​ธุรกิจออนไลน์ต้องสตรองด้วย 6 สิ่งเหล่านี้





               

     ธุรกิจออนไลน์ ซื้อง่าย ขายคล่อง ใครๆ ก็พูดกันแบบนี้ ทำให้ตอนนี้เลื่อนสมาร์ทโฟนไปทางไหนก็เจอแต่ร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้นใหม่เต็มไปหมด แต่ไม่ใช่ทุกร้านที่จะขายดีมีลูกค้าตลอดเวลา เพราะเมื่อมันทำง่าย คู่แข่งก็เยอะตามไปด้วย ดังนั้นคุณอยากที่จะทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จต้องมีหลายปัจจัยประกอบกัน อย่าง 6 เรื่องนี้ที่ต้องมี หากอยากเป็นธุรกิจที่สตรองบนโลกออนไลน์
 

Product

     
Product เป็นสิ่งแรกที่คุณต้องนึกถึงเมื่อขายของบนโลกออนไลน์ สินค้าที่ดี มีคุณภาพ จะมีพลังมากพอในการทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก ดังนั้นคุณต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวสินค้า ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ คุณต้องรู้ว่าลูกค้าของคุณคือใคร พวกเขาชอบอะไร สินค้าของคุณจะให้อะไรพวกเขาได้บ้าง หากว่าสินค้าคุณดี ลูกค้าก็จะพูดกันปากต่อปากโดยที่คุณไม่ต้องพูดเอง
 

Packaging

     
ในโลกออนไลน์ การซื้อขายจะอยู่บนโลกดิจิตอลและส่งสินค้าถึงมือลูกค้าด้วยโลจิสติกส์ ดังนั้นอีกเรื่องที่ธุรกิจคุณต้องคิดถึงคือ Packaging ต้องมีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะสมกับสินค้าของคุณ ยิ่งถ้าสินค้าของคุณมีความบอบบาง แตกหักง่าย ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ นอกจากนี้ควรดีไซน์แพ็คเกจให้โดดเด่น เข้ากับเอกลักษณ์ของแบรนด์เพื่อสื่อถึงความเป็นตัวตนของคุณ ให้ลูกค้ารู้จักคุณดียิ่งขึ้น อีกทั้งแพ็คเกจจิ้งที่ดียังช่วยสร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้รับได้อีกด้วย
 

Channel

     
เมื่อคุณคิดจะเป็นธุรกิจที่สตรองบนโลกออนไลน์ คุณต้องปรากฏตัวให้ลูกค้าของคุณเห็นให้ครบทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นบน Social Mia อย่าง Facebook, Instagram, Youtube ไปจนถึงการทำ Official Website ของแบรนด์คุณเพื่อให้คุณได้ใส่ข้อมูลของแบรนด์ ข้อมูลสินค้าไปจนถึงเรื่องราวต่างๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่คุณ เปรียบเสมือนเป็นหน้าร้านบนโลกออนไลน์ อีกทั้งยังช่วยทำให้คุณติดอยู่บน Google Search ด้วยการทำ SEO เพื่อทำให้ลูกค้าเห็นคุณเวลาที่พวกเขาเสิร์ชคีเวิร์ดที่ตรงกับคุณ เพราะคุณไม่รู้หรอกว่าลูกค้าจะมาจากช่องทางไหนบ้าง ยิ่งคุณมี Chanel เยอะ ยิ่งมีโอกาสขายของได้เยอะมากเท่านั้น
 

Content

     
การทำ Content เป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารกับลูกค้าที่คุณต้องทำถ้าอยากสตรองบนโลกออนไลน์ เพราะเดี๋ยวนี้ลูกค้าอยากที่จะได้รับเรื่องราวดีที่ดีจากแบรนด์มากกว่าการขายของเพียงอย่างเดียว คุณต้องคิดถึงเรื่องการสร้างสรรค์ Content ให้มีประโยชน์ ทันต่อเหตุการณ์ เข้ากับเทรนด์ในปัจจุบัน จะทำให้คุณได้ยอดไลค์ ยอดแชร์รวมถึงลูกค้าจะรู้จักแบรนด์คุณได้ดียิ่งขึ้นจาก Content
 

Payment

     
หากเป็นเมื่อก่อน การซื้อของบนโลกออนไลน์มันดูไม่ปลอดภัยแถมยังเสี่ยงต่อการโดนโกง แต่ในตอนนี้ลูกค้าส่วนใหญ่เริ่มรู้สึกปลอดภัยกับการซื้อของออนไลน์มากขึ้น แบรนด์ของคุณเองก็ต้องสร้างความมั่นใจให้เขาและอำนวยความสะดวกในเรื่องของช่องทางการจ่ายเงิน พยายามมีบัญชีให้ครอบคลุมทุกธนาคารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า อีกทั้งหลายแบรนด์ยังมีบริการเก็บเงินปลายทางเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากที่สุด
 

Service

     
การเซอร์วิสบนโลกออนไลน์มีความสำคัญไม่ต่างกับการเซอร์วิสที่หน้าร้าน โดยผู้สื่อสารโดยตรงกับลูกค้านั่นคือเหล่าแอดมินที่จะเปรียบเสมือนเป็น Brand Ambassador ให้แก่แบรนด์ของคุณ ดังนั้นคุณจะต้องคัดเลือกผู้ที่จะมาทำงานในตำแหน่งนี้ให้ดี อย่าคิดว่าใครๆ ก็ทำได้เพราะคนที่มี Service mind นั้นอาจจะหายากสักหน่อย แต่ถ้าหาได้แล้ว รับรองว่าลูกค้าจะต้องรักแบรนด์คุณแน่นอน พยายามตอบคำถามลูกค้าและให้คำแนะนำด้วยความรวดเร็วที่สุด ใจเย็น อดทนต่อความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย หากว่าคุณมีเซอร์วิสที่ดี ลูกค้าบนโลกออนไลน์จะบอกต่อแน่นอน แต่ถ้าคุณพลาดเมื่อไหร่ พลังโซเชียลก็ทำร้ายคุณได้อย่างรุนแรงเช่นกัน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024