​เจาะลึกพฤติกรรมนักช้อป Gen Z





 

     Gen Z หรือกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่เป็นอีกตลาดที่หลายธุรกิจกำลังจับตามองเพราะด้วยแนวโน้มการเติบโตที่ดีและมีกำลังซื้อ อีกทั้งยังจะกลายเป็นฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นได้ในอนาคต วันนี้มาดูผลการศึกษาของบริษัทวิจัย Criteo ถึงพฤติกรรมนักช้อปรุ่นใหม่ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้และวางกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดดาวรุ่งนี้กัน
 
 
นักช้อป Gen Z ชอบเดินซื้อของในร้าน
 
     Criteo ได้ระบุว่าผู้บริโภคยุคใหม่หรือ Gen Z นั้น คือคนที่เกิดในช่วงปี 2537 – 2545 จากการสำรวจพบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของ Gen Z ชอบช้อปปิ้งในร้านโดยถือเป็นกิจกรรมสุดโปรดในช่วงเวลาว่าง นอกจากนี้ 65 เปอร์เซ็นต์ยังชอบที่จะได้จับหรือสัมผัสสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ และ 67 เปอร์เซ็นต์ มีการใช้โทรศัพท์ของตัวเองในร้านค้า เพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่วางแผนจะซื้อ
 

     การออกแบบร้าน สินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ การจัดวางเพื่อแสดงสินค้า รวมถึงการเปิดให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถช่วยกระตุ้นให้นักช้อป Gen Z ตัดสินใจเดินเข้าร้านได้
 
 
ช้อปออนไลน์ก็ตีคู่มาเหมือนกัน
 
     ไม่ใช่แค่การซื้อของในร้านเท่านั้นแต่การได้ช้อปบนออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่โดนใจของชาว Gen Z ซึ่ง 75 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าชอบช้อปผ่านออนไลน์เพราะมีความสะดวก แต่อย่างไรก็ตาม 38 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคกลุ่มนี้บอกว่า การหาข้อมูลสินค้าที่ต้องการบนออนไลน์นั้นยังเป็นเรื่องยากและ 35 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกไม่ค่อยสะดวกในการสั่งซื้อทางออนไลน์เท่าไรนัก นอกจากนี้ พวกเขายังชอบที่จะเปรียบเทียบสินค้าจากเว็บไซต์ต่างๆ โดยมากกว่า 1 ใน 3 ของคน Gen Z มักเข้าไปเช็กสินค้าและบริการตามเว็บไซต์ต่างๆ เป็นประจำ
 
 
     สิ่งที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันเว็บไซต์ค้าปลีกกำลังได้รับความนิยมและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่ต่างอะไรกับสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ อีกด้วย
 
 
Gen Z นิยมของแท้และความเป็นจริง
 
     เพราะคนยุค Gen Z ชอบอยู่ในโลกของความเป็นจริงและนิยมอะไรที่เป็นของแท้ ทำให้การได้เดินซื้อของในร้านเป็นตัวเลือกสำคัญในการจับจ่ายเพราะได้ประสบการณ์มากกว่าเรื่องของสินค้า และเป็นสิ่งที่ช่วยให้พวกเขาได้เข้าไปสัมผัสกับทางร้านหรือแบรนด์ต่างๆ ได้อย่างแท้จริง
 
 
     นอกจากนี้ ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังโฟกัสไปที่เรื่องของส่วนลด การจัดส่งคืนฟรี รูปภาพที่น่าสนใจ สินค้าที่ไม่เหมือนใคร และคำแนะนำผลิตภัณฑ์เวลาช้อปออนไลน์ ซึ่งนักการตลาดควรพิจารณาถึงสิ่งเหล่านี้ถ้าอยากสร้างลอยัลตี้ให้กับลูกค้า Gen Z
 
 
ไม่สนใจโฆษณา
 
     ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะไม่เหมือนกับลูกค้าในเจเนอเรชั่นอื่นๆ ที่มีอายุมากกว่า Gen Z ไม่สนใจเรื่องของแอดหรือโฆษณาถ้าไม่มีประโยชน์อะไร ดังนั้นคนกลุ่มนี้จะให้ความสนใจเฉพาะโฆษณาที่บอกถึงส่วนลดหรือเตือนให้ซื้อสินค้านั้นๆ ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่แบรนด์ควรคำนึงถึงในการทำการตลาดเพื่อดึงดูดใจและทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่ตัดสินใจซื้อ  
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2