า Thermochromic Ink หรือหมึกเทอร์โมโครมิกที่มีคุณสมบัติเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิได้ ซึ่งใช้สำหรับการลงสีกระป๋องที่สีของตัวหนังสือสามารถเปลี่ยนตามอุณหภูมิได้ ทางบริษัทจึงนำหลักการนี้มาประยุกต์ใช้กับเส้นผมของเราโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อหนังศรีษะ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายทางบริษัทจึงต้องมีการทำการศึกษาและทดลองเพิ่มเติมดังนั้นจึงยังไม่สามารถวางจำหน่ายสินค้านี้ได้อย่างเป็นทางการ
 


Cr: Coors Light



Coors Light Summer Certified


     มาทางฝั่งบริษัทเครื่องดื่ม Molson Coors จากแคนาดากันบ้างที่ทำการผลิตกระป๋องเบียร์ Coors Light Summer Certified  ที่เปลี่ยนสีได้เมื่อโดนแสงแดดซึ่งเป็นสินค้าที่จะออกวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศช่วงซัมเมอร์เท่านั้น
โดยสินค้านี้จะใช้หมึกพิเศษที่เรียกว่า Photochromic สารที่สามารถเปลี่ยนสีจากสภาพที่ไม่มีสีเป็นมีสีได้ทันทีเมื่อได้รับรังสี UV ตัวสินค้าถูกดีไซน์ออกมา 6 แบบด้วยหมึกชนิดนี้ซึ่งจะปรากฏลายให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่อถูกแสงแดด แต่อย่างไรก็ตาม การที่สีของกระป๋องมีการเปลี่ยนไปก็ไม่ส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิของเบียร์ที่ถูกบรรจุอยู่ภายใน ทางบริษัทถือเป็นเจ้าแรกของโลกในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ผลิตสินค้าประเภทนี้ออกมา จะเห็นว่าแม้การใช้หมึกที่เปลี่ยนสีได้จะไม่ใช่คอนเซปต์ใหม่แต่สามารถช่วยสร้างสีสันให้กับตัวแบรนด์ได้
 


Cr : The Drum



Washable Book


     ANGFA แบรนด์ธุรกิจด้านสุขภาพจากประเทศญี่ปุ่นได้ผลิตหนังสือที่สามารถล้างด้วยสบู่ได้เพื่อช่วยให้เด็กๆในประเทศกัมพูชาสามารถเรียนรู้ถึงประโยชน์ของการใช้สบู่ยา (medicated soap) โดยรูปภาพในหนังสือจะปรากฏเป็นสีต่างๆและเด่นชัดขึ้นเมื่อเด็กๆล้างมือของตัวละครด้วยสบู่ ทางแบรนด์หวังให้เด็กๆได้เกิดการเรียนรู้ว่าการใช้สบู่ฆ่าเชื้อโรคสามารถช่วยป้องกันโรคได้ ในช่วงแรกของการจัดแคมเปญ หนังสือ 400 เล่มจะถูกส่งไปยังประเทศกัมพูชาพร้อมกับสบู่ ANGFA จำนวน 400 ชิ้น ถือเป็นไอเดียดีๆที่นอกจากจะใส่ใจสังคมแล้วยังสร้างภาพลักษณืที่ดีให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย


Cr : Thumbs Up



Unicorn Mug


     ต่อเนื่องความแรงของสีรุ้งหรือยูนิคอร์นเทรนด์ เมื่อบริษัท Thumbs Up จากสหรัฐอเมริกาได้ทำการวางจำหน่ายแก้วน้ำรูปยูนิคอร์นแบบ 3D เพียงแค่เติมน้ำร้อนลงไปแก้วก็จะเปลี่ยนเป็นสีรุ้ง ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ทำจากเซรามิกคุณภาพสูงและสามารถจุของเหลวร้อนๆ ได้ถึง 300 มิลลิลิตร แต่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟและเครื่องล้างจาน เป็นอีกชิ้นที่น่าเอาไปเป็นของฝากให้เพื่อนหรือคนที่รักในการดื่มชา 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024