​กลยุทธ์เด็ดเบอร์เกอร์คิงสเปน แจกรหัสกินฟรีผ่าน IG Stories เก็บข้อมูลลูกค้าแบบเนียนๆ




Cr : mashable.com



     การสั่งเบอร์เกอร์ผ่านอินสตาแกรมหรือไอจี กลายเป็นเรื่องสนุกกว่าการสไลด์ทินเดอร์เมื่อเบอร์เกอร์คิงในสเปนทำแคมเปญ “Instagram Whopper” แจกเบอร์เกอร์วอปเปอร์ ซึ่งเป็นเมนูเด่นของทางร้านให้กับผู้ใช้ไอจี กลยุทธ์การตลาดครั้งนี้ใช้ Instagram Stories ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์ภาพหรือวิดีโอออกมาเป็นชุดเพื่อบอกเล่าเรื่องราว ซึ่งภาพเหล่านั้นจะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง ฟีเจอร์นี้คล้าย My Story ในแอพพลิเคชั่น SnapChat
 
 
     ทั้งนี้ เบอร์เกอร์คิงได้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับวัตถุดิบและส่วนผสมต่างๆ ของวอปเปอร์แล้วให้ผู้ใช้ไอจีเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบเบอร์เกอร์ของตัวเอง โดยการเลือกวัตถุดิบตามชอบ เช่น แพตตี้ (เนื้อ) กี่ชิ้น ใส่หรือไม่ใส่ผักและซอสอะไรบ้าง เป็นต้น จากนั้น เบอร์เกอร์คิงจะส่งรหัสกลับมาให้เพื่อให้ลูกค้านำรหัสนั้นไปรับเบอร์เกอร์ที่ตัวเองออกแบบที่ร้านฟรี
 
 
     แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยได้รับการตอบรับดีมาก มีผู้ใช้ไอจีเข้ามาร่วมกิจกรรมกว่า 45,000 คนหรือเกินร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ติดตามไอจีเบอร์เกอร์คิงที่มีประมาณ 53,500 ราย ไม่เท่านั้น เบอร์เกอร์คิงยังทำสถิติแจกรหัสเพื่อแลกเบอร์เกอร์ฟรีให้กับผู้ร่วมสนุกกว่า 30,000 รหัสหมดใน 3 ชั่วโมง แถมจำนวนผู้ติดตามเบอร์เกอร์คิงยังเพิ่มขึ้นอีก 5,000 กว่าคนหรือเกิน 10% ของจำนวนผู้ติดตามที่มีอยู่เดิม
 

     สำหรับเอเจนซี่ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญนี้คือ LOLA Mullen Lowe ในกรุงมาดริด สเปน ฟรานซิสโก แคสซิส ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของโลล่าระบุว่า วิธีการนี้น่าสนใจทั้งต่อแบรนด์และต่อผู้บริโภคหากมีการดำเนินการอย่างเหมาะสม เพราะการเล่าเรื่องนั้น หากเนื้อหาไม่น่าเบื่อ เป็นที่ดึงดูดใจก็จะสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์และทำให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมในแบรนด์  นอกจากนั้น การออกแบบคอนเทนต์ให้ผู้บริโภคเข้ามาเลือกคำตอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่แบรนด์สามารถรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้วิเคราะห์พฤติกรรมหรือรสนิยมของลูกค้า และนำข้อมูลนั้นไปปรับปรุงสินค้าและบริการให้ตอบสนองตามความต้องการของลูกค้า
               
 
     เป็นที่ชัดเจนว่า Instagram Stories กลายเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่งที่แบรนด์ต่างๆ จะใช้ในการสร้างความผูกพันหรือ engagement กับลูกค้า อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของการทำการตลาดแบบนี้คือ เข้าถึงลูกค้ากลุ่มที่ใช้ไอจีเท่านั้น นอกจากนั้น การที่สตอรี่บน Instagram Stories ถูกแทรกระหว่างการเปลี่ยนคอนเทนต์ของผู้ใช้คนหนึ่งไปยังคอนเทนต์ของผู้ใช้อีกคน อาจทำให้ผู้ใช้ไอจีเหมือนถูกถล่มด้วยโฆษณา แต่จะว่าไป การถูกรบกวนด้วยโฆษณาเพียงเล็กน้อยก็อาจจะคุ้มเมื่อแลกกับการได้เบอร์เกอร์ฟรีมารับประทาน
 

ที่มา
https://mashable.com/2018/05/09/instagram-sponsored-stories-burger-king-whopper/?utm_cid=hp-h-4#MusK0kcJTkqf
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024