​เจาะเคล็ดลับทำแบรนด์สบู่ ให้กลายเป็นของขวัญ





Cr: Cosmos and Harmony


     จากผู้ผลิตสบู่แบบ OEM ที่ต้องการจะค้นหาประสบการณ์ขายแบบรีเทลเพื่อนำมาบอกต่อลูกค้าของตัวเองได้ จนนำมาสู่การทำแบรนด์ Cosmos and Harmony ที่ อรุณี คำสระแก้ว ได้ทดลองทำขึ้นมาเมื่อประมาณปี 2559 โดยเธอเน้นการทำสบู่ที่มีดีไซน์ ต่างจากการทำสบู่ให้ลูกค้าของโรงงานที่จะเน้นเป็นสบู่เพื่อความสวยงาม อรุณีจึงแหวกแนวด้วยการออกมาเป็นคอลเลคชั่น มีสตอรี่และใส่ดีไซน์จนกลายเป็นสบู่ของขวัญที่ใครๆ เห็นแล้วก็ต้องอยากซื้อกลับไปฝากคนที่รัก แถมยังถูกอกถูกใจชาวต่างชาติ ซื้อกลับไปเป็นของฝากติดไม้ติดมือจากประเทศไทย ในตอนนี้ Cosmos and Harmony มีทั้งหมด 12 คอลเลคชั่นด้วยกัน แต่ละคอลเลคชั่นก็จะมีหลายกลิ่นและมีกิมมิกแตกต่างกันไป ลองไปดูไอเดียดีๆ จากแบรนด์ Cosmos and Harmony ต้องมีอะไรบ้างถึงจะครีเอทสบู่ธรรมดาให้โดนใจจนใครๆ ก็ซื้อไปเป็นของขวัญ
 


Cr: Cosmos and Harmony


สบู่ต้องดูดี มีความเก๋

     
การที่จะฉีกแนวสบู่จากที่เธอเคยผลิต ต้องเน้นการใส่ดีไซน์ลงไป เธอจึงออกแบบและดีไซน์สบู่แบรนด์ของตัวเองให้มีความเก๋ไก๋ ไม่เหมือนกัน เช่น สบู่ไอศกรีม ที่มีรูปร่างเหมือนไอศกรีมแท่งเสีบไม้ สีสันสดใส แท้จริงแล้วเป็นสบู่ นอกจากนี้ยังมีสบู่ดอกไม้ สบู่หิน ไปจนถึงสบู่ ‘สบายๆ สไตล์เรา’ เป็นคอลเลคชั่นที่มีความเป็นไทย โดยมี 3 ตัวด้วยกันคือ wonderfully uplifting กลิ่นน้ำอบไทย, cool & fresh กลิ่นสดชื่นเหมือนทาแป้งเย็น, what a relief ให้ความร้อน อาบน้ำไป ยืดเส้นไปได้ ส่วนรูปร่างหน้าตาก็จะมีความเป็นไทยจ๋า ถูกอกถูกใจชาวต่างชาติมากทีเดียว
 

แพ็คเกจจิ้งสวย มีสไตล์

     
นอกจากที่ตัวสบู่จะมีความสวย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครแล้ว แพ็คเกจจิ้งเองก็ต้องโดดเด่นด้วยเช่นกัน โดย Cosmos and Harmony จะเน้นแพ็คเกจจิ้งที่สื่อถึงสินค้าในแต่ละคอลเลคชั่น มี Mood&Tone ที่ให้อารมณ์แบบเดียวกัน เช่น คอลเลคชั่น ‘สบายๆ สไตล์เรา’  นอกจากสบู่จะสื่อถึงความเป็นไทยแล้ว แพ็คเกจจิ้งก็ยังดูคลาสสิก หรือจะเป็นสบู่คอลเลคชั่น ‘ข้าว’ ที่แพ็คเกจจิ้งเป็นกล่องโทนสีขาวสะอาดตาเหมือนสีข้าวพร้อมโบว์ผูกเหมาะแก่การซื้อเป็นของขวัญให้ผู้ใหญ่ ดูเรียบหรูและดูดี



Cr: Cosmos and Harmony


ใส่เรื่องราวลงในคอลเลคชั่น

     
ด้วยความที่อรุณีต้องการจะสร้างความต่างให้แบรนด์ของเธอ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ก่อนที่จะออกมาแต่ละคอลเลคชั่นเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นแบรนด์ของเธอจึงความโดดเด่นด้วยคอนเซ็ปต์ เน้นการใช้เรื่องราวถ่ายทอดออกมาเป็นสบู่ เช่น คอลเลคชั่น ‘เชีย บัตเทอร์’ ซึ่งเป็นพืชพันธุ์ที่มีไขมันสูงมาก ให้ความชุ่มชื่นมาจากทวีปแอฟริกาซึ่งเป็นทวีปที่แห้งแล้ง ดังนั้นคอลเลคชั่นนี้จะมีการเล่าเรื่องราววัตถุดิบที่มาจากแอฟริกาพร้อมทั้งดีไซน์รูปร่างหน้าตาของสินค้าและแพ็คเกจจิ้งให้ดูแอฟริกา หรือจะเป็นสบู่ Chinese Best Wishes เป็นสบู่ที่มีความจีนจ๋า มีตัวอักษรมงคล ไว้ใช้ในเทศกาลสำคัญของคนจีนหรืองานยกน้ำชา งานแต่งของคนจีน ซึ่งแต่ละตัวอักษรก็มีความหมายที่ดี นอกจากที่ใช้เป็นสบู่ยังสามารถใช้แขวน ตกแต่ง เพิ่มความหอมให้แก่บ้านได้อีกด้วย
 

ใช้วัตถุดิบที่มี คุณภาพ

    
นอกจากเรื่องของความเก๋ ดีไซน์น่ารักๆ ของสบู่แล้ว ตัววัตุดิบที่อรุณีเลือกมาใช้ในการทำสบู่แต่ละคอลเลคชั่นก็เน้นวัตถุดิบจากธรรมชาติ มีคุณภาพดี สามารถใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เช่น สบู่ ‘ข้าว’ มีการใช้ข้าวจริงๆ มาบดเพื่อเป็น Texture สร้างสีสันของข้าวในแต่ละตัว มีการใส่สารสกัดข้าวลงไป อย่าง ข้าวก่ำ จะมีการใส่กลิ่มมะพร้าวหอมๆ สร้างกิมมิกที่ดูเป็นกะทินิดๆ หรือข้าวหอมมะลิจะใส่กลิ่นมะลิลงไปหน่อย แม้ว่าจะเป็นคอลเลคชั่นข้าวเหมือนกันแต่วัตถุดิบที่ใส่ สี กลิ่นจะแตกต่างกัน นอกจากนี้แม้แต่คนที่แพ้ง่ายก็ใช้ได้เพราะว่าปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิว รับรองได้ว่าสบายใจหายห่วง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี    
           

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024