​วิจารณ์ยับ! แคมเปญเบอร์เกอร์คิงรัสเซีย ท้องกับนักบอล รับเงินล้าน+กินฟรีตลอดชีพ




 
Cr : The Guardian
 

 
     เรียกว่าเป็นข่าวรับกระแสฟุตบอลโลก 2018 ที่กำลังจัดในรัสเซีย เมื่อทามารา ปลีตโนวา ส.ส. หญิงวัย 70 ปี และประธานคณะกรรมการด้านสถาบันครอบครัว เด็กและสตรีออกโรงเตือนสาวรัสเซีย ประเทศเจ้าภาพ อย่าเผลอตัวเผลอใจให้กับชาวต่างชาติ เพราะมีโอกาสสูงที่จะถูกทิ้งให้เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหลังจบฟุตบอลโลก ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อจบการแข่งขัน โอลิมปิกปี 1980 ที่มอสโก
 

     คล้อยหลังคำเตือนให้รักนวลสงวนตัวนี้ไม่นาน เบอร์เกอร์คิง รัสเซียก็ออกแคมเปญล่าสุดเมื่อ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเผยแพร่ทางเพจของบริษัท เนื้อหาระบุเชิญชวนให้สาวๆ รัสเซียหาวิธีตั้งครรภ์กับนักฟุตบอลทีมรัสเซีย จะเป็นนักฟุตบอลคนใดก็ได้ สาวใดทำสำเร็จ เบอร์เกอร์คิงจะมอบรางวัลเป็นเงินสด 3 ล้านรูเบิลหรือราว 1.55 ล้านบาท พร้อมรับสิทธิ์ทานเบอร์เกอร์ฟรีตลอดชีวิตในฐานะที่ช่วยสืบต่อดีเอ็นเอนักฟุตบอลทีมรัสเซีย อันจะเป็นการบ่มเพาะความสำเร็จของวงการฟุตบอลรัสเซียในอนาคต
 

     อย่างไรก็ตาม พลันที่แคมเปญนี้เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบในทำนองว่าเป็นโฆษณาที่ไร้รสนิยม สะท้อนแนวคิดการเหยียดเพศหญิง มีการเผยแพร่แคมเปญนั้นอย่างกว้างขวาง ก่อกระแสกดดันให้เบอร์เกอร์คิงออกมาขอโทษสังคม คงเกรงจะสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ เบอร์เกอร์คิงจึงรีบลบแคมเปญนั้นทิ้งและออกแถลงการณ์ขออภัยผู้บริโภคต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 

     นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โฆษณาเบอร์เกอร์คิง รัสเซียถูกสังคมวิพากษ์เสียๆ หายๆ ปีที่แล้ว เบอร์เกอร์คิง รัสเซียก็เป็นประเด็นดราม่าในการนำคนหน้าคล้ายไดอาน่า ชูรีจีน่า เหยื่อสาววัย 16 ที่ถูกข่มขืนในงานปาร์ตี้มาเป็นพรีเซนเตอร์ประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น “ซื้อ 1 แถม 1” ของบริษัทโดยทำท่าล้อเลียนอากัปกิริยาเหยื่อตอนให้การในศาล แน่นอนว่าโฆษณาชิ้นนั้นได้รับก้อนหินท่วมท้น
 

     และไม่ใช่แค่ในรัสเซีย แต่ในหลายๆ ประเทศ เบอร์เกอร์คิงก็มักจะมีปัญหากับไอเดียโฆษณาที่เข้าข่ายเหยียดเพศ หรือดูหมิ่นสตรี ยกตัวอย่างโปสเตอร์โฆษณาเมนูใหม่ของเบอร์เกอร์คิงในสิงคโปร์ที่เป็นภาพหญิงสาวทาปากสีแดงสด ทำท่าอ้าปากงับแซนด์วิชสอดไส้ไส้กรอกความความ 7 นิ้วพร้อมถ้อยคำสองแง่สามง่าม ประมาณว่า “สร้างความอึ้งทึ่งเสียว เติมเต็มความปรารถนาของคุณด้วยบางอย่างที่ยาว ชุ่มชื้น แผดเผาด้วยเปลวไฟ” นอกจากจะถูกคนดูยี้ นางแบบที่โฆษณายังออกมาโวยว่าเธอไม่คิดเลยว่าเบอร์เกอร์คิงจะนำภาพเธอไปตัดต่อออกมาแบบนั้น พร้อมกันนั้น ยังเรียกร้องผู้บริโภคให้คว่ำบาตรเบอร์เกอร์คิงอีกด้วย
 

     การทำโฆษณาหรือแคมเปญเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับความอ่อนไหวทางสังคม หากกระแสดี ก็ดีไป แต่ถ้าไม่ใช่แล้วกระแสตีกลับ แม้จะเป็นไวรัลที่มีคนพูดถึงในแง่ลบเยอะ คงไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์แบรนด์แต่อย่างใด
 


ที่มา
www.theguardian.com/business/2018/jun/20/burger-king-world-cup-pregnant-offer-apology-russian
www.cnbc.com/2018/06/20/burger-king-says-sorry-for-russian-world-cup-pregnancy-ad.html



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024