6 กลยุทธ์ที่ไม่มีวันหมดอายุ พาธุรกิจให้สำเร็จ

 




 
     ด้วยสภาพแวดล้อมของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นความท้าทายให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโต แข่งขันอยู่รอดต่อไปได้ แต่มีอยู่ 6 กลยุทธ์คลาสสิกต่อไปนี้ที่ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปอย่างไร ก็สามารถใช้เป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จได้
 




รู้จักคู่แข่ง
 
     ในฐานะผู้ประกอบการจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องรู้ว่า ใคร คือ คู่แข่งทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังต้องทำความเข้าใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คู่แข่งกำลังเสนอ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง โดดเด่นจากคู่แข่งออกสู่ตลาดได้


 

อย่าเข้าหาตลาดใหญ่ในครั้งแรก
                   
     สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นเปิดตัวธุรกิจ เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง ในช่วงแรกนั้นควรหลีกเลี่ยงการขยายเข้าสู่ตลาดขนาดใหญ่ และเริ่มต้นทดลองจากตลาดเล็กๆ ดูก่อน หรือทำตามกำลังที่เราคิดว่าเอาอยู่ เพราะแม้เกิดความผิดพลาด เราก็ยังสามารถปรับตัว แก้ไขได้ทัน
 




ประหยัดเงินสด
 
     เป็นอีกข้อที่ไม่ว่าธุรกิจเล็กหรือใหญ่ต้องให้ความสำคัญมากๆ ด้วยการพยายามรักษาเงินสดให้อยู่กับตัว เพื่อไว้เป็นทุนใช้จ่ายตั้งแต่รายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงเป็นทุนรอน ยามฉุกเฉินสามารถหยิบฉวยมาใช้ได้ทันเหตุการณ์
 




พัฒนาสินค้าและบริการอยู่เสมอ
 
     การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ เติบโตก้าวหน้าต่อไปได้ ผู้ประกอบการต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ แม้ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่จะเป็นสินค้าที่ดี มียอดขายดีอยู่แล้ว แต่เราต้องทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นถึงการพัฒนาของธุรกิจอยู่ตลอดเวลา โดยปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นมาก ทำให้มีตัวช่วยทางธุรกิจเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการจึงมีเวลามากขึ้นในการคิดค้นปรับปรุงพัฒนาสินค้าของตัวเอง


 

รับฟังความคิดเห็นของลูกค้า
 
     ความคิดเห็นของลูกค้า คือ อีกส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จก้าวหน้าต่อไปได้ เพราะลูกค้า คือ ผู้ทดลองใช้งานสินค้าตัวจริงของเรา และเป็นผู้สนับสนุนให้ธุรกิจของเราอยู่ต่อไปได้ แต่ทั้งนี้ต้องนำมาวิเคราะห์พิจารณาให้เหมาะสมกับธุรกิจของเราด้วย     
 




ตอบรับการเปลี่ยนแปลง
 
     อย่างที่กล่าวมาว่าทุกวันนี้ปัจจัยแวดล้อมต่อการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ที่จะอยู่รอดได้ คือ ผู้ที่รู้จักยืดหยุ่นและปรับตัวต่อสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นได้ จุดเริ่มต้นแรกของเรา ย่อมไม่ใช่จุดสุดท้ายของการทำธุรกิจ วันนี้เป็นแบบนี้ แต่พรุ่งนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024