​7 เหตุผล...ทำไมยิงโฆษณา Facebook ไปแล้ว แน่นิ่ง! ไม่ถึงเป้าหมาย






 
     ใครที่กำลังยิงโฆษณาแล้ว ไม่แน่ใจทำไมโฆษณาที่ยิงไปถึงกลุ่มเป้าหมายน้อยจัง บางครั้งเหมือนไม่ได้ส่งถึงใครเลย ข่าวดี!คือ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่เคยมีประสบการณ์เช่นนี้ สาเหตุจริงๆ บางทีอาจมาจากการปรับแต่งของคุณเอง ทำให้โฆษณาไม่ไปไหน  Tips นี้ จะแนะวิธีตรวจสอบว่า โฆษณาเฟซบุ๊กของคุณกำลังยิงไม่ค่อยออก หรือไม่?
 

1. เลือกช่วงวันดูรายงานผิด

     กรณีนี้ โทษเฟซบุ๊กไม่ได้ นอกจากโทษตัวเอง เหตุเพราะปกติรายงานโฆษณาจะแสดงรายงานผลโฆษณาด้วยช่วงวันที่ได้เคยเลือกดูก่อนหน้านี้ ดังนั้น หากครั้งล่าสุดคุณเลือกดูข้อมูลของวันที่ หรือสัปดาห์ใดก็ตาม พอคุณกลับมาดูรายงาน คุณจะเห็นผลลัพธ์ของช่วงวันดังกล่าว ถ้าไม่สังเกตก็จะเข้าใจว่า มันเป็นข้อมูลล่าสุดทั้งทีเป็นข้อมูลวันเดียว หรือสัปดาห์เดียวที่คุณได้เคยดูไป ทำให้เข้าใจว่า โฆษณาไม่เดิน
 

2. ค่าเงินโฆษณาชนเพดานงบที่ตั้งไว้

     ผู้ลงโฆษณาเฟซบุ๊กส่วนใหญ่จะตั้งค่าไม่ให้ใช้โฆษณาเกินงบ กลัวว่าจะเผลอยิงไป เมื่อค่าเงินชนเพดานที่ตั้งไว้ โฆษณาก็หยุดวิ่ง พอเข้ามาดูก็ตกใจ วิธีแก้ไขก็คือ หากจำเป็นต้องรันโฆษณานั้นต่อไป เพราะเป็นแคมเปญที่สำคัญ แต่งบติดเพดานแล้ว ให้เข้าในส่วนตั้งค่าการชำระค่าโฆษณา (Payment settings) แล้วลบ หรือรีเซท Spending Limit
 

3.กลุ่มเป้าหมายที่เลือกมีขนาดเล็กเกินไป

     พอเห็นว่า เฟซบุ๊กสามารถกำหนดคุณสมบัติ ความสนใจ พฤติกรรมต่างๆ ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด (detaild, narrow) หลายคนก็เลยกำหนดเงื่อนไขละเอียดยิบ จนกระทั่งจำนวน audience ที่้เข้าถึงอยู่ในหลักพัน ซึ่งต้องบอกก่อนว่า ยิ่งกำหนดเงื่อนไขละเอียดเท่าไร เฟซบุ๊กยิ่งทำงานยากขึ้นเท่านั้นในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ยิ่งช่วงหลังเฟซบุ๊กได้ลดความสามารถในการเข้าถึง เนื่องด้วยประเด็นความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ทำให้การเข้าถึงยากขึ้นไปอีก การบีบกลุ่มเป้าหมายให้แคบ ไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่ ถ้าคุณรู้ว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใครจริงๆ แต่ก็ต้องไม่ลืมดูความเหมาะสมของงบที่ใช้ กับผลลัพธ์ที่ได้จากรายงานด้วย
 

4. ข้อความในโฆษณาเยอะเกินไป

     อันนี้เฟซบุ๊กเตือนผู้ใช้อยู่เสมอ แม้โฆษณาที่มีข้อความเยอะของคุณจะผ่านการตรวจสอบ และเผยแพร่ได้ แต่ผลลัพธ์การเข้าถึงจะไม่ดี ก่อนทำโฆษณา สามารถนำภาพที่ใช้ตรวจสอบด้วยเครื่องมือของกูเกิลเองได้ที่ https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay
 

5. โฆษณาได้รับฟีดแบคแย่ๆ จาก audience

     อย่าเสียค่าโฆษณาที่ได้รับฟีดแบ็คในแง่ลบ โดยเฉพาะโฆษณาที่โดนผู้ใช้เลือกให้ hide เยอะๆ หรือเลือกไม่เห็นโฆษณาจากคุณ เฟซบุ๊กจะลดการเข้าถึงทันที วิธีตรวจสอบโฆษณาว่าได้รับผลกระทบลักษณะนี้ หรือไม่ ให้เข้าเพิ่มคอลัมน์ (custom) ในรายงานเลือก Negative Feedback 

 
6. กำหนดค่าประมูลต่ำไป

     สำหรับใครที่ใช้การประมูลแข่งค่าคลิกโฆษณา กรณีที่โฆษณาไม่วิ่ง มีความเป็นไปได้ว่า ค่าประมูลต่อคลิกของคุณต่ำเกินไป จนไม่สามารถสู้กับคู่แข่งได้
 

7. ใจเย็นนิดนึง โฆษณาบางทีก็มีช้าบ้าง

     โฆษณาทั่วไปจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ภายใน 2 - 3 ชั่วโมง รอนิดนึง  แต่ถ้าผ่านไปสัก 5 - 6 ชั่วโมง แล้วยังนิ่งอยู่ ค่อยมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น
 

     แม้ Tips นี้อาจจะยากสักนิดสำหรับใครที่ไม่เคยทำโฆษณาเฟซบุ๊ก แต่คิดว่า เรื่องพวกนี้รู้ไว้ก่อนดีกว่าแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024