​เทคนิครับมือลูกค้าสุดป่วน! 10 ประเภท





               

     เมื่อคนมีความหลากหลาย ลูกค้าก็ย่อมต้องมีหลายประเภทหลายแบบด้วยกัน ใครเจอลูกค้าดี ก็ถือว่าโชคช่วยระดับหนึ่ง ที่ไม่ต้องเจอเรื่องยาก ให้ต้องเครียด แต่บางทีเราก็เลือกลูกค้าไม่ได้ เมื่อต้องรับมือกับลูกค้าสุดป่วน จำเป็นต้องใช้เทคนิคเข้าช่วย และนี่คือเคล็ดลับที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการรับมือกับลูกค้า 10 ประเภทได้แบบสบายๆ
 




ไม่ตัดสินใจสักที

     หนึ่งในประเภทของลูกค้าที่สร้างความลำบากใจให้กับร้านอย่างหนึ่งก็คือ ตัดสินใจไม่ได้สักทีแม้จะถามคำถามเป็นร้อยๆข้อแล้วก็ตาม ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือใจเย็นๆ อย่าไปเร่งให้คนเหล่านี้ต้องรีบตัดสินใจ ทางที่ดีควรช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้โดยนำเสนอข้อเท็จจริงและแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุดสำหรับความต้องการของเขา
 




ช่างติ

     ลูกค้าแบบนี้เป็นประเภทที่ท้าทายอย่างมาก พวกเขาจะรู้ไปทุกสิ่งและจะวิจารณ์ทุกอย่างที่คุณเสนอมา วิธีการรับมือคนเหล่านี้ให้ได้ต้องอาศัยความอดทนและความเอาใจใส่ อย่าถือสาเอามาเป็นอารมณ์ ให้คำชี้แจงที่ชัดเจนรวมถึงข้อมูลหรือความคิดใหม่ๆของโปรดักต์ที่พวกเขากำลังวิจารณ์อยู่
 




ก้าวร้าว

     ลูกค้าประเภทนี้เป็นพวกที่โกรธอยู่ตลอดเวลาและรู้สึกว่าความต้องการของตัวเองต้องมีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดหรือคนอื่นๆ วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้ความนิ่งเข้าสยบ อย่าไปต่อปากต่อคำ หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ในการโต้ตอบ บอกว่าคุณเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการ มองหาทางเลือกและเสนอตัวเลือกอื่นๆ ให้แก่พวกเขา
 




รีบซื้อ

     ลูกค้าประเภทนี้จะรีบตัดสินใจซื้อโดยมองข้ามรายละเอียดและเป็นพวกที่มีปัญหากับการให้ความสนใจอยู่กับสิ่งหนึ่งสิ่งใดนานๆ ดังนั้นคุณควรจะให้ข้อมูลโปรดักต์ที่สั้น กระชับและชัดเจน เมื่อพวกเขาตัดสินใจซื้อแล้วคุณต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและต้องทำให้การซื้อขายนั้นง่ายต่อเขาอีกด้วย
 




รอบคอบมากๆ

     ลูกค้าแบบนี้จะกังวลเกี่ยวกับการตัดสินใจที่ต้องถูกต้องเท่านั้น จะมีความไม่แน่ใจและจะถามคำถามมากมาย เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรอธิบายให้เยิ่นเย้อ ให้คำตอบที่เข้าใจง่ายและเป็นข้อเท็จจริงและเสนอสิ่งที่พวกเขาต้องการ
 




ช่างจ้อ

     แม้ว่าจะดูเป็นมิตร แต่ลูกค้าประเภทนี้จะพูดหรือทำอะไรซ้ำไปซ้ำมา บางรายอาจจะต้องการแค่การได้พูดคุยกับคนอื่นเท่านั้นไม่ได้ต้องการจะมาซื้อของอย่างจริงจัง ดังนั้นคุณควรตั้งใจฟัง ถอดความหมายและตอบคำถามกลับไปอย่างมีสติ หรือถามคำถามปลายปิดให้พวกเขาตอบได้แค่ ใช่ หรือ ไม่ใช่ และควรทำให้ความต้องการของพวกเขาแคบลงมาเพื่อที่จะได้เสนอโปรดักต์ให้ตรงกับความต้องการของเขาจริงๆ
 




ขี้บ่น

     ลูกค้าประเภทนี้จะบ่นทุกอย่างหากลองพวกเขาได้เจอมันเข้าสักข้อและจะกลายเป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนเหล่านี้พอใจ เพราะฉะนั้นคุณควรใส่ใจและพยายามทำความเข้าใจในมุมมองที่เขามี หลีกเลี่ยงข้อแก้ตัวและกล่าวขอโทษอย่างจริงใจ
 




ต้องการราคาถูกที่สุด

     ลูกค้าแบบนี้จะคำนึงถึงเงินในกระเป๋าตัวเองมากที่สุด จะเปรียบเทียบราคาทุกสิ่งอย่างและบางครั้งก็ยากที่จะใช้เหตุผลพูดคุยด้วย ดังนั้นคุณควรรู้ความต้องการที่ชัดเจนของพวกเขา งบประมาณที่จ่ายได้ เสนอลิสต์รายการตัวเลือกต่างๆให้และนำเสนอโปรดักต์ที่มีราคาตรงกับความต้องการของลูกค้าให้พวกเขาได้รับรู้
 




มีข้อเรียกร้องมากมาย

     ลูกค้าประเภทนี้เป็นพวกที่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร มีลิสต์อยู่ในหัวและบางครั้งอาจต้องการในสิ่งที่คุณไม่สามารถให้ได้ ดังนั้น คุณควรใช้การสื่อสารกันให้มาก ทำให้พวกเขามั่นใจว่าคุณเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการ ทำให้ดีที่สุดเพื่อตอบโจทย์สิ่งที่พวกเขาคาดหวัง หรือถ้าอะไรที่คุณยอมให้ได้โดยที่ไม่ได้เสียประโยชน์มากนักก็ลองพิจารณาที่จะให้ลูกค้าดู
 




มองโลกในแง่ร้าย

     ลูกค้าประเภทนี้จะเป็นพวกหัวดื้อและมองโลกในแง่ลบ ชอบจับผิดหรือจู้จี้จุกจิกกับทุกอย่าง วิธีรับมือคือคุณต้องใช้ความอดทน ไม่ถือสา แสดงความเห็นอกเห็นใจ ลองถามคำถามเพื่อดูว่าความคิดแบบลบๆนั้นมาจากไหนหรือเกี่ยวกับเรื่องอะไรและเสนอสิ่งที่สามารถแก้ปัญหาให้กับเขาได้อย่างแท้จริง   



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024