​อัพเกรดผลไม้รถเข็น ด้วยแบรนด์ดิ้ง





Cr : ผลสุวรรณผลไม้


     ช่วงบ่ายๆ ตบท้ายหลังจากอาหารกลางวัน ถ้าได้ผลไม้หวานๆ ฉ่ำๆ ก็คงจะดี สิ่งแรกที่หลายคนคิดขึ้นมาในหัว คือ การตามหาผลไม้รถเข็น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของร้านผลไม้ที่ใครๆ ก็ต้องซื้อ แต่หลายครั้งที่ร้านผลไม้รถเข็นบางร้านยังมีเบื้องหลังที่ไม่ค่อยจะน่ารักสักเท่าไหร่ 


     หนึ่งในอดีตลูกค้าผลไม้รถเข็นอย่าง “เบนซ์ - ภาณุวัฒน์ คำลอย” จึงตัดสินใจที่จะเข้ามาเติมเต็มตลาดนี้ด้วยคุณภาพ กับแบรนด์ “ผลสุวรรณผลไม้” โดยเบนซ์เล่าให้ฟังว่า เขาเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินผลไม้เป็นชีวิตจิตใจ แต่หลังจากการศึกษาเบื้องลึกลงไปของรถเข็นขายผลไม้หลายๆ เจ้า พบว่าไม่ค่อยสะอาด แถมมักจะฉีดขัณฑสกรเพื่อให้ความหวาน การกินผลไม้แบบนี้ จึงกลายเป็นโทษมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับ 


     สำหรับการสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ผลสุวรรณ กับรถเข็นทั่วไป อย่างแรกเลย คือ ให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลไม้ ต้องปราศจากสารเคมี ไม่มีสารเร่งความหวาน 100% นอกจากนี้ ยังเน้นความสะอาดทั้งผลไม้ ตัวรถเข็นไปจนถึงกระบวนการปอก เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าผลไม้ทุกคำที่คุณนำเข้าปากจะไม่มีอันตรายต่อร่างกายอย่างแน่นอน 



Cr : ผลสุวรรณผลไม้


      “เราเน้นในเรื่องของคุณภาพมากๆ อย่างผลไม้ของเรามันหวานจากตัวผลไม้จริงๆ เราเน้นเรื่องของความสะอาดในทุกๆ ขั้นตอน ถึงแม้ว่าลูกค้าจะไม่เห็นขั้นตอนตรงนี้ ไม่เห็นว่าปกอย่างไร ใช้อุปกรณ์แบบไหน แต่ที่บริษัทของเราจะให้ความสำคัญตรงขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้มาก ใช้อุปกรณ์มาตรฐานภัตตาคารหมดเลย ตรงนี้อาจจะสื่อสารให้ลูกค้าเห็นภาพยากสักหน่อยเพราะลูกค้าเห็นอีกทีก็ตอนอยู่ในรถเข็นแล้ว อีกอย่างคือน้ำแข็ง ส่วนใหญ่แล้วน้ำแข็งมันไม่สะอาด เราจะไม่ให้ผลไม้ของเราสัมผัสกับน้ำแข็งโดยตรงเลย”


     นอกเหนือจากเรื่องของคุณภาพแล้ว เบนซ์ยังเน้นในเรื่องของการวางระบบการทำงานในองค์กรถึงแม้จะเป็นแค่ธุรกิจขายผลไม้ก็ตาม แต่ทุกอย่างของเขาจะมีขั้นตอนพร้อมทั้งมีพนักงานที่คอยรองรับการทำงานอย่างเป็นระบบ 



Cr : ผลสุวรรณผลไม้


     “ตอนนี้ผมมีพนักงานขายอยู่ 10 คน รถเข็น 10 คัน ขาย 10 จุด ในละแวกนนทบุรี รถขายผลไม้จะออกจากบริษัทประมาณ 10 โมง เลิกขาย 4 ทุ่ม โดยระหว่างวันถ้าผลไม้หมดจะมีรถวิ่งเติมตลอด คนขายจะมีค่าคอมมิชชั่น เพราะฉะนั้นถ้าผลไม้หมดเขาก็จะไม่อยากให้เสียโอกาสของเขา เป็นกลยุทธ์ในการกระตุ้นการขายด้วย นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆ เราออกให้หมด คนขายมีหน้าที่ขายอย่างเดียว ส่วนคนปอกผลไม้ก็ปอกอย่างเดียว คนรับผลไม้ รับอย่างเดียว คืออย่างคนขายเขาไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงเหมือนคนขายผลไม้รถเข็นทั่วไปที่พอขายไม่หมดจะต้องกังวลในเรื่องการจัดเก็บ แต่เราจะมีระบบจัดเก็บผลไม้อย่างดี ก่อนที่รถเข็นจะออกจากบริษัท ผลไม้จะต้องมีคุณภาพทุกคัน”



Cr : ผลสุวรรณผลไม้


     เบนซ์ได้เล่าให้ฟังปิดท้ายว่า แรกๆ กลุ่มลูกค้าจะไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมต้องสร้างแบรนด์ให้รถเข็นขายผลไม้ ทำไมไม่ทำเหมือนรถเข็นพ่วงข้างทั่วไป แต่เบนซ์พยายามอบรมพนักงานในเรื่องของจุดแข็งว่ามีอะไรบ้าง เนื่องจากพนักงานคือคนทำหน้าที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ในการสื่อสารกับลูกค้า นอกจากนี้ ผลสุวรรณผลไม้ยังกล้าการันตีกับลูกค้าเลยว่าหากพบเจอสารเคมีหรือสารเร่งความหวานคืนเงิน 10 เท่า ถ้าคุณภาพไม่ดีสามารถเปลี่ยนคืนได้เลย ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่มั่นใจในรถเข็นของผลสุวรรณผลไม้ ที่สำคัญยังราคาไม่แพงเทียบเท่ากับรถเข็นผลไม้ทั่วไปในคุณภาพที่ดีกว่าด้วย 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024