​เปิด 6 เคล็ดลับต่ออายุแบรนด์ ดึงลูกค้าให้อยู่ยาว





 

     แม้จุดเริ่มต้นของแต่ละแบรนด์จะมีความแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความต้องการที่จะได้ใจลูกค้า เหมือนอย่างคำพูดที่ว่า “ความประทับใจแรกจะคงอยู่ตลอดไป”  ดังนั้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของแบรนด์ จึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ มาดู 6 เคล็ดลับที่จะช่วยให้ลูกค้ายังอยู่และไม่ทิ้งแบรนด์ไปกัน
 

1. ความใส่ใจต้องมีอยู่เสมอ

     ไม่ว่าอายุของธุรกิจจะมากเท่าไร สิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ายังอยู่กับแบรนด์คือการได้รับความใส่ใจอย่างจริงใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่มีปัญหา เกิดคำถามหรือมีความต้องการต่างๆ ดังนั้นแบรนด์ควรให้ความสนใจในสิ่งเหล่านี้และให้ความช่วยเหลือหรือแก้ไขอย่างมืออาชีพ อีกทั้งควรเปิดช่องทางออนไลน์ให้พร้อมสำหรับการติดต่อสื่อสารกันอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ อีเมลหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่สำคัญอย่าลืมใช้ใจฟังเสียงความคิดเห็นและคำติชมของลูกค้า
 

2. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีบนโลกออนไลน์

     การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์บนโลกออนไลน์ในทุกวันนี้เป็นสิ่งจำเป็นและมีประสิทธิภาพ เพราะในการทำธุรกิจเรื่องของภาพลักษณ์เป็นอีกสิ่งที่ลูกค้าให้ความสนใจ ดังนั้นไม่ว่าทางแบรนด์จะทำคอนเทนต์ใดออกมาจะต้องมีการคำนึงถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมาย ใช้ภาพที่สามารถดึงดูดความสนใจ วิดีโอที่ดูแล้วสนุกหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆที่นำเสนอเนื้อหาได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในวิธีที่สร้างสรรค์และดูดีเพื่อสร้างความน่าประทับและภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์
 

3. ให้ความรู้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

     อีกหนึ่งสิ่งที่แบรนด์ไม่ควรละเลยในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า คือการเสริมความรู้หรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้ลูกค้าได้รู้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับวงการของธุรกิจที่ทำอยู่ แบรนด์ โปรดักต์และการบริการผ่านทางคอนเทนต์ต่างๆ เช่น คู่มือ อินโฟกราฟฟิก วิดีโอหรือ E-books ซึ่งถือเป็นการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งอย่างหนึ่งที่จะช่วยผลักดันกิจการให้เดินไปข้างหน้าและสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น
 

4. แบ่งปันเรื่องราวของแบรนด์

     การแชร์เรื่องราวความเป็นมาตั้งแต่เริ่มสร้างธุรกิจ ค่านิยมหรือหลักการต่างๆให้กับลูกค้าได้รับรู้เป็นอีกวิธีที่จะทำให้พวกเขาเข้าใจและรู้สึกมีความผูกพันธ์กับแบรนด์ นอกจากนี้การทำให้คนได้เห็นเรื่องราวหรือทัศนคติในแง่มุมอื่นๆที่นอกเหนือจากเรื่องของธุรกิจจะช่วยให้ลูกค้ามีมุมมองใหม่และเข้าถึงตัวแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
 

5. ใช้เทคโนโลยีที่ง่ายต่อการเข้าถึง

     เมื่อโลกปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ไม่สามารถมองข้ามได้ โดยเฉพาะกับโลกออนไลน์ที่การทำเว็บไซต์ ใช้ซอฟต์แวร์หรือเครื่องมือ (Tool) ต่างๆต้องง่ายและเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ เพราะอะไรที่มันดูยุ่งยากและมีความซับซ้อนจนเกินไปจะทำให้ลูกค้าเมินหน้าหนีได้ง่ายๆ
 

6. เสนอสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ตรงใจลูกค้า

     การจะได้มาซึ่งโปรดักต์หรือบริการที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงใจนั้นต้องอาศัยการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติหรือบุคลิกภาพต่างๆที่สามารถดูได้จากฟีดแบคผ่านทางคอนเทนต์ต่างๆที่ทางแบรนด์ได้นำเสนอออกไป นอกจากนี้การทำโปรโมชั่นหรือแจกของแถมให้ตรงกับความต้องการยังจะช่วยสร้างความประทับให้กับลูกค้าได้อีกด้วย  
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2