​5 เทคนิคทำแบรนด์ให้สำเร็จบน Twitter






 
     นอกเหนือจาก Facebook, Instagram ที่หลายคนพุ่งเป้าเข้าไปสร้างแบรนด์บนแพลตฟอร์มเหล่านี้แล้ว Twitter ก็เป็นอีกหนึ่งตลาดเงียบที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ Social Media อีกหลายแพลตฟอร์มเลยทีเดียว สำหรับตัวเลขที่น่าสนใจบนโลกทวิตเตอร์จากเว็บไซต์ hootsuite บอกว่าปีที่แล้วมีผู้ใช้งานที่ Active บนทวิตเตอร์กว่า 330 ล้าน โตขึ้นประมาณ 4% ที่สำคัญเป็นผู้ใช้งานที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลกเนื่องจากTwitter มีภาษาที่ซัพพอร์ทกว่า 40 ภาษาเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้วบนทวิตเตอร์จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณ แต่ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรเพื่อให้ลูกค้าของคุณเข้ามากดฟอลโล่ นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องเรียนรู้
 




เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้

     สำหรับคนที่ยังงงๆ อยู่ว่า Twitter คืออะไร ใช้งานอย่างไร ทำไมต้องจำกัดการพิมพ์ต่อครั้งแค่ 280 ตัวอักษร (จาก 140 ตัวอักษร) Retweet คืออะไร ทำไมต้องกด Favorite แล้ว Hashtag ใช้งานอย่างไร มีความสำคัญมากแค่ไหนบนโลกทวิตเตอร์ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้

     
     โดยคุณสามารถเข้าไปดูวิธีการใช้งาน Twitter ได้ที่ www. mashable.com/guidebook/twitter เป็นไกด์บุ้คสำหรับมือใมห่หัดใช้ทวิตเตอร์ บอกทุกอย่างด้วยความละเอียด หรืออีกหนึ่งเว็บไซต์ที่น่าสนใจ เขาได้ทำการเปรียบเทียบ Twitter กับ Facebook ใครที่ใช้ Facebook มาก่อนจะต้องเข้าใจทวิตเตอร์ได้อย่างถ่องแท้แน่นอน  www.mangozero.com/how-to-use-twitter-for-facebook-user
 




สร้างโปรไฟล์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

     มาถึงพาร์ทที่สำคัญอย่างมากในการสร้างแบรนด์บน Twitter นั่นคือการสร้างโปรไฟล์ของคุณให้มีความโดดเด่น ชัดเจน แสดงจุดยืนและเอกลักษณ์ โดยเริ่มต้นที่ Bio ของคุณกันดีกว่า สำหรับใครที่อยากรู้เคล็ดลับการเขียน Bio ให้ขายดีบนโลกโซเชียลสามารถเข้าไปอ่านย้อนหลังได้ที่ ​7 เคล็ดลับเขียน Bio ให้แบรนด์ขายดีบนโลกโซเชียล พูดง่ายๆ คือหากคุณอยากให้แบรนด์คุณประสบความสำเร็จบนโลกทวิตเตอร์ ต้องเริ่มต้นที่ Bio นี่แหละ เพราะ Bio เปรียบเสมือนหน้าต่างบานแรกที่กลุ่มลูกค้าจะได้เห็นคุณ คุณต้องเขียน Bio ให้ชัดเจนเลยว่าคุณคือใคร สั้นๆ กระชับ ได้ใจความ หลีกเลี่ยงคำศัพท์เข้าใจ เอาความจริงใจขึ้นมาแสดงให้เขาเห็น ลองนึกว่าตัวเองเป็นลูกค้าคนหนึ่งแล้วคิดดูว่าเพราะอะไรที่ตัวคุณจะกดฟอลโล่ ใครสักคน
  • บอกเขาว่าคุณคือใคร คุณทำอะไร คุณน่าสนใจอย่างไร
  • สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน ไม่มีใครชอบอ่านอะไรที่น่าเบื่อ
  • กระชับ สั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความ เลี่ยงศัพท์ยากเกินไป
  • ต้องจริงใจ อย่าโกหกเพื่อสร้างภาพสวยหรู
  • สามารถใช้ Hashtag ของแบรนด์คุณได้ ตอกย้ำว่าคุณเป็นใคร
  • ใช้ภาพโปรไฟล์ที่แสดงออกว่าเป็นคุณ
 



เคลื่อนไหวทุกวันอย่าได้ขาด


     การที่คุณอยากจะให้แบรนด์ของคุณมีตัวตนบนโลกทวิตเตอร์ สิ่งสำคัญคือการ Active ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบทสนทนายามเช้า พูดคุยกับผู้คนที่มาติดตามคุณ ทวีตด้วยข้อความสร้างแรงบันดาลหรือสิ่งที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้พยายามสร้าง Value Content ที่ดูน่า Retweet พยายามอย่า Hard sell จนเกินไป โดยระยะเวลาของการทวีตข้อความคุณอาจจะทวีตทุกๆ 1-2 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการทวีตทุก 15 นาทีเพราะนั่นอาจจะทำให้คุณดูเยอะเกินไปบนโลกทวิตเตอร์จนใครๆ ก็อยากจะกด Unfollow มากกว่า
 




ใครบ้าง? ที่คุณควรกดฟอลโล่

     
     รู้หรือไม่ว่าคนที่คุณกดฟอลโล่จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณมากแค่ไหน? เพราะคนที่คุณกดฟอลโล่บางทีจะขึ้นแนะนำผู้คนที่เข้ามาดูหน้าทวิตเตอร์ของคุณด้วย ดังนั้นผู้คนเหล่านี้จะแสดงถึงทัศนคติของแบรนด์คุณรวมถึงสิ่งที่แบรนด์คุณสนใจด้วยเช่นกัน สำหรับคนที่แบรนด์ของคุณต้องกดฟอลโล่ต้องเป็นคนที่เป็น Leader ในธุรกิจประเภทเดียวกันกับคุณ บุคคลระดับโลก บุคคลที่สามารถให้ความรู้ แรงบันดาลใจ รวมถึงข่าวสารต่างๆ ทั่วโลก หากมีเหตุการณ์สำคัญอะไรคุณก็สามารถ Retweet ให้ขึ้นอยู่บนหน้าทวิตเตอร์ของคุณเพื่อส่งต่อข่าวสารให้คนที่กดฟอลโล่คุณได้เช่นกัน
 




ใช้ Hashtag ให้เป็นประโยชน์


     Hashtag บนโลกทวิตเตอร์มีความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากผู้คนที่ไม่รู้จักคุณมาก่อนสามารถเข้าถึงข้อความที่คุณทวีตได้จากช่องทางนี้และที่สำคัญ Hashtag ที่ได้รับความนิยมจะขึ้นไปอยู่บน Trends หรือที่เรียกว่าติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดราม่า ข่าวฮอต รายการชื่อดัง คนดังต่างๆ ไปจนถึงกระแสไวรัลของแบรนด์ดังก็สามารถเป็น Hashtag ที่ติดเทรนด์ได้เช่นกันถ้าหากว่าคุณทำให้คนบนโลกทวิตเตอร์สนใจเรื่องราวเดียวกัน ดังนั้นควรเริ่มจากสร้าง Hashtag ของแบรนด์คุณเอง เอาคำโดนๆ มาสร้างเป็นสโลแกนเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คน ที่สำคัญยังสามารถเล่นกระกระแสได้ ลองดูว่าในตอนนี้มี Hashtag อะไรที่กำลังดังและจะสามารถเล่นอะไรกับสินค้าในแบรนด์คุณได้บ้าง คนบนโลกทวิตเตอร์ชอบความสร้างสรรค์อยู่แล้ว
 
 
 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024