​ตลาดความเหงา โอกาสทำเงิน! ที่หลายคนมองข้าม





 

     ในขณะที่โลกถูกเชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยี ทำให้การติดต่อสื่อสารกลายเป็นเรื่องง่ายๆ และสะดวกสบายมากขึ้น แต่เชื่อไหมว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยกลับเจอกับภาวะความเหงาและโดดเดี่ยว ซึ่งจุดนี้เองเผยให้เห็นช่องว่างที่แบรนด์ต่างๆ สามารถสรรหาโปรดักต์ออกมาตอบโจทย์ให้กับตลาดนี้ได้
 

     จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยออริกอนในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า  คนที่เหงานั้นมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีรูปใบหน้าอยู่บนฉลาก โลโก้ หรือแพ็กเกจจิ้ง มากกว่าการใช้ลวดลายดีไซน์แบบอื่น เพราะภาพของใบหน้าเหล่านั้นสามารถเติมเต็มช่องว่างสำหรับผู้บริโภคที่ขาดการเชื่อมต่อทางสังคมได้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความรู้สึกชื่นชอบในแบรนด์นั้นๆ มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งใบหน้าเหล่านั้นก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ในอาการยิ้มแย้มเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าแต่อย่างใด
 




     หนึ่งในตัวอย่างแบรนด์ดังระดับโลกที่เข้าคอนเซปต์และประสบความสำเร็จนั่นก็คือ KFC ที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับใบหน้าของ ผู้พันแซนเดอร์ส คุณลุงหน้าตายิ้มแย้มใจดีที่อยู่บนโลโก้ของแบรนด์นั่นเอง หรือจะเป็นแบรนด์อาหารเช้าซีเรียลอย่าง Coco Pops และขนมอย่าง Kinder Bueno เป็นต้น
 

     นอกจากการใช้เรื่องของดีไซน์ฉลากหรือโลโก้มาเป็นตัวดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มนี้แล้ว การหยิบเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เข้ามาใช้ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถจะเจาะตลาดและเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้โดยตรง
 

     ปัจจุบันมีหุ่นยนต์มากมายที่ได้รับการพัฒนาหรือออกสู่ตลาดแล้วเพื่อเป็นตัวช่วยบรรเทาความโดดเดี่ยวให้ผู้คนโดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ แต่อย่างไรก็ตามสำหรับวัยหนุ่มสาวนั้นดูเหมือนการออกไปข้างนอกหรือการหากิจกรรมต่างๆ ทำกลับเป็นทางเลือกเดียวของพวกเขา
 

     ด้วยเล็งเห็นถึงช่องว่างตรงนี้นักวิจัยจาก Yonsei University และ the Korea Advanced Institute of Science and Technology (KAIST) ในประเทศเกาหลีใต้ ได้ทำการออกแบบ Fribo หุ่นยนต์แมว AI ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฮมขึ้นมาเพื่อช่วยคลายเหงาให้คนวัยหนุ่มสาวที่อาศัยอยู่คนเดียวให้สามารถรักษาความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันกับคนอื่นได้
 

Cr  :The Verge


     โดยแนวคิดการทำงานของ Fribo จะทำหน้าที่เป็นเครื่องตรวจจับเสียงไม่ว่าจะเป็นเสียงการทำงานของเครื่องดูดฝุ่น ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า การเปิด-ปิดของตู้เย็นหรือเสียงของประตูต่างๆ โดยมันจะจดจำและเรียนรู้ความหมายของเสียงเหล่านี้ อีกทั้งยังมีตัวอัลตร้าโซนิคเซ็นเซอร์หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับด้วยพลังงานเสียงว่าคุณอยู่ในห้องหรือไม่และสามารถปรับอุณหภูมิ ความชื้นและแสงให้เหมาะกับเจ้าของห้องได้
 

     ดังนั้น เมื่อเจ้าหุ่นยนต์ในบ้านของคุณได้ยินเสียงที่มันจดจำได้ มันจะส่งข้อความไปหา Fribo ตัวอื่นๆ เช่นในบ้านของเพื่อนคุณหรือเครือข่ายของคนที่คุณรู้จักแล้วทำการสนทนาบอกเล่าว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง เช่น เมื่อเพื่อนของคุณทำการเปิดตู้เย็น หลังจากที่ Fribo ของคุณได้รับข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์แล้วก็จะเริ่มทำการสื่อสารโดยการพูดว่า มีบางคนเปิดตู้เย็นนะ อยากรู้จังว่าเพื่อนของคุณจะกินอะไร ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบถึงความเคลื่อนไหวของบุคคลรอบตัวและไม่รู้สึกเหงาจากการอยู่ตัวคนเดียวอีกต่อไป
 

     แต่อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์นี้จะรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้หรือเจ้าของโดยข้อความที่ส่งไปยังหุ่นยนต์ตัวอื่นๆ นั้นจะไม่มีการระบุชื่อว่าใครกำลังทำกิจกรรมนั้นๆ อยู่หรือเป็นแค่การบอกว่ามีคนทำอะไรอยู่บ้างเท่านั้น  ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์นี้จะช่วยให้เจ้าของจินตนาการว่าเพื่อนของเขานั้นกำลังทำอะไร ให้ความรู้สึกว่าเขานั้นไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว เหมือนมีเพื่อนๆ อยู่ในบ้านเดียวกัน เป็นการแชร์ถึงกิจกรรมในชีวิตประจำวันกับคนอื่นๆ และลดความโดดเดี่ยวของการอยู่ในสังคมลงได้
 

     จะเห็นได้ว่าตลาดของคนเหงานั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่กลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนวัยหนุ่มสาวที่ต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยวจากสังคมในปัจจุบันเช่นกัน ทำให้โอกาสของการเจาะตลาดนั้นมีมากขึ้นสำหรับผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่  
 
  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 
 
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2