​4 เคล็ดลับทำให้ลูกค้าตกหลุมรัก (แบรนด์) ตั้งแต่แรกพบ





 
               
     ไม่ใช่ว่า love at first sight หรือปิ๊งตั้งแต่แรกพบจะเกิดขึ้นกับคู่รักหวานแหววเพียงอย่างเดียว แต่คุณยังสามารถทำให้เกิดได้กับลูกค้าของคุณอีกด้วย การที่จะทำให้ลูกค้ารักคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นแบรนด์คุณ หรือว่าครั้งแรกที่ได้คุยกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะลูกค้าบนโลกนี้มีเป็นร้อยเป็นล้านคน แล้วคุณต้องทำอย่างไรถึงจะถูกใจพวกเขาทั้งหมด คำตอบคือเป็นไปไม่ได้! เป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะสามารถทำให้ถูกใจทุกคนบนโลก แต่มันเป็นไปได้ที่จะทำให้ถูกใจลูกค้าที่เป็น Target ของคุณจริงๆ ดังนั้นคุณต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของคุณจริงๆ คือใคร แล้วจะทำอย่างไรให้ถูกใจพวกเขา วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆ มาฝากกัน
 




จริงใจไว้ก่อน

     
      ในยุคนี้คนเขาเบื่อความมีลับลมคมในของแบรนด์กันหมดแล้ว เรารู้ว่าหลายแบรนด์คงมีกลยุทธ์ไม่เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด กลัวคู่แข่งมาส่องใช่ไหมล่ะ แต่นั้นก็ทำให้ลูกค้าส่ายหน้าใส่คุณเหมือนกัน ดังนั้นแบรนด์ไหนที่จริงใจ เปิดเผยข้อมูลไม่มีกั๊ก ไม่ต้องมาถามราคาต่อในแชท นับว่าเป็นอะไรที่ได้ใจได้แล้วเกินครึ่ง นอกจากนี้บางแบรนด์ยังบอกสรรพคุณสินค้าทุกชนิด อธิบายหมดเปลือก ยิ่งทำให้ดูน่าซื้อกว่าแบรนด์ที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย
 
 



ภาพลักษณ์สำคัญ


     แน่นอนว่าการจะตกหลุมรักกันตั้งแต่แรกเห็นเนี้ย รูปลักษณ์ภายนอกนี้สำคัญมากเลยนะ ดังนั้นการที่คุณอยากจะให้ลูกค้าสะดุดใจกับคุณอาจจะต้องเริ่มต้นจากการ Positioning brand กันเลยทีเดียว โลโก้เป็นแบบไหน สโลแกนยังไง ใช้สีไหนเพื่อเป็นสีประจำแบรนด์คุณ ไหนจะเรื่องรูปสินค้าที่ต้องดึงดูด ดูสวยงาม น่ามอง แต่ละอย่างมันประกอบรวมกันจนกลายเป็นภาพลักษณ์ที่คุณต้องใส่ใจ
 
 



ภาษาที่ใช้ต้องเป็นมิตร


     คงไม่มีใครอยากคุยกับหุ่นยนต์หรอกถูกไหม ลูกค้าส่วนใหญ่ก็อยากที่จะพูดคุยกับแบรนด์ที่ใส่ใจพวกเขาจริงๆ ไม่ใช่การเอา Fact มาตอบคำถามแต่ต้องการให้แบรนด์ตอบคำถามของพวกเขาแบบ Personalized ยิ่งถ้ามีลูกค้ามาคุยมาปรึกษากับคุณ แสดงว่าเขามีปัญหา ดังนั้นคุณต้องแสดงสปิริตด้วยการตอบคำถามของพวกเขาให้ดี แต่ละคนก็มีปัญหาต่างกันไป ควรใช้ภาษาให้เป็นมิตร มีความเฟรนลี่ เล่นมุกบ้าง ตลกบ้าง มีความรู้บ้าง แล้วลูกค้าจะรักคุณมากขึ้น
 

 

อย่าดีแค่ช่วงโปรโมชั่น


     การทำธุรกิจก็คงไม่ต่างจากการมีความรัก หลายคนดีต่อฝ่ายตรงข้ามแค่ช่วงโปรโมชั่น เอาอกเอาใจ แต่พอไปนานๆ ก็เริ่มไม่ดูแล ดังนั้นการที่คุณจะดูแลลูกค้าของคุณต้องทำให้สม่ำเสมอ มีบริการหลังการขาย พูดคุยฉันท์มิตร ไม่ใช่เมื่อเริ่มดัง เริ่มขายดีก็เริ่มไม่สนใจดูแลลูกค้าเก่าๆ สนใจแต่ลูกค้าใหม่ๆ เพราะลูกค้าที่จะทำให้คุณอยู่ได้แบบยั่งยืนที่สุดคือลูกค้าเก่าที่กลับมาซื้อซ้ำนั่นเอง



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 
 

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2