​4 เทรนด์แพ็กเกจจิ้งอาหาร-เครื่องดื่ม ทำแล้ว! โดนใจลูกค้าออนไลน์





 

     ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของประเทศไทย แม้ปัจจุบันจะค่อนข้างมีความท้าทาย  เพราะโดยรวมตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) มีอัตราการเติบโตที่ลดลงราวๆ 2% แต่ถึงกระนั้น ช่องทางออนไลน์ ซึ่งยังเป็นสัดส่วนที่เล็กอยู่ แต่กลับมีแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เต็ดตรา แพ้ค เล็งเห็นถึงความสำคัญของโอกาสดังกล่าว จึงจัดทำรายงานเต็ดตรา แพ้ค อินเด็กซ์ (Tetra Pak Index) ประจำปี 2018 ขึ้น ในหัวข้อ Online Grocery ขึ้นมา เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่วงการอุตสาหกรรมและลูกค้า
 

     จากการเปิดเผยของ รัตนศิริ ติลกสกุลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันการซื้อขายของกินของใช้ผ่านช่องทางออนไลน์ทั่วโลกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จากปี 2017 - 2022 อัตราการเติบโตจะสูงถึงราวๆ 17% ในขณะที่ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ แม้จะยังกุมมูลค่าการซื้อขายหลักอยู่ แต่อัตราการเติบโตเฉลี่ยนั้นจะอยู่ระหว่าง 2-5% ในช่วงเวลาเดียวกัน เพราะวันนี้ลูกค้าต้องการซื้อหาสินค้าเมื่อไหร่ ที่ไหน และอย่างไรก็ได้ ตามที่พวกเขาต้องการผ่านทางสมาร์ทโฟน 
 

     ประเทศไทยนั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ธุรกิจ Online Grocery เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ นับเป็นหนึ่งในตลาดแถวหน้า (Leap-frogging Pioneer) ในภูมิภาค มีการคาดการณ์ว่าสัดส่วนของ Online Grocery ซึ่งมีอยู่เพียงราวๆ 1% ในปี 2016 จะเพิ่มเป็น 5.7% ของตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมดในปี 2030
 

    อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับกับโอกาสดังกล่าว แบรนด์จำเป็นต้องคำนึงถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการเติบโตของการซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภคในตลาดออนไลน์ โดยให้ความสำคัญกับ 4 เทรนด์ต่อไปนี้ ที่จะมีส่วนช่วยให้แพ็กเกจจิ้ง ตอบโจทย์ลูกค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี
 

เทรนด์ 1 : ความสะดวกสบาย
 
     นับเป็นปัจจัยอันดับ 1 ที่ทำให้ลูกค้าออนไลน์พึงพอใจ เป็นที่รู้กันว่าผู้บริโภคยุคนี้มองหาวิธีการที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น โอกาสทางธุรกิจจึงมาพร้อมกับแบรนด์ที่ใส่ใจเรื่องนี้ ไม่เพียงแค่ตัวอาหารและเครื่องดื่ม แต่รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานง่าย สะดวกต่อการบริโภค ขนส่ง และจัดเก็บ
 

เทรนด์ 2 : การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน
 
     ความตระหนักและการมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่วัสดุที่ใช้ในการทำแพ็กเกจจิ้งจนถึงการนำไปรีไซเคิลได้กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนให้ความสำคัญ และผู้บริโภคต้องการรู้ว่าแบรนด์ที่พวกเขาเลือกนั้นใส่ใจและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเพียงใด
 

เทรนด์ 3 : การสร้างเอกลักษณ์
 
     การออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือบริการเพื่อตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะบุคคลเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ เมื่อพวกเขาซื้อของกินของใช้ผ่านทางออนไลน์โดยไม่ได้ลองสินค้า ณ เวลานั้น สิ่งแรกที่เตะตาคือ แพ็กเกจจิ้งที่สวยงาม โดดเด่น แตกต่างจากสินค้าอื่นที่มีดาษดื่นตามตลาด นอกเหนือจากความต้องการสินค้านั้นๆ แพ็กเกจจิ้งคืออีกสิ่งสำคัญที่ช่วยกระตุ้นความอยากสั่งซื้อ และเมื่อได้รับของที่สั่งแล้ว ประสบการณ์การเปิดกล่อง (Unboxing Experience) ยังมีบทบาทในการสร้างความพึงพอใจและการสั่งซื้อในครั้งต่อไป
   
            
เทรนด์ 4 : การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
 
     ไม่ว่าจะเป็นด้านโลจิสติกส์ การใช้ระบบติดตาม และการใช้รหัสให้ข้อมูลบนแพ็กเกจจิ้ง เมื่อการซื้อขายออนไลน์พัฒนาขึ้น ผู้บริโภคซื้อของในปริมาณที่น้อยลง แต่บ่อยขึ้น การจัดเก็บและขนส่งสินค้าจึงต้องมีความรวดเร็วและแม่นยำ การใช้เทคโนโลยี หุ่นยนต์ และการประมวลข้อมูล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ จะเป็นจุดตัดที่สำคัญในการแข่งขัน นอกจากนั้นเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ Smart Packaging ที่ใช้ระบบหรือรหัสในการสร้างสัมพันธ์กับผู้บริโภค เช่น RFID (Radio Frequency Identification) หรือ QR (Quick Response) codes ที่รหัสสามารถอ่านได้จากอุปกรณ์สแกนข้อมูล หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟนง่ายๆ จะสร้างการเชื่อมต่อสู่คลังข้อมูลมหาศาล และเปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจได้อย่างไร้ขีดจำกัด
               

     ถึงตรงนี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า แบรนด์ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มยุคใหม่ ยังสามารถใช้ Smart Packaging เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การแบ่งปันข้อมูลในเรื่องของการคัดสรรวัตถุดิบ หลักการด้านโภชนาการและอาหาร รูปแบบการส่งเสริมการขาย และข้อมูลพื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อม และนี่คือการเข้าถึงเพื่อสร้างความผูกพันระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ เพื่อนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024