​เปิดเคล็ดลับกลยุทธ์ Micro Influencer ยอดฟอลโล่ไม่สำคัญ เท่ารีวิวแบบจริงใจ





 
               

     ใครๆ ก็พูดถึง Micro Influencer เพราะผู้บริโภคยุคนี้ส่ายหน้าไม่เชื่อรีวิวจากเหล่า Celebrity หรือแม้แต่บล็อกเกอร์ชื่อดังก็ดูไม่น่าเชื่อถืออีกแล้ว แต่คนที่น่าเชื่อถือที่สุดกลับเป็นคนทั่วไปอย่างเพื่อนของเราหรือแม้แต่คนที่เราไม่รู้จักแต่เขาใช้สินค้าจริงๆ รีวิวจริงๆ บอกความรู้สึกจริงๆ ถึงสิ่งที่เขาใช้ ทำให้ Micro Influencer เลยกลายเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจของการทำตลาดในยุคนี้ซึ่งสอดคล้องกับการทำ Content Marketing
               

     โดยอนุพงศ์ จันทร กรรมการผู้จัดการ แพลตฟอร์ม “เรวู” บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Micro Influencer ได้พูดถึงความน่าสนใจของการใช้ Micro Influencer ในการทำตลาดว่าตอนนี้ Micro Influencer กำลังมาแรง ส่วนเหล่า Influencer ทั่วไปคนกลับเชื่อน้อยลง
  

             

     “เมื่อก่อนคนเชื่อ Influencer คนที่เป็นหัวโจก พูดอะไรคนก็ทำตาม มันเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมการซื้อของเรา แต่พอ Influencer เริ่มรีวิวครีมใหม่ๆ ทุกวัน มันเริ่มดูไม่น่าเชื่อถือทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นต่อมาคือ Micro Influencer คือคนที่ใช้จริงๆ รีวิวจริงๆ ถ่ายรูปสวยหน่อย  ไม่ว่าใครก็เป็น Micro Influencer ได้”
               

     แต่สิ่งสำคัญที่คนอาจจะเข้าใจผิดคือ Micro Influencer ไม่ได้เป็นคนกระตุ้น Awareness หรือสร้างการรับรู้ได้ขนาด Influencer หรือ Celebrity เพราะยอดติดตามของ Micro Influencer ไม่ได้เยอะ อีกทั้งยังไม่สามารถวัดว่าจะช่วยเรื่องยอดขายได้เท่าไหร่ แต่เรื่องที่ Micro Influencer ช่วยได้จริงๆ คือการเข้ามาปิดช่องว่างของ Customer Jouney ที่ตอนนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะหาข้อมูลมากมายก่อนซื้อจริง ใจความสำคัญของ Micro Influencer คือการทำ Content ที่จริงใจให้คนอ่านก่อนตัดสินใจซื้ออะไรบางอย่าง





     โดยอนุพงศ์ได้ให้ข้อมูลเรื่องของการเสิร์ช 3 สเต็ปของผู้บริโภคในยุคนี้ว่า

     Step 1 เสิร์ชเจอ Official Websit ของแบรนด์หรือ Facebook ของแบรนด์ที่บอกข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ

     Step 2 เสิร์ชเจอ Blog ของ Influencer ดูวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์เบื้องลึก แต่ผู้บริโภคจะยังไม่ปักใจเชื่อ

     Step 3 เสิร์ชเจอ Micro Influencer เพื่อหาผู้ใช้ตัวจริง รีวิวจริง บอกความรู้สึกจริง
 

     ซึ่ง Micro Influencer คือผู้ที่จะมาเติมเต็ม Step ที่ 3 เพื่อหาคนที่ใช้สินค้าจริงๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้านั่นเอง ดังนั้นในการเลือกใช้ Micro Influencer ให้ประสบความสำเร็จจึงมีหลายสิ่งหลายอย่างที่แบรนด์ต้องรู้
 

1. ยอดฟอลโล่ไม่ได้สำคัญขนาดนั้น
     
     พูดถึงภาพรวมของการทำ Influencer Marketing หลายคนอาจมองว่าต้องเอายอด Follower เยอะๆ ไว้ก่อน แต่ความจริงแล้วคนยุคนี้เขาไม่ได้เชื่อคนที่เป็นบล็อกเกอร์ดังๆ หรือดาราที่ถือครีมรีวิวอีกต่อไป แต่คนที่มียอด Follower น้อยๆ แต่รีวิวแบบจริงใจ คนจะเชื่อถือมากกว่า นอกจากนี้การที่ใช้ Micro Influencer ในการรีวิวสินค้าผ่านบล็อกของพวกเขาเองยังสามารถเสิร์ชเจอได้มากกว่าเหล่า Celebrity ที่โพสต์ลงใน Social Media อีกด้วย
 

2. บล็อกยั่งยืนกว่า Social Media

     
หากคุณเลือกใช้ Influencer ที่โด่งดังบนโลกโซเชียลหรือดาราให้รีวิวผ่านทาง Social Media โพสต์ของคุณจะตกลงไปเร็วมาก อีกทั้งตอนนี้ใน Facebook เองยังปรับลดการมองเห็นเหลือแค่ 2-3% เท่านั้น แต่ Micro Influencer ยกตัวอย่างจากของ Revu ที่เหล่านักรีวิวจะต้องมีบล็อกหรือเว็บของตัวเองและใช้ช่องทางนี้ในการรีวิวเท่านั้น จุดประสงค์สำคัญคือการเสิร์ชเจอใน Google เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมการหาข้อมูลของผู้บริโภคในยุคนี้ว่าเขาหาข้อมูลลึกกว่าในสมัยก่อนมาก อย่างการเสิร์ชยังต้องมีถึง 3 Steps และเขาไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ดังนั้นการเสิร์ช ยิ่งเจอรีวิวที่ถูกรีวิวผ่านบล็อกหลายๆ อันมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยในการตัดสินใจได้มากเท่านั้น นี่คือข้อดีของ Micro Influencer ที่รีวิวผ่านบล็อก เพราะส่วนใหญ่แล้วการรีวิวผ่าน Social Media มันตกลงไปเร็วมาก ที่สำคัญยอดไลค์ ยอดแชร์อาจจะไม่สู้กับการเสิร์ชเจอใน Google





3. รีวิวจริงใจสำคัญที่สุด

     
ผู้บริโภคยุคนี้มองหาความจริงใจ เขาเบื่อกับการรีวิวที่อวยแบรนด์จนเกินไป เบื่อโฆษณาที่ไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นการใช้ Micro Influencer ทางแบรนด์ต้องยอมรับในข้อตกลงที่ว่าควรปล่อยให้นักรีวิวใช้ภาษาแบบตัวเขาเอง ควรให้เขาได้ทดลองผลิตภัณฑ์แล้วรีวิวแบบจริงใจที่สุด อย่ากดดันเขาให้พูดถึงข้อดีเพียงอย่างเดียว อย่างทาง Revu เองก็ปล่อยให้นักรีวิวได้เขียนแบบเป็นธรรมชาติเพียงแค่อาจจะต้องมีไกด์ไลน์ในการเขียนว่าควรเขียนอะไรบ้าง เช่น ต้องมี Before After เป็นต้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 
 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024